Đừng nghĩ cứ ăn cá là tốt, 5 loại cá càng ăn nhiều càng có hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Cá tốt cho sức khỏe, điều này ai cũng biết. 5 loại cá này càng ăn càng hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng nhớ.

1. Cá khô

Ngoài cá tươi, cá khô là một trong những loại đồ ăn rất được yêu thích và thường được mọi người tích trữ trong nhà để ăn dần. Tuy nhiên, khi chế biến món cá khô này, người ta thường sẽ tẩm ướp rất nhiều muối và gia vị nhằm giúp làm tăng phần đậm đà và tăng thời gian bảo quản. Chính vì vậy mà việc sử dụng cá khô cũng đồng nghĩa với việc bạn đang nạp rất nhiều muối vào cơ thể. Từ đó, lượng natri trong cơ thể sẽ tăng lên và dẫn tới tình trạng tăng huyết áp.

Đến lúc này, bạn sẽ có thể bị vỡ hoặc tắc nghẽn động mạch gây thiếu oxy và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Lâu dần, cơ thể sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Nhất là những người bị huyết áp cao và bị các vấn đề về tim mạch mà ăn nhiều cá khô sẽ khiến tình trạng bệnh ngày một nghiêm trọng.

Không những vậy, cá sau khi bị bắt trong khoảng 1 tiếng sẽ không còn thở nữa dẫn tới bị phân giải. Protein bị phân giải sẽ tạo ra histamin (thường gặp với cá biển). Nếu bảo quản không tốt, hàm lượng histamine sẽ ngày càng tăng và tạo ra độc tố. Nếu như ăn phải sẽ rất dễ bị dị ứng hay gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Chưa kể đến, trong quá trình phơi sấy, cá khô có thể bị nhiễm nấm mốc, vi sinh vật độc hại. Nó có thể sẽ không gây hậu quả tức thì mà tích lại, sau khoảng từ 5 – 10 năm mới bộc phát gây ra đủ thứ bệnh tật, thậm chí có cả u ác tính. Ngoài ra, ngày nay nhiều loại cá khô còn được dùng thêm các loại hóa chất độc hại để tẩm ướp vào giúp cá trông thơm ngon hấp dẫn. Nhưng về lâu dài, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

5-cach-lam-giam-man-ca-kho-don-gian-de-lam-hieu-qua-nhat-avt-1200x676-2

2. Cá chưa nấu chín

Các loại cá rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Chính vì vậy khi nấu ăn, bạn nhất định phải đảm bảo quy tắc "ăn chín uống sôi". Nếu không thì lượng kí sinh này sẽ không dễ dàng bị tiêu diệt mà vẫn ký sinh trong con cá. Khi chúng ta ăn vào, chúng sẽ theo đó mà đi vào cơ thể, gây hại cho các cơ quan nội tạng. Thậm chí, trong vài trường hợp, ký sinh trùng còn có thể xâm nhập lên não thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

3. Cá được chiên giòn ở nhiệt độ cao

Cá rán là một trong những món ăn rất thơm ngon và được nhiều người yêu thích, lựa chọn cho thực đơn hàng ngày của gia đình. Tuy nhiên, bạn không nên ăn món này quá thường xuyên. Bởi việc chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ làm oxy hóa chất béo có bên trong phần thịt cá. Từ đó làm sản sinh các gốc tự do, benzopyrene cùng nhiều chất có hại khác cho cơ thể. Không những vậy, các chất như đạm, vitamin và khoáng chất có trong cá sẽ bị phân hủy khi ở nhiệt độ cao gây ảnh hưởng rất nhiều tới việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

maxresdefault (2)

4. Cá có mùi dầu

Cá có khả năng sống ở rất nhiều môi trường khác nhau, thậm chí là những môi trường khắc nghiệt. Chính vì vậy, nếu như bạn mua cá lại thấy có mùi dầu hỏa thì khả năng cao là đã bị nhiễm phenol trong nước. Còn đối với những loại cá có mùi hóa chất thì khả năng nhiễm formaldehyde là rất cao. Đây là một loại chất hóa học có khả năng bảo quản và tăng màu sắc. Nếu không biết mà ăn phải những loại cá này thì nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Do đó, dù nó được bán với giá thành rẻ, các mẹ cũng đừng nên ham mà mua kẻo rước bệnh cho cả nhà.

5. Cá da trơn

Những loại cá da trơn như cá basa, cá trê, cá lăng là những loại cá tuy tốt nhưng bạn nên hạn chế ăn. Bởi, chúng thường rất dễ nuôi và kích thước lớn. Do đó, người ta thường cho ăn nhiều để tăng kích thước nhằm kiếm thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, việc làm này khiến chúng dễ chứa một vài loại hormone không tốt cho sức khỏe. Những loại cá này được xếp vào nhóm cá nhiễm độc hoặc loại cá có tỷ lệ nhiễm độc cao. Nếu muốn ăn thì tốt nhất bạn nên lựa cẩn thận, ăn những con có kích thước vừa phải thì sẽ tốt hơn cả.

diem-danh-cac-loai-ca-da-tron-pho-bien-o-viet-nam-202107301617170851

Trên đây là những loại cá được xếp vào nhóm cá không nên ăn quá nhiều, bạn nên cẩn thận khi ăn hoặc hạn chế ăn ít lại kẻo lại mang bệnh vào người.

Theo:  xevathethao.vn copy link