Ai bảo nấu cơm không được mở vung: Canh đúng lúc này mở ra lấy một thìa nước, lợi ích gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Khi nấu cơm với nồi cơm điện, nhiều người thường chỉ cắm điện, bật nút và đợi cơm chín là thường thức. Rất ít người biết tận dụng nước cơm để mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Khi nhắc đến cơm, nhiều người thường nghĩ đến loại đồ ăn cung cấp nhiều chất đường bột. Cơm cung cấp một trong 4 nhóm chất không thể thiếu để duy trì hoạt động và sự phát triển của c‌ơ th‌ể.

D07303A0-F3DA-4DAA-A342-D2D5C94ED06F

Ngoài ra, các chuyên gia còn cho rằng trong quá trình gạo được nấu chín thành cơm, nếu biết tận dụng và sử dụng nước cơm thì sẽ lấy được rất nhiều các vitamin, khoáng chất có lợi cho c‌ơ th‌ể. Muốn thu được nước cơm thì người nấu cần “canh” đúng thời điểm bởi nếu chậm hoặc quá vội vàng thì giá trị dinh dưỡng lấy được sẽ không cao.

Nên lấy mở vung nồi lấy nước cơm vào thời gian nào?

Canh nồi cơm điện đúng thời điểm cơm sôi gần cạn thì dùng thìa hớt nước gạo ra sử dụng. Nếu không sử dụng quá trình cơm cạn và ủ sẽ bị bay hơi khiến lượng nước thoát ra ngoài rất lãng phí

Nếu dùng nước cơm thường xuyên sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp làm đẹp da, thanh lọc và làm mát c‌ơ th‌ể. Đối với trẻ nhỏ đang ăn dặm cũng dùng được nước cơm vì nó giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, nhất là trẻ đang bị tiêu chảy. Lý do là nước cơm điều hòa nhu động ruột ở trẻ sơ sinh và ngừa mất nước do tiêu chảy.

Tuy nhiên, có nhiều người sử dụng nước cơm hay hòa thêm đường để tăng vị ngọt. Theo lương y Quốc Trung điều này không nên vì có đến 80% nước cơm là chất bột đường, cho thêm đường là không nên và cũng không có lợi cho c‌ơ th‌ể. Việc pha sữa vào nước cơm sẽ khiến sữa bị biến chất vì chất oxidase có trong tinh bột (nước cơm) sẽ phản ứng với sữa làm triệt tiêu vitamin A. Điều này khiến trẻ không dung nạp đủ loại vitamin này, từ đó khiến trẻ suy nhược c‌ơ th‌ể, trí não chậm phát triển.

Nước cơm rất tốt cho trẻ nhỏ nhất là trẻ suy dinh dưỡng

Trong hạt gạo, lượng tinh bột chiếm 70%, trong đó khoảng 8% lượng protein và nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, các chất khoáng như Natri, photpho

Mặc dù lượng vitamin và khoáng chất có hàm lượng rất nhỏ nhưng có vai trò quan trọng về dinh dưỡng và chuyển hóa quan trọng trong cơ thể con người.Cách lấy nước cơm cho con uống cực kỳ đơn giản: Khi nấu cơm, mẹ chờ cho cơm sôi kỹ thì mở vung ra lấy một ít nước cơm, để nguội và cho con uống. Trong nước cơm, vỏ cám từ hạt gạo sẽ tan ra trong nước. Do đó, nước cơm có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Empty

Đặc biệt, các chất trong nước cơm rất dễ hấp thu vào cơ thể. Tinh bột thì phân giải thành dạng đường, protein chuyển thành các axit amin.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, nước cơm rất tốt cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ bị suy dinh dưỡng, ăn uống kém. Mẹ cứ kiên trì cho con uống nước cơm hàng ngày, sau hai tháng đảm bảo sẽ thấy con phát triển tốt, bắt kịp đà tăng trưởng.

Cũng theo lương y Trung thì khi nấu cơm không nên vo gạo sẽ làm mất hết chất cám ở vỏ của hạt gạo. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường và viêm thành tá tràng.

Theo:  xevathethao.vn copy link