Ăn củ đậu có tốt không? 5 công dụng của củ đậu không nên bỏ lỡ

( PHUNUTODAY ) - Ăn củ đậu có tốt không? Củ đậu có nhiều dinh dưỡng không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Giá trị dinh dưỡng của củ đậu

Củ đậu trông có vẻ thanh đạm vì hương vị trung tính của nó. Tuy nhiên, thực tế loại củ này chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

47CF8929-2F5C-415D-9E8C-E8DAE4E336D8

Củ đậu bao nhiêu calo? Trong mỗi 100g, củ đậu sẽ chứa khoảng 38 kcal. Đa phần năng lượng của củ đậu đến từ hàm lượng carbs trong nó. Hơn nữa, củ đậu cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, cũng như một lượng chất xơ đáng kể. Giá trị dinh dưỡng gồm có:

  • Nước: 90.1 g
  • Chất đạm: 0.72 g
  • Tổng chất béo: 0.09 g
  • Chất xơ: 0.9 g
  • Vitamin C, tổng axit ascorbic: 20.2 mg
  • Folate: 12 µg
  • Kali, K: 150 mg
  • Canxi, Ca: 12 mg
  • Phốt pho, P: 18 mg
  • Sắt, Fe: 0.6 mg
  • Magie, Mg: 12 mg

Ngoài những dưỡng chất trên, củ sắn có chứa một lượng nhỏ vitamin E, thiamine, riboflavin, vitamin B6, axit pantothenic, kẽm và đồng.

5 công dụng của củ sắn – củ đậu

Để trả lời cho thắc mắc “ăn củ đậu có tốt không?” mời bạn xem qua những tác dụng của củ đậu đối với sức khỏe của chúng ta. Sau đây là những công dụng của củ đậu ít người biết nhưng lại tốt không ngờ.

1. Ăn củ đậu tốt cho tim mạch

Củ đậu có tác dụng gì? Hỗ trợ tăng cường sức khỏe của tim mạch là một công dụng của củ đậu không phải ai cũng biết. Đó là nhờ củ đậu chứa một lượng chất xơ hòa tan đáng kể trong thành phần dinh dưỡng của nó.

8B338746-4218-4588-BF54-DAE8F3A59419

Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol bằng cách ngăn mật tái hấp thu trong ruột. Đồng thời chất xơ trong củ sắn cũng như ngăn gan tạo ra nhiều cholesterol hơn.

Một nghiên cứu ở những người lớn khỏe mạnh cho thấy rằng uống nước ép củ đậu có tác dụng làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Hơn nữa, củ đậu cũng chứa kali, giúp thư giãn các mạch máu, từ đó làm giảm huyết áp. Ngoài ra, kali có trong củ đậu cũng được chứng minh công dụng ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Tác dụng bảo vệ tim mạch và cải thiện tuần hoàn máu của củ đậu đến từ hàm lượng sắt và đồng.

Củ đậu chứa chất xơ, kali, sắt, đồng và nitrat, có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol, giảm huyết áp và cải thiện tuần hoàn.

Bổ sung củ đậu vào chế độ ăn uống dinh dưỡng sẽ giúp các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, và tăng cường sức khỏe tim mạch.

2. Củ sắn giúp thúc đẩy tiêu hóa

Ăn củ sắn có tốt không? Với những lợi ích thiết thực cho hệ tiêu hóa, củ sắn, hay củ đậu, là loại rau củ nên có trong chế độ ăn uống của bạn. Trong 1 chén củ sắn (khoảng 130g), củ sắn có chứa 6,4g chất xơ.

Một trong những chức năng chính của chất xơ của củ đậu chính là bình thường hóa nhu động ruột. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ và bệnh viêm túi thừa.

Giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón cũng là một tác dụng của củ đậu đối với hệ tiêu hóa. Theo nghiên cứu, inulin trong củ đậu có thể làm tăng 31% tần suất đi tiêu ở bệnh nhân táo bón.

3. Ăn củ đậu có tốt không? Tốt cho lợi khuẩn đường ruột

Inulin trong củ đậu được biết đến như một loại chất xơ prebiotics. Vậy, prebiotics trong củ đậu có tác dụng gì? Chế độ ăn giàu prebiotics làm tăng số lượng lợi khuẩn và tạo ra môi trường bất lợi cho những vi khuẩn gây hại trong đường ruột của bạn.

Trong khi hệ tiêu hóa của bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ prebiotics như inulin, vi khuẩn trong ruột của bạn có thể lên men chúng. Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu công nghệ sinh học từ Đại học Chang Gung, Đài Loan kết hợp cùng Đại học Rockefeller, Mỹ:

Các loại vi khuẩn trong đường ruột không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn. Lợi khuẩn có thể ảnh hưởng tích cực đến cân nặng, hệ thống miễn dịch và thậm chí cả tâm trạng của bạn.

Ngoài ra, thực phẩm prebiotic như củ đậu, thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn còn giúp giảm nguy cơ các bệnh mãn tính như: bệnh tim, tiểu đường, béo phì và bệnh thận.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Nếu vẫn băn khoăn về việc ăn củ đậu có tốt không, công dụng ngừa ung thư của củ đậu sẽ là lý do để bạn quan tâm đến thực phẩm này. Đây là một trong những công dụng của củ đậu ít người biết.

Thành phần dinh dưỡng của củ đậu nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C và E, selen và beta-carotene. Những dưỡng chất này có tiềm năng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư:

  • Chất chống oxy hóa trong củ đậu có chức năng trung hòa các gốc tự do. Từ đó, chúng có thể ngăn chặn việc tế bào bị tổn thương và ung thư.
  • Chất xơ dồi dào được chứng minh tác dụng bảo vệ và chống lại ung thư ruột kết.
  • Prebiotics trong củ đậu cũng có công dụng giảm nguy cơ ung thư. Đó là nhờ việc tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột; tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn bảo vệ; và tăng cường phản ứng miễn dịch. Ăn củ đậu có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Củ đậu chứa chất chống oxy hóa, chất xơ và prebiotics. Tất cả những dưỡng chất trên đều được chứng minh khả năng bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

5. Ăn sắn có tốt không? Có công dụng hỗ trợ giảm cân

Giúp kiểm soát cân nặng là một trong những công dụng được yêu thích của củ sắn. Loại thực phẩm này chứa nhiều nước và chất xơ giúp giảm cảm giác đói. Thêm củ sắn vào chế độ ăn kiêng sẽ cung cấp bữa ăn dinh dưỡng, ít calo và no lâu.

Chất xơ trong củ đậu có thể ổn định lượng đường trong máu và làm chậm quá trình tiêu hóa. Từ đó, thêm củ đậu vào bữa ăn giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng quá nhanh sau khi ăn.

Củ đậu là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít calo, nhiều chất xơ và nước. Với khả năng làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và giúp no lâu hơn, củ đậu là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả.

Theo:  xevathethao.vn copy link