7 rủi ro cho sức khỏe của thai nhi khi mẹ bầu bị đa ối, đừng chủ quan nghĩ ối nhiều là tốt

( PHUNUTODAY ) - Nước ối là chất lỏng bao bọc xung quanh thai nhi giúp nuôi dưỡng phôi thai trong suốt thai kỳ. Nước ối cũng bảo vệ, che chở cho thai tránh những va chạm, sang chấn.

Đối với mẹ bầu bị đa ối, trường hợp nhẹ thì sẽ không có gì đáng lo ngại, chỉ cần thăm khám thường xuyên để bác sĩ theo dõi. Nếu nguyên nhân là do nhiễm khuẩn thì bác sĩ sẽ điều trị bằng kháng sinh an toàn cho thai nhi.

Trong trường hợp mẹ bầu bị đa ối nặng, có dấu hiệu cảnh báo vấn đề liên quan đến thai nhi cần phải theo dõi thì bác sĩ sẽ theo dõi kỹ lượng nước ối của bạn. Nước ối tăng quá nhanh có thể mẹ bầu sẽ phải phẫu thuật, chọc ối để rút bớt nước ối.

Mức độ nguy hiểm của đa ối phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của thai cũng như lượng dịch thai, nước ối, các bệnh lý kèm theo như đái tháo đường thai kỳ,… Đa ối có thể gây những rủi ro cho sức khỏe của thai do:

Tăng nguy cơ vỡ màng ối sớm

Dịch ối nhiều có thể khiến màng ối căng quá mức hoặc chịu lực tác động từ bên ngoài gây vỡ màng ối khiến thai sinh non.

Bong nhau thai

Ở mẹ bầu đa ối tỉ lệ bong nhau thai cao hơn so với bình thường. Nó làm tăng nguy cơ biến chứng suy thai cấp nếu không phát hiện kịp thời.

Đa ối ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi

Đa ối ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi

Sinh ngôi bất thường

Thai đa ối thường chuyển ngôi sinh chậm hoặc ngôi sinh bất thường theo chiều mông gây khó khăn cho quá trình chuyển dạ, tăng nguy cơ biến chứng sản khoa.

Hạn chế sự phát triển của thai nhi

Dịch ối bao xung quanh thai là môi trường lý tưởng để các cơ quan phát triển. Tuy nhiên, đa ối lại cản trở phần nào sự phát triển. Thai đa ối thường gặp vấn đề về phát triển khung xương, ảnh hưởng đến cả sự phát triển sau này của trẻ.

Sinh mổ

Với những thai đa ối nặng thì sẽ có nguy cơ biến chứng cao với sinh thường nên sinh mổ là cần thiết. Tuy nhiên, sinh mổ thai đa ối cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Trẻ sinh non

Đa ối dễ khiến trẻ sinh non khi các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện. Trong trường hợp này trẻ cần được chăm sóc tốt hơn để phát triển tốt hơn sau này.

Thai chết lưu

Mặc dù tỉ lệ này rất thấp nhưng nó cũng là một nỗi lo cho các mẹ bầu. Nếu thai đa ối được phát hiện sớm và theo dõi cẩn thận thì nguy cơ là rất thấp.

Trước những rủi ro như vậy, mẹ bầu nên lưu ý chế độ ăn uống, chăm sóc và theo dõi thai kỳ thường xuyên để phòng ngừa biến chứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link