Tiền bạc và sức khỏe cái nào quan trọng hơn?

( PHUNUTODAY ) - Cuộc đời trăm năm như một thoáng. Trong thời gian hữu hạn ấy sống khỏe mạnh mới là quan trọng nhất.

Có người từng nói rằng:

Đừng khoe tiền, bởi một khi vào bệnh viện, tiền sẽ không đáng tiền.

Đừng khoe công việc, bởi một khi gục ngã, sẽ có vô số người làm tốt hơn bạn rất nhiều.

Đừng khoe nhà, bởi một khi bạn nằm xuống, nó sẽ trở thành của hồi môn của người khác.

Thứ duy nhất mà bạn có thể khoe đó chính là sức khỏe của bạn. Có sức khỏe, của cải tiền tài mới thuộc về bạn; Có sức khỏe thành công mới có ý nghĩa; Có sức khỏe, hạnh phúc mới đong đầy.

images

Cuộc sống hữu hạn, sức khỏe vô giá

Có đôi vợ chồng nọ đi làm trở về nhà phát hiện có ba ông lão râu trắng ngồi trước cổng. Hai vợ chồng đưa mắt nhìn nhau rồi nói: "Chúng tôi không biết các ông là ai. Nhưng có lẽ các ông đã đói, mời các ông theo chúng tôi vào nhà ăn chút gì lót dạ".

Không ngờ, họ xua tay, rồi một người trong số họ lên tiếng giải thích:

"Tên tôi là Sức Khỏe, vị đây tên Của Cải và vị kia tên Thành Công, hai người có thể vào trong nhà bàn bạc xem muốn mời ai trong số chúng tôi vào làm khách".

Thấy vậy, hai vợ chồng vội bước vào trong bàn bạc.

Người vợ nói: "Để Của Cải vào đi, như vậy chúng ta sẽ có rất nhiều tiền tài của cải".

Người chồng không đồng ý: "Không được, em xem gần đây công việc của anh không được thuận lợi lắm, chúng ta nên mời Thành Công vào mới đúng".

Cô con gái của họ đứng bên cạnh lắng nghe rồi cất tiếng: "Tại sao lại không mời Sức Khỏe vào ạ? Như thế cả nhà mình sẽ đều khỏe mạnh và sống hạnh phúc bên nhau cả đời".

Người chồng xoa đầu cô con gái, rồi quay lại nói với vợ: "Chúng ta hãy nghe lời con gái, mời Sức Khỏe vào nhà làm khách".

Người vợ gật đầu đồng ý rồi bước ra cổng: "Xin hỏi vị nào là Sức Khỏe? Xin mời vào trong ạ".

Sức Khỏe đứng dậy tiến vào trong, Của Cải và Thành Công cũng đứng dậy và theo ngay sau.

Người vợ ngạc nhiên hỏi Của Cải và Thành Công: "Tôi chỉ mời Sức Khỏe vào thôi mà, tại sao hai vị cũng vào theo?"

Của Cải và Thành Công vuốt râu ung dung nói: "Sức Khỏe dù đi đến đâu, chúng tôi cũng sẽ đều theo đến đó, bởi chúng tôi không thể rời xa Sức Khỏe".

Nhưng nếu không mời Sức Khỏe, hai người trong số chúng tôi dù ai vào trong cũng đều sẽ nhanh chóng mất đi sinh mệnh và sức sống.

Nghe xong câu chuyện, ai nấy cũng đều giật mình, nếu như người được mời vào là Của Cải hoặc Thành Công, gia đình đó dù có được niềm vui và bất ngờ ngắn ngủi nhưng không có sức khỏe, chẳng bao lâu sau mọi thứ đều là phù du.

Thử hỏi nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn như thế nào?

Chúng ta từng vì của cải mà tranh giành sứt đầu mẻ trán; Cũng đã từng vì thành công mà thịt nát xương tan và cuối cùng không thể vượt qua được cửa ải sức khỏe.

Sức khỏe giống như số 1. Của cải, sự nghiệp, gia đình như số 0. Chỉ khi nắm chắc số 1 thì mới có được vô vàn số 0 ở phía sau. Ngược lại, sẽ chẳng có gì trong tay cả.

Trước khi đưa ra sự lựa chọn, ông trời đã cho gia đình họ một cơ hội. Đó là sự lựa chọn của cô con gái. Những người càng có tâm hồn trong sáng càng dễ phát hiện thấy sự tồn tại của những thứ quan trọng nhất.

Hãy nhớ rằng: không phải vì bạn thành công rồi mới có của cải, sức khỏe. Mà là bởi bạn có sức khỏe rồi mới có được thành công và giữ được của cải.

giuongbenh

Đừng vắt kiệt sinh mệnh trân quý của mình để đánh đổi lấy những thứ hư vinh như mây bay

Trong một buổi phỏng vấn, khi được hỏi điều gì gây ngạc nhiên nhất cho nhân loại, Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời:

“Con người, chúng ta hy sinh sức khỏe để kiếm tiền. Sau đó lại dùng tiền để phục hồi sức khỏe. Và rồi, chúng ta lo lắng cho tương lai và chán ghét hiện tại, chúng ta sống như thể sẽ không bao giờ chết và sau đó lại chết như chưa từng sống thực sự”.

Điều này chúng ta đã quá quen thuộc, nhưng lại không thể không nhắc tới. Sức khỏe là ưu tiên số 1, những thứ khác là chỉ là thứ yếu. Đạo lý này ai cũng hiểu nhưng lại chẳng mấy ai có thể làm được.

Nửa đời trước chúng ta không tiếc sức khỏe để đổi lấy tiền bạc, nửa đời sau lại dùng tiền bạc để đổi lại sức khỏe. Vì theo đuổi thứ gọi là thành công mà sẵn sàng lao vào những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng, hay làm việc đêm hôm trường kỳ chẳng quản tới giờ giấc.

Điều ấy đã khiến không ít người chưa già mà sức đã tàn, lực đã kiệt, bệnh tật đầy thân.

Tới khi già ốm, bệnh nọ tật kia lại không tiếc tiền mua những đồ bổ, của ngon vật lạ, “thần dược” này nọ để giữ gìn sức khỏe. Đây cũng là chuyện thường tình của nhiều người.

Nhưng cuối cùng sẽ có một ngày chúng ta phát hiện ra rằng sức khỏe được duy trì nhờ thuốc bổ không thể khỏe mạnh, tráng kiện như tạo hóa ban cho. Sinh mệnh được kéo dài dựa vào máy móc và thuốc thang không hề dẻo dai và giúp chúng ta thảnh thơi hưởng thụ những giây phút hạnh phúc trong cuộc đời.

Đương nhiên chúng ta cần nỗ lực làm tốt trách nhiệm của mình trong công việc, trong gia đình, ngoài xã hội. Nhưng đồng thời chúng ta cũng cần phải khắc ghi một điểm là: “Biết điểm dừng”.

Chúng ta có thể cố hết sức nhưng đừng vắt kiệt sinh mệnh trân quý của mình để đánh đổi lấy những thứ hư vinh như mây bay trong những năm tháng cuộc đời. Con người không có sức khỏe, tiền tài danh lợi cũng chẳng ý nghĩa gì. Sức khỏe là cách mạng của tiền tài, không cần biết có tiền hay không có tiền, đều phải dùng vào việc chăm lo cho sức khỏe bản thân trước. Có sức khỏe rồi thì mới ăn ngon ngủ yên, mới biết quý trọng cuộc sống.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link