Ăn chay trường để phòng bệnh, người đàn ông vẫn bị nhồi máu não: Nguyên nhân do 1 món ăn nhiều nhà có

( PHUNUTODAY ) - Tưởng ăn chay là có thể bảo vệ sức khỏe tuy nhiên việc lựa chọn sai thực phẩm sẽ gây ra tình trạng nguy hiểm hơn.

Những năm gần đây, một người đàn ông tên trung niên tên Yang, sống ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bị tăng cân và lượng mỡ trong máu đột ngột tăng vọt. Ông cho biết mình là người thích ăn thịt và uống nhiều rượu. Sau khi đến viện khám và làm xét nghiệm, ông được chẩn đoán mắc bệnh nhồi máu não. Bác sĩ khuyên ông từ bỏ hai thói quen xấu nói trên để không làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Sau lần đổ bệnh đó, ông Yang thực sự nghiêm túc bỏ rượu và đồ ăn nhiều dầu mỡ, chuyển sang ăn chay trường. Tuy nhiên, tình trạng nhồi máu não của ông không thuyên giảm mà tái phát tận 3 lần vào năm 2020. Đầu năm 2021, bác sĩ cho biết di chứng của nhồi máu não khiến ông Yang bị liệt cả đời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ăn chay để phòng bệnh nhưng tại sao ông Yang vẫn bị nhồi máu não?

Theo bác sĩ điều trị cho ông Yang, dù bệnh nhân ăn chay nhưng món ăn mà ông tiêu thụ không hề lành mạnh. Ông Yang từng chia sẻ, món chay mà ông hay ăn là dưa muối.

an-chay-truong-van-nhoi-mau-nao-02

Bác sĩ nhận định rằng đây chính là nguyên nhân gây bệnh cho ông Yang.

Dưa chua được làm từ các loại rau củ ngâm với muối. Tuy có hương vị thơm ngon nhưng món này thường chứa nhiều nitrit. Chất này đi vào cơ thể sẽ làm thành mạch máu bị co lại, thu hẹp mạch máu.

Ngoài ra, các món dưa chua thường chứa nhiều muối. Tiêu thụ quá nhiều sẽ gây tăng huyết áp, tăng áp lực lên mạch máu từ đó gây xơ cứng động mạch, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm nhiều muối là cách phồng ngừa bệnh nhồi máu não hiệu quả.

3 loại thực phẩm ăn nhiều làm tăng nguy cơ nhồi máu não

Thực phẩm chứa nhiều muối

Tiêu thụ nhiều muối gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Duy trì thói quen ăn mặn trong thời gian dài sẽ làm lượng ion natri tích tụ trong máu cao, gây ra xơ cứng mạch máu, tăng huyết áp từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Nội tạng động vật

an-chay-truong-van-nhoi-mau-nao-03

Nội tạng động vật là thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol, thậm chí là cả kim loại nặng. Ăn nhiều loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ khiến chất béo tích tụ trong cơ thể, bám vào thành mạch máu và hình thành các mảng, cục máu đông, làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán là món ăn nhiều người mêm mẩn. Tuy nhiên, thực phẩm chiên rán thường chứa nhiều dầu mỡ. Tiêu thụ loại đồ ăn này thường xuyên không chỉ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa mà còn làm tắc nghẽn mạch máu, làm tăng nguy cơ bị nhồi máu não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link