Ăn cỗ đám ma 7 người chiết ở Lai Châu: Chính thức có kết quả xét nghiệm rượu khiến nhiều người "sốc nặng"

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã báo cáo chính thức kết quả kiểm nghiệm các mẫu rượu tại đám tang ông Phu Vần Lèng.

Chiều 15/2, ông Nguyễn Thanh phong- Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa nhận được kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15/2/2017 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

ket qua xet nghiem ruou 1

Đại diện tỉnh Lai Châu khẳng định chưa có đủ cơ sở kết luận rượu là nguyên nhân gây ngộ độc. 

Kết quả cho thấy, 3 mẫu rượu do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, (xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) có kết quả hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000, 556.000 mg/l cồn 1000 và 475.000 mg/l cồn 1000.

“Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm Đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về Rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không được lớn hơn 100 mg/l cồn 1000.

Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 3 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép” – ông Phong nói.

Theo báo Giao thông, trả lời về động thái của tỉnh Lai Châu sau khi biếtcho kết quả hàm lượng methanol trong rượu vượt hàng trăm lần mức cho phép, chiều 15/2, ông Kiều Hải Nam, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, toàn bộ lượng rượu có trong đám tang ông Lèng đã bị cơ quan công an thu giữ.

Cũng theo ông Nam, số rượu nhà ông Lèng sử dụng cho mọi người uống không phải có nguồn gốc từ một địa chỉ mà được mua từ nhiều cơ sở bán rượu khác nhau. Cơ quan Công an đã xác định rõ những cơ sở bán rượu này và ra quyết định niêm phong toàn bộ để chờ điều tra, xử lý.

Trả lời câu hỏi về việc đã đủ cơ sở kết luận rượu là nguyên nhân gây ngộ độc cho các nạn nhân hay chưa, ông Nam cho rằng, kết quả kiểm định mẫu rượu và xét nghiệm mẫu máu các nạn nhân chỉ là một trong những cơ sở để xác định nguyên nhân gây độc chứ chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận nào vào lúc này. “Ngoài rượu chúng tôi còn gửi rất nhiều mẫu khác đi xét nghiệm như mẫu thực phẩm dùng trong lễ tang, vết máu các nạn nhân, mẫu nội tạng… Chỉ đến khi tất cả các mẫu trên có kết quả xét nghiệm cuối cùng thì mới đi tới kết luận nguyên nhân gây ngộ độc được”, ông Nam khẳng định.

ket qua xet nghiem ruou  21 - phunutoday

 Các bệnh nhân đang được chữa trị tích cực tại bệnh viện.

Hiện các lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu vẫn đang tập trung nhân lực, hỗ trợ các gia đình có người chết và các nạn nhân đang điều trị. Đoàn công tác của Bộ Y tế, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai và một số đơn vị y tế Trung ương đang tăng cường lên Lai Châu cùng Sở Y tế tỉnh này tập trung thiết bị và các y bác sỹ giỏi để cứu chữa, điều trị cho các bệnh nhân đang điều trị, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người.

Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lẻng (sinh năm 1957, dân tộc Hà Nhì, ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Đến tối, ông Lẻng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22 giờ cùng ngày. Sau khi ông Lẻng tử vong, gia đình tổ chức hậu sự, nhân dân trong bản đến ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12, 13/2 theo phong tục địa phương.

Theo lời kể của các nhân chứng, tại đám tang, các nạn nhân có uống rượu và ăn bánh kẹo. Sau đó, ngày 13/2 đã xảy ra hiện tượng nhiều người bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link