9 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú từ năm 2023

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bộ Tài chính đã an hành Thông tư 75/2022/TT-BTC nêu rõ các trường hợp được miễn lệ phí khi đăng ký thường trú, tạm trú, gia hạn tạm trú, tách hộ.

Các trường hợp được miễn lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú

Ngày 22/12/2022, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 75/2022/TT-BTC quy định cụ thể các trường hợp được miễn lệ phí đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, tách hộ bao gồm:

- Trẻ em là người dưới 16 tuổi.

- Người cao tuổi là người từ đủ 60 tuổi trở lên.

- Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

- Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Công dân thường trú tại các xã biên giới.

- Công dân thường trú tại các huyện đảo.

- Công dân thuộc hộ nghèo.

- Công dân từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi mồ côi cả cha và mẹ.

Nếu không thuộc các trường hợp được miễn lệ phí nêu trên, người dân khi đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, tách hộ sẽ phải nộp lệ phí đăng ký cư trú theo mức quy định của Thông tư này. Theo đó, 100% lệ phí thu được sẽ nộp vào ngân sách nhà Trung ương.

Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 05/02/2023.

Mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú

Cũng theo Thông tư 75 của Bộ Tài chính, các khoản lệ phí đăng ký cư trú trước đây thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nay đã được quy định cụ thể như sau:

mien-le-phi-dang-ky-thuong-tru-tam-tru-01

Từ ngày 05/02/2023, mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký cư trú thực hiện thống nhất theo quy định tại Thông tư này.

Theo:  xevathethao.vn copy link