Vụ ăn cỗ đám ma 7 người ch.ết ở Lai Châu: Thông tin mới nhất về nguyên nhân ban đầu của vụ việc

( PHUNUTODAY ) - Cơ quan y tế đã lấy các mẫu bệnh phẩm, mẫu máu của các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gửi về cơ quan chuyên môn ở Hà Nội để xét nghiệm.

Theo TTXVN, chiều 14/2, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lai Châu tổ chức họp báo khẩn cấp, thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm tại xã biên giới Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ (Lai Châu), khiến nhiều người tử vong và hàng chục người phải nhập viện cấp cứu, điều trị.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu, đến chiều 14/2, có 7 người tử vong và số người phải nhập viện cấp cứu, điều trị ở cơ sở y tế các tuyến của tỉnh Lai Châu là 31 bệnh nhân. Các nạn nhân này hầu hết là nam giới có tuổi trung niên người dân tộc Hà Nhì, ở tại bản Tà Chải, xã Ma Ly Chải.

nghi ngo doc thuc pham 1 - phunutoday

Tỉnh Lai Châu họp báo công bố thông tin vụ nghi ngộ độc khiến nhiều người tử vong. Ảnh báo Nhân dân.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu cho biết, sau khi hội chẩn, liên hệ với Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), xác định nguyên nhân ban đầu các nạn nhân tử vong và đang phải cấp cứu nghi do ngộ độc Methanol.

Cơ quan y tế đã lấy các mẫu bệnh phẩm, mẫu máu của các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gửi về cơ quan chuyên môn ở Hà Nội để xét nghiệm.

Đồng thời, phổ biến phác đồ cấp cứu ngộ độc Methanol cho các bác sỹ cả tuyến huyện, tuyến xã và tuyến cơ sở áp dụng. Hiện ngành y tế đang cùng các ban, ngành tiếp tục tìm kiếm những người có uống rượu cùng các nạn nhân đã về các bản, đi làm, đi chơi mà chưa biết để cứu chữa và khám, xét nghiệm đối với những người có uống rượu hôm đó và có triệu chứng rối loạn thị giác, nhìn mờ, mệt mỏi...

nghi ngo doc thuc pham 2

Các bệnh nhân đang được chữa trị tích cực tại bệnh viện.

Trao đổi với báo ĐSPL về vụ việc, ông Nguyễn Văn Đối – Phó Giám đốc sở Y tế Lai Châu cho biết, gay sau khi nhận được thông tin Sở Y tế Lai Châu đã cử cán bộ xuống hiện trường, phối hợp với các đơn vị khác kiểm tra, lấy tất cả các mẫu thực phẩm và rượu được sử dụng trong bữa ăn tại nhà ông Phu Vần Lèng (người đã tử vong ngày 10/2/2017 sau khi an uống trong bữa cỗ do gia đình tổ chức – PV) để đem đi kiểm nghiệm.

“Chúng tôi vừa tổng hợp từ xã và mang về tỉnh sau đó sẽ cử cán bộ đi xe đêm mang về Hà Nội để làm các kiểm nghiệm. Để có kết luận chính xác nhất về thủ phạm gây ra vụ ngộ độc vẫn cần đợi kết quả kiểm nghiệm cuối cùng và kết quả giám định pháp y", Phó Giám đốc sở Y tế Lai Châu nói.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tiền Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu – ông Đỗ Văn Giang cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện vẫn đang điều trị cấp cứu 8 bệnh nhân trong vụ nghi ngộ độc tại bản Tả Chải. “Đây là những ca ngộ độc có diễn biến phức tạp. Chúng tôi đang theo dõi 24/24h và phối hợp với các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai tích cực lọc máu, hô hấp nhân tạo, hỗ trợ hồi sức cho các bệnh nhân. Tiên lượng sức khỏe của họ có khá hơn, nhưng tiến triển chậm”, ông Giang nói.

Về công tác hỗ trợ các nạn nhân, hiện các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ an táng phí cho các gia đình có người thiệt mạng gần 16,5 triệu đồng/nạn nhân và hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân đang điều trị 2 triệu đồng/bệnh nhân.

Trước đó như chúng tôi đã đưa tin, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lẻng (sinh năm 1957, dân tộc Hà Nhì, ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Đến tối, ông Lẻng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22 giờ cùng ngày. Sau khi ông Lẻng tử vong, gia đình tổ chức hậu sự, nhân dân trong bản đến ăn cơm, uống rượu trong các ngày 11, 12, 13/2 theo phong tục địa phương.

Theo lời kể của các nhân chứng, tại đám tang, các nạn nhân có uống rượu và ăn bánh kẹo. Sau đó, ngày 13/2 đã xảy ra hiện tượng nhiều người bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong.

Hiện Công an tỉnh Lai Châu đang phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc khiến nhiều người tử vong này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link