Bác sĩ cảnh báo 4 thói quen gây nhồi máu não, nhiều người biết nhưng vẫn chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen hàng ngày chính là thủ phạm gây ra tình trạng nhồi máu não mà nhiều người không hề chú ý đến nó.

Nhồi máu não có thể xuất hiện ở bất cứ ai, ở bất cứ thời gian nào. Nó có thể để lại các di chứng như bại liệt, mất ngôn ngữ. Trường hợp nghiêm trọng còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nhồi máu não khởi phát rất đột ngộ nhưng sự hình thành của bệnh không diễn ra trong một sớm một chiều. Những thói quen xấu trong cuộc sống chính là nguyên nhân gây ra nhồi máu não.

Ăn nhiều chất béo

4-thoi-quen-lam-tang-nguy-co-nhoi-mau-nao-01

Ăn nhiều thực phẩm giàu calo, chất béo và cholesterol cao như thịt mỡ, gà rán, nội tạng động vật, hải sản... trong khi đó ăn ít trái cây, rau xanh có thể làm tăng cân, béo phì, tăng lipid máu, khiến máu nhiễm mỡ.

Đây chính là nguyên nhân phổ biến dẫn tới nhồi máu não.

Một chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau củ, trái cây tươi; hạn chế ăn mặn, giảm lượng mỡ động vật, uống đủ nước, khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là đối với những người có bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, béo phì... sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bùng phát của cơn nhồi máu não.

Hút thuốc, uống rượu

4-thoi-quen-lam-tang-nguy-co-nhoi-mau-nao-02

Thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học như nicotin, formaldehyde, carbon monoxide... Những chất này đi vào máu có thể gây ra bệnh huyết áp, tăng lipid máu từ đó tăng nguy cơ xơ vữa động mạnh và đẩy nhanh quá trình hình thành nhồi máu não.

Uống rượu bia cũng có hại đối với cơ thể. Các đồ uống có cồn làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu, gây tích tụ lipid trong máu và đẩy nhanh quá trình hình thành xơ cứng động mạch và huyết khối.

Thức khuya

4-thoi-quen-lam-tang-nguy-co-nhoi-mau-nao-03

Dù bạn thức khuya với lý do gì thì đều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Thức khuya không chỉ gây mệt mỏi, tinh thần suy nhược mà còn khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn adrenaline và các hormone khác, gây rối loạn nội tiết và tăng huyết áp, lâu dần gây ra bệnh huyết áp cao. Người bị bệnh huyết áp cao có nguy cơ bị nhồi máu não rất lớn.

Lười vận động

4-thoi-quen-lam-tang-nguy-co-nhoi-mau-nao-04

Ngày nay, con người ngày càng lười vận động. Chúng ta dành nhiều thời gian để ngồi làm việc, nằm trên giường để xem tivi, lướt điện thoại, chơi game... Việc ít vận động trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu của cơ thể, làm lượng máu cung cấp lên não không đủ, tiềm ẩn nguy cơ nhồi máu não.

Ngoài ra, việc ngồi lâu, lười vận động còn tăng khả năng bị tích mỡ, béo phì. Trong khi đó, béo phì có thể kéo theo các căn bệnh nguy hiểm khác như cao huyết áp, tăng mỡ máu, tiểu đường. Đây đều là các bệnh làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link