12 thực phẩm giàu axit folic, mẹ bầu càng ăn THAI NHI càng thông minh

( PHUNUTODAY ) - Axit folic là một chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh. Thiếu axit folic trong quá trình mang thai sẽ gây ra khiếm khuyết ống thần kinh, thoát vị não – màng não, hở đốt sống và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, sứt môi, hở hàm ếch… của trẻ.

 12 thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu

1. Súp lơ

Súp lơ là một trong những loại rau xanh chứa nhiều axit folic nhất. Một bát súp lơ xanh có tới 105mcg axit folic chiếm khoảng ¼ nhu cầu axit folic hàng ngày. Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu canxi, vitamin C, sắt và chất xơ có thể làm giảm táo bón hiệu quả. Các chị em có thể thêm vào thực đơn món súp lơ xào thịt bò vừa có nhiều axít folic vừa bổ sung thêm chất sắt cho cơ thể, rất tiện phải không nào.

2. Măng tây

Măng tây là thực phẩm có chứa hàm lượng axit folic cao nhất, 5 cây măng tây có chứa khoảng 1000 microgam axit folic. Ngoài ra măng tây cũng cung cấp mức độ vừa phải của kali, canxi, đồng và sắt. Do đó các chị em trước hoặc đang trong thời kỳ mang thai nên dùng măng tây thường xuyên vì chất acid folic trong măng tây rất tốt cho sự phát triển của bé. Khi bé đã chào đời, măng tây cũng giúp các chị em có nguồn sữa dồi dào hơn. Tuy nhiên, khi chế biến các chị em không nên nấu măng tây quá lâu, tránh làm tổn thất nguồn axit folic quý giá có trong thực phẩm này.

di-1-101455722
 

3. Rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn gọi là rau bina hay cải bó xôi là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn hay nước ép đều rất tốt. Trong rau chân vịt chứa hơn 34 loại vitamin và rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E và một loạt các vitamin, khoáng chất khác. Ngoài ra nó còn chứa sắt, omega 3, axit folic – cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ và bảo vệ trẻ khỏi các dị tật bẩm sinh. Do đó các chị em nên bổ sung thực phẩm này vào trong chế độ ăn uống trước khi mang thai nhằm phòng tránh bệnh tật và cung cấp cho thai nhi các dưỡng chất cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh nhé.

4. Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc đều cung cấp một hàm lượng đáng kể axit folic, trung bình một chén ngũ cốc có chứa khoảng 100 đến 400 mg axit folic. Do các loại ngũ cốc khác nhau có chứa hàm lượng axit folic khác nhau nên khi chọn mua ngũ cốc, các bà mẹ tương lai nên chú ý tỷ lệ hàm lượng axit folic trong đó để chọn được loại có tỷ lệ phần tram chất dinh dưỡng này cao nhất. Mẹ cũng nên chú ý chọn loại ngũ cốc có chứa thành phần chất xơ và ít đường. Cách dễ dàng nhất để bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần ăn uống hàng ngày là ăn ngũ cốc với sữa vào bữa sáng, hay rắc lên sữa chua ăn kèm.

5. Đậu lăng

Đậu lăng nấu chin có thể cung cấp cho mẹ 180 mg folate trên mỗi nửa bát. Bên cạnh đó, đậu lăng cũng chứa hàm lượng cao của protein, chất xơ và chứa ít chất béo. Mẹ nên mua đậu khô tại các cửa hàng thực phẩm sạch, sau đó rửa thật sạch bụi bẩn và các mảnh vụn vỏ. Mẹ có thể chế biến đậu lăng rất đơn giản bằng cách đun sôi trong vòng 15 tới 20 phút rồi thêm gia vị, hoặc thêm vào món súp hay món hầm đều được.

6. Rau bina (cải bó xôi)

Trong nửa bát rau bina nấu chin có chứa tới khoảng 100 mg folate. Rau bina còn chứa một lượng đáng kể lutein và beta carotene giúp chống lại nhiều dạng ung thư. Loại rau này cũng chứa hàm lượng chất sắt phong phú, là một trong những loại rau lành mạnh và thích hợp nhất để các mẹ bầu ăn nhiều.

7. Trứng

Trứng cũng là nguồn axit folic dồi dào, phổ biến nhất. Ngoài ra, trứng còn cung cấp nhiều protein, khoáng chất cần thiết trong thai kỳ. Chỉ cần 1 quả trứng gà mỗi ngày, mẹ đã nhận được 25 mg axit folic rồi.

8. Dưa vàng

Loại dưa này có vị ngọt, giòn thơm, dễ ăn và phòng chống ôn ói ở bà bầu. Trong đó, 1/4 trái dưa vàng sẽ cung cấp cho mẹ bầu khoảng 25mg axit folic.

9. Quả bơ

Một quả bơ chứa khoảng 181 mcg axit folic. Nhưng không chỉ thế, giống như cá hồi và quả óc chó, quả bơ rất nhiều axit béo omega 3 rất tốt cho tim của mẹ và não của bé. Ngoài ra, bơ còn chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, sắt, kali và các khoáng chất cần thiết khác, chỉ cần sơ chế qua là các chị em có thể sử dụng ngay không cần nấu chín nên không bị thất thoát vitamin mà rất tiện dụng và bổ dưỡng đúng không nào?

10. Cam

Sau bữa ăn, mẹ đừng quên tráng miệng với cam nhé. Cam là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao và chứa rất nhiều axit folic. Ngoài ra, chất xơ trong cam còn giúp mẹ bầu giảm táo bón hiệu quả.

11. Trứng

Trứng cũng là một nguồn bổ sung axít folic rất tốt, ngoài ra nó còn chứa nhiều protein và khoáng chất cần thiết trong thai kỳ. Trung bình một quả trứng gà cung cấp cho mẹ khoảng 25 mg axit folic.

12. Đu đủ

Đu đủ chứa nhiều axít folic, một vitamin rất cần thiết giúp tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Một miếng đủ đủ nhỏ có thể cung cấp gần 60 mcg axit folic, 60 đv calo và là một nguồn tuyệt vời của các loại vitamin A, vitamin C, canxi, kali… cùng nhiều loại dưỡng chất khác. Đu đủ lại rất tốt cho da và hệ tiêu hóa vì vậy các chị em nên bổ sung kịp thời trong khẩu phần ăn hàng ngày nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn