6 điều người có trí tuệ không bao giờ nói, để tích phúc đức cho bản thân và con cháu

( PHUNUTODAY ) - Làm người thì phải nói chuyện tinh tế, đừng nói quá nghiệt ngã. Người hiểu biết không cần nói quá cay nghiệt, phải chừa cho người khác, để khẩu đức cho mình.

Không ăn nói lung tung

Những người có tri thức thì họ sẽ không ăn nói lung tung, nói chuyện lúc nào cũng biết cân nhắc nặng nhẹ. Thường xuyên ăn nói không suy nghĩ thì chắc chắn sẽ phải hối hận vì những gì mình làm mà thôi.

Không nói một cách hời hợt

Đừng ăn nói hời hợt, nhưng người không hiểu biết sẽ coi trọng lời mình rồi dẽ dàng bị người khác oán trách. Thế nên đừng hứa hẹn dễ dàng với người khác. Bởi hứa suông để đó rồi sẽ đánh mất đi niềm tin của mọi người mà thôi.

9-dieu-nay-nguoi-tri-thuc-thong-minh-se-khong-bao-gio-noi_2

Không nói thẳng thừng

Người thông minh sẽ không ăn nói thẳng thừng mà không màng đến hậu quả, nếu không sẽ kéo theo nhiều phiền phúc. Thay cách nói thẳng thừng thì hãy giữ chút nhiệt tình, quan tâm đến cái tôi của người khác.

Không nói lời quá cay nghiệt

Làm người thì phải nói chuyện tinh tế, đừng nói quá nghiệt ngã. Người hiểu biết không cần nói quá cay nghiệt, phải chừa cho người khác, để khẩu đức cho mình. Trách mắng người khác cũng đừng quá cay nghiệt, để dành sự độ lượng cho họ và cả bản thân.

sach-la-ngon-den-tri-tue

Không nói nhiều

Bệnh đi vào từ miệng, họa từ miệng mà ra. Đừng nói quá nhiều, nói nhiều ắt sẽ lỡ lời. Người ta thường có câu: “Nói dai, nói dài thành nói dại”.

Không nói những lời xấu xa

Những lời nói xấu xa chẳng khiến bạn tốt lên mà còn khiến mọi người xa lánh, ghét bỏ bạn hơn mà thôi. Người trí thức không nói những lời vô lễ, đặt điều hãm hại, xấu xa gây tổn thương cho người khác. Tổn thương về tâm lý do những “ác ngôn” gây nên nặng hơn nhiều so với tổn thương về thể xác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link