8 cách suy nghĩ chứng tỏ bạn là người khôn ngoan, sáng suốt

15:30, Thứ tư 13/07/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người ta nói uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, để răn dạy rằng, muốn nói điều gì, cần nhân nhắc kỹ.

 Suy nghĩ trước khi nói

Đây không phải là một điều quá xa lạ với mỗi chúng ta. Tôi chắc chắc rằng khi còn nhỏ chúng ta đã được bố mẹ dạy cho điều này. Đôi khi bạn biết nên làm gì nhưng thật khó để làm được điều đó. Một nguyên tắc muôn thuở của giao tiếp đó là ‘không thể rút lại những lời đã nói’.

Đó là điều chắc chắn, không tin ư, bạn có thể thử. Tuy nhiên để người khác tin những điều bạn đang nói lại là một chuyện khác. Vậy nên khi định nói về điều gì đó, hãy chắc rằng bạn có thể tự tin nói điều đó trước nhiều người khác nữa. Nếu làm được như vậy, bạn sẽ không phải cảm thấy hối tiếc về sau.

Nghĩ thoáng

Những gì bạn từng biết chỉ bó hẹp ở miền đất nơi bạn sinh sống, trong những tình huống và hoàn cảnh mà chỉ có mình bạn trải qua, ở phạm vi rất hẹp của những kiến thức và kinh nghiệm của riêng bạn. Vì vậy, để có thể nghĩ thoáng, bạn phải mở rộng chiều kích suy nghĩ của mình ra không gian khác.

Khi bạn nghe những thông tin, một câu chuyện hay về một con người nào đó mà mình chưa từng biết đến bao giờ thì trước hết hãy đón nhận chứ đừng phê phán. Bạn không thể lấy những hiểu biết và trải nghiệm hết sức nhỏ bé và ít ỏi của mình ra để làm chuẩn đối chiếu và đánh giá về một điều khác lạ, mới mẻ hoàn toàn.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Nhận thức được rằng không phải lúc nào cũng là ‘đúng thời điểm’.

‘Khi tôi được làm một công việc tốt hơn’ hay ‘khi tôi tốt nghiệp’ hay ‘khi lũ trẻ lớn lên’. Hàng tỷ người nói những câu nói quen thuộc này hàng ngày. Nhưng bạn lại luôn biết rằng tại sao nó lại không ‘đúng thời điểm’ bởi vì đó không phải là hiện tại. Vậy nên hãy bắt đầu hành động ngay bây giờ. Hãy dũng cảm đi bước đầu tiên để đạt được thành công. Chờ đợi chỉ làm bạn già đi chứ không thông thái hơn.

Nghĩ lớn

Tôi không tin là Vũ trụ đặt chúng ta vào cõi đời này chỉ để chúng ta cam phận sống một cuộc đời tầm thường. Bạn không phải là những gì bạn đang nhìn thấy, nhưng chính là những gì bạn thường xuyên nghĩ đến.

Đừng chỉ nghĩ về những gì đang diễn ra, mà hãy nghĩ đến cả những điều bạn chưa thấy bao giờ. Hãy dồn sức tập trung để nhìn về nơi muốn đến chứ đừng nhìn vào nơi bạn hiện đứng lúc này.

Hôm nay bạn đang ở vị trí này, nhưng hãy nghĩ về ba năm, năm năm hay mười năm nữa mình sẽ phải trở thành người có tầm vóc lớn hơn, thu nhập cao hơn và hạnh phúc nhiều hơn như thế nào.

Thế giới này thuộc về những kẻ dám ước mơ. Mọi thay đổi của cuộc đời bắt đầu bằng việc dám thay đổi suy nghĩ. Tương lai của bạn được hình thành ngay trong suy nghĩ của bạn hôm nay.

Nhìn toàn cảnh vấn đề trước khi đưa ra kết luận

Người ta thường nói khi bạn buồn cảm xúc sẽ bị tăng lên. Đó là điều tự nhiên, nhưng vấn đề ở đây là nó có thể khiến bạn gây ra những cuộc xung đột trước khi hoàn toàn bình tĩnh. Như tôi đã trình bày ở điều thứ nhất, bạn cần phải suy nghĩ trước khi nói. Khi đang giận dữ bạn lại không thể suy nghĩ một cách chính xác. Bởi vậy hãy dành thời gian để bình tĩnh lại, nhìn nhận vấn đề một cách tổng quan, xem xét lại những thực tế chứ không phải những giả thiết khi mà bạn có thể suy nghĩ hợp lý.

Đừng hành động một cách bốc đồng – cần phải có mục đích nhất định

Những điều tự phát có thể đem lại niềm vui nhưng nếu đó là kỳ nghỉ hay trốn việc một ngày (Không phải tôi đang gợi ý bạn làm những việc đó đâu, ví dụ thôi nhé) . Trong cuộc sống , hành động bốc đồng sẽ khiến bạn phải cảm thấy hối tiếc nhiều điều về sau. Nếu bạn không dành thời gian để suy nghĩ một cách thông suốt thì bạn rất có thể sẽ gặp rắc rối. Người khôn ngoan sẽ kết hợp giữa suy luận với trực giác của bản thân để đưa ra một quyết định hợp lý nhất có thể.

Nghĩ phản biện

Mỗi chúng ta đều phải sống cuộc đời của chính mình, chịu trách nhiệm 100% về mình và không cuộc đời nào giống cuộc đời nào. Những kinh nghiệm của người này chưa chắc đã phù hợp với người kia, chúng có thể đúng trong trường hợp này nhưng lại gây nguy hại trong trường hợp khác.

Vậy thì đừng bao giờ vội tin tuyệt đối vào những gì bạn được nghe thấy mà chính bản thân bạn phải trải nghiệm. Những kinh nghiệm của người khác là cần thiết, đáng để chúng ta suy nghĩ và tham khảo, nhưng phải luôn tỉnh táo để có những hoài nghi khôn ngoan, vì điều gì cũng tin tưởng tuyệt đối và áp dụng triệt để ngay chính là ta đang đánh mất cuộc đời mình.

Hãy hiểu họ thay vì phán xét

Trên hết, một người khôn ngoan sẽ không phán xét ai khác. Họ làm điều ngược lại, đó là đồng cảm. Đồng cảm có nghĩa là đặt bản thân mình vào hoàn cảnh của họ và cố gắng để hiểu từ quan điểm của đối phương. Điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn đồng ý với mọi việc mà họ làm. Nhưng bạn sẽ phải chấp nhận đó là ‘bản chất thật sự’ của họ. Suy nghĩ như một người khôn ngoan có thể rất khó. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn cần làm là thay đổi quan điểm và kiềm chế cảm xúc. Nói luôn luôn dễ hơn so với hành động, nhưng luyện tập sẽ giúp bạn khôn ngoan hơn. Chúng ta càng sáng suốt, cuộc sống sẽ càng vui vẻ hơn!

Ở với nhân tình xinh đẹp 1 tuần, tôi lập tức quay về với vợ
Ở với nhân tình xinh đẹp 1 tuần, tôi lập tức quay về với vợ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Giờ tôi mới thấm thía được vợ quan trọng với tôi như nào. Nhân tình chỉ là thứ bồng bột thoáng qua, còn vợ mới là mãi mãi.
Phật chỉ 2 đại bi kịch lớn nhất cuộc đời con người
Phật chỉ 2 đại bi kịch lớn nhất cuộc đời con người
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Hai đại bi kịch lớn nhất theo lời Phật dạy chính là chiếm được thứ mình muốn và không chiếm được thứ mình muốn.
Làm điều này để vận mệnh tốt đẹp, tích phúc báo, âm đức đời đời
Làm điều này để vận mệnh tốt đẹp, tích phúc báo, âm đức đời đời
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Người xưa có câu: "Trên đầu có ba thước thần linh", tức là bất luận con người làm điều gì, thần linh đều biết cả.
Phúc đức mất hết, báo ứng 3 đời con cháu nếu phạm những tội này
Phúc đức mất hết, báo ứng 3 đời con cháu nếu phạm những tội này
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Người làm việc ác thường có suy nghĩ, mình làm mình chịu, có can hệ gì đến ai. Nhưng thực ra, gây nghiệp ác có thể gây họa cho con cháu.
Trên đời này thứ gì khó được nhất và câu trả lời của Đức Phật
Trên đời này thứ gì khó được nhất và câu trả lời của Đức Phật
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Lắng nghe cuộc trò chuyện của ba vị Tỳ kheo, Đức Phật đã đưa ra câu trả lời về điều khó có được nhất.
Hiểu được điều này bạn sẽ thanh thản, đừng mang đá đặt trong tâm
Hiểu được điều này bạn sẽ thanh thản, đừng mang đá đặt trong tâm
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Tất thảy mọi phiền muộn trong cuộc đời đều do tâm ta quyết định, hãy suy nghĩ những điều này để luôn thanh thản.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link