Ăn cá mà vứt đi 4 phần quý như "thần dược" này chẳng khác nào ném bỏ cả một "kho báu”

( PHUNUTODAY ) - Ở quốc gia có nhiều người sống lâu nhất thế giới như Nhật Bản, cá là món ăn được sử dụng rất nhiều, chính thói quen ăn nhiều cá đã giúp cho người Nhật sống khỏe mạnh và trường thọ. Tuy nhiên, ít ai biết được ngoài thịt cá thì còn có tới 4 phần của cá được xem là "thần dược" của sức khỏe.

1. Vảy cá

dao-cao-nao-dua-cao-vay-ca-can-nhua-1503048996-01926701-ecf21281d4645f3664cb771aaba0ea40_1-1538214637-706-width600height382

Vảy cá không chỉ chứa nhiều chất béo không bão hòa, muối vô cơ mà còn giàu lectin giúp ngăn ngừa thoái hóa.

Các nhà miễn dịch học của Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu chiết từ vẩy cá ra chất lekin cấy vào trong cơ thể những con chuột bị ung thư thì thấy các tế bào ung thư trong cơ thể những con chuột này bị tiêu biến. Do trong vảy cá có nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người, nên ở một số nước trên thế giới đã dấy lên phong trào rầm rộ “điều trị bệnh bằng cách ăn vảy cá”.

Tuy nhiên nhiều người sẽ thắc mắc, làm thế nào để ăn vảy cá? Thực tế, ở nhiều nhà hàng người ta có thể chế biến vảy cá thành món súp khai vị hay cháo hoặc thêm vào những món salad rau củ giàu vitamin.

2. Bong bóng cá

bong-bong-ca

Bong bóng cá giàu collagen và các axit béo không bão hòa, vitamin, canxi, kẽm và các chất dinh dưỡng khác rất tốt chon nam giới. Bong bóng cá thậm chí còn được ví như "nhân sâm biển."

Theo Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng thêm tinh khí cho nam giới rất tốt. Đối với người bị suy thận, sử dụng bong bóng cá có thể làm cho thận khỏe mạnh trở lại.

Ngoài ra, trong Đông y còn dùng bong bóng cá để phòng chữa nhiều bệnh, làm vững chắc khớp gối, thắt lưng và các chứng bệnh do lao động chân tay cực nhọc gây ra. Ngày nay, người ta dùng bong bóng cá để tăng chất lượng tinh trùng, làm bài thuốc giúp chữa yếu sinh lý cho đàn ông.

3. Trứng cá

1476433655-bo-phan-cua-ca-3

Trứng cá rất giàu các loại vitamin A, D, B. Vitamin A có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt, vitamin B có thể phòng và điều trị bệnh nấm da và trẻ em còi cọc kém phát triển, vitamin D phòng bệnh còi xương. Ngoài ra, trong trứng cá còn chứa nhiều sắt, can xi, phốt pho và các khoáng chất khác.

Đặc biệt, trứng cá có nhiều chất cephalin (hay còn gọi phospholipid) có tác dụng bổ não, tốt cho hệ thần kinh. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho cơ thể người và đặc biệt quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ em.

Nhưng với người có tuổi lưu ý không nên ăn nhiều, bởi trứng cá chứa nhiều cholesterol không có lợi cho chuyển hóa.

4. Xương cá

Xương cá rất giàu các nguyên tố vi lượng như canxi, sau khi làm mềm, chất dinh dưỡng của nó dễ hấp thụ vào cơ thể hơn. Nếu nó là một con cá có xương nhỏ, chúng ta chỉ cần nhai kĩ trước khi nuốt vào dạ dày Sau khi vào dạ dày, axit dạ dày sẽ làm mềm xương cá và thúc đẩy sự hòa tan các chất dinh dưỡng như canxi và phốt pho.

Với xương cá lớn có thể ninh nhừ làm thành món súp, nếu muốn ninh mềm xương cá nên cho thêm giấm và hầm kỹ.

Những bộ phận của cá tuyệt đối không nên ăn

Theo PGS- TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN), ruột và mật là hai bộ phận có thể gây hại cho sức khỏe người thưởng thức. Vì vậy, chị em nội trợ cần phải biết cách sơ chế, thậm chí loại bỏ trong quá trình làm thịt cá.

Ruột cá: TS Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ "Việc người ta cảnh báo không nên ăn ruột cá là hoàn toàn chính xác".

nhung-bo-phan-cua-ca-tuyet-doi-khong-nen-an-ruot-ca-1476354138-1476528182-width500height335

Ông Thịnh cho hay, ruột cá là bộ phận bẩn nhất, bởi cá sống dưới nước rất dễ bị nhiễm các loại độc tố khác nhau, nhiễm những loại vi sinh vật sống dưới nước. Đặc biệt, cá là loài ăn rất nhiều tạp chất, những thức ăn này sẽ đi qua miệng và nằm lại trong ruột cá. Ngoài ra, ruột cá rất có khả năng nhiễm ký sinh trùng, trứng sán, trứng giun và giun xoắn.

Mật cá: TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, con người không nên ăn mật động vật nói chung và cá nói riêng. Bởi mật cá cực kỳ độc, điển hình như mật cá trắm vô cùng độc. Có những người nuốt mật cá có thể tử vong ngay.

1476433655-bo-phan-cua-ca-2

Mật cá, là nơi cung cấp các men, enzim, đồng thời cũng chứa rất nhiều độc tố. Khi ăn mật cá con người có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp, thậm chí tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link