Ăn hạt dẻ vào mùa lạnh quý hơn thuốc bổ nhưng cần biết điều này để không bị phản tác dụng

( PHUNUTODAY ) - Hạt dẻ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Thế nhưng, ăn hạt dẻ phải biết điều này để không gây hại cho sức khoẻ.

Không ăn quá nhiều

Hạt dẻ có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, nhưng ăn với số lượng thích hợp, mỗi lần không được ăn quá nhiều. Hàm lượng tinh bột trong hạt dẻ cao. Nếu ăn hạt dẻ như là một bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính, nhất định phải chú ý giảm thực phẩm chủ yếu, mỗi lần nên ăn vài hạt, bởi vì ăn nhiều không những vượt quá tiêu chuẩn mà còn rất dễ bị đầy bụng.

Loại bỏ những quả đầu to

Empty

Chọn hạt dẻ với kích thước vừa phải, không nên lựa chọn hạt dẻ đầu to. Những loại hạt đầu to, hàm lượng nước cũng rất cao, hương vị không ngon. Khi ăn hạt dẻ cũng cần chú ý không ăn các loại hạt đã có dấu hiệu mốc hỏng. Hạt dẻ nằm trong nhóm quả khô, khi bị mốc có thể gây nhiễm độc tố Afflatoxin, gây ung thư gan. Khi bóc hạt dẻ nếu thấy màu sắc bên trong thay đổi thì cần phải bỏ ngay.

Rửa sạch trước khi chế biến hạt dẻ

Trước khi rang hay chế biến món ăn từ hạt dẻ nên lưu ý cần rửa sạch hạt dẻ hoặc bóc vỏ. Không nên rang hạt dẻ đến mức cháy khét vì sẽ làm giảm đi hàm lượng dưỡng chất trong hạt dẻ. Để bảo quản hạt dẻ được tốt nên để chỗ thoáng mát, sạch sẽ, phòng mối mọt.

Người bị bệnh dạ dày cũng cần phải hạn chế ăn hạt dẻ

Việc ăn quá mức sẽ làm sản sinh nhiều axit dạ dày, làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, từ đó dẫn đến xuất huyết dạ dày nên trường hợp như cô gái ở Trung Quốc kia không hề hiếm gặp như nhiều người nghĩ. Người bị cảm chưa khỏi, bệnh nhân mắc chứng sốt rét, kiết lị, phụ nữ sau sinh cũng không nên ăn nhiều hạt dẻ, chỉ nên ăn không quá 10 hạt dẻ to để tránh bị táo bón.

Lợi ích của hạt dẻ với sức khoẻ

Tốt cho sức khỏe tim

Empty

Giàu chất dinh dưỡng, chất béo và chất chống oxy hóa mạnh, hạt dẻ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh mãn tính liên quan đến tim. Do sự hiện diện của các axit béo omega-3, hạt dẻ hiệu quả trong việc làm giảm triglyceride và làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Ngăn chặn thiếu máu

Bệnh thiếu máu thường xảy ra do thiếu sắt. Hạt dẻ rất hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ thiếu máu vì sự hiện diện của sắt và đồng trong hạt dẻ.Xương khỏe mạnh

Đồng là một chất khoáng giúp nâng cao sức mạnh của xương, giúp hình thành hồng cầu và chức năng thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch.Trợ giúp hình thành hồng cầu

Hạt dẻ cũng giàu axit folic. Để hình thành hồng cầu và tổng hợp DNA, axit folic là rất cần thiết cho cơ thể. Tiêu thụ một ít hạt dẻ mỗi ngày sẽ cung cấp axit folic cần thiết cho sự hình thành của hồng cầu.

Giảm căng thẳng

Hạt dẻ có thể giúp giảm bớt căng thẳng nhờ sự hiện diện của chất chống stress. Kali có trong hạt dẻ giúp cơ thể kiểm soát và giữ mức huyết áp bình thường. Sức khỏe tim mạch trở nên tốt hơn bằng cách ăn hạt dẻ đều đặn mỗi ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link