Hoa atiso - một loài hoa không chỉ đẹp mà còn đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Từ lâu, hoa atiso đã được biết đến như một loài hoa thảo dược, với nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp, thường được sử dụng để nấu ăn hoặc làm nước uống.

Theo y học cổ truyền, hoa atiso có vị hơi đắng, tính mát với tác dụng giúp lợi tiểu, nhuận tràng, trị thấp khớp, giải độc, thông mật… Còn theo các nghiên cứu ý học hện đại, trong hoa atiso có chứa rất nhiều những hoạt chất tốt cho sức khỏe như: các loại vitamin B1, C, B2, A…; các acid hữu cơ có lợi như acid succinic, acid alcol, acid phenol…; hợp chất Flavonoid như Scolymozid, Cynarozid…; chất đắng như K, Canxi, Natri, Inulin, Cynarin, Tanin…

1. Chống oxy hóa

Theo nghiên cứu, trong thành phần của hoa atiso có chứa chất phytonutrients như axit gallic, rutin, quercetin và cynarin. Đây là những chất chống oxy hóa đòng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các tế bào và khả năng miễn dịch. Không những vậy, chúng còn có khả năng giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh và loại bỏ các khối u nội bào hoặc mầm bệnh rất hiệu quả.

maxresdefault (1)

2. Giải độc gan và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Trong hoa atiso có chứa các hợp chất hoạt động gây ảnh hưởng đến mức độ lipid huyết tương, các chất chống oxy hóa như silymarin, hoạt động như một lá chắn bảo vệ gan và hỗ trợ việc tiêu hóa trở nên tốt hơn. Ngoài ra, việc sử dụng atiso còn đem lại hiệu quả giúp cải thiện hàm lượng vi sinh vật trong ruột. Cụ thể, một hợp chất có tên cynarin trong atiso thúc đẩy hoạt động choleretic, tạo điều kiện cho việc sản xuất mật hiệu quả và duy trì sức khỏe đường ruột tuyệt vời.

3. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Theo các chuyên gia, hoa atiso giúp hỗ trợ việc giảm cholesterol trong hệ thống, từ đó có thể ngăn ngừa mọi khả năng mắc bệnh tim. Đồng thời, atiso cũng giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt hơn bằng cách gây ra tác dụng giảm lipid và đường huyết.

cach-lam-3-mon-hap-cuc-ngon-tu-hoa-atiso-cho-bua-an-thanh-dam-3

4. Chữa thiếu máu và thiếu sắt

Có thể nói, atiso là một trong những nguồn cung cấp sắt tốt từ thực vật. Đây sẽ là một lựa chọn hữu ích cho việc bổ sung canxi và sắt cho người ăn chay, những người không thể có được lượng sắt cần thiết từ thịt động vật và trứng

5. Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường

Atiso được biết là làm tăng độ nhạy insulin. Nó làm giảm sự tổng hợp các axit béo và chất béo trung tính trong gan. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, chiết xuất từ bông atiso có tác dụng tốt trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Khi pha trà hoa atiso cần tránh bỏ thêm đường, nên uống ở vị nguyên bản là tốt nhất.

H1-25

6. Cải thiện chức năng não

Khi cơ thể thiếu hụt phốt pho sẽ có thể gây ra sự suy giảm khả năng nhận thức. Trong khi đó, atiso lại giàu phốt pho, vì vậy mà việc dùng hoa atiso sẽ giúp hạn chế tình trạng nói trên. Bên cạnh đó, atiso đóng vai trò là thuốc giãn mạch tốt, mang nhiều oxy đến não.

7. Tăng cường sức khỏe túi mật

Túi mật hoạt động như một chất hỗ trợ cho tất cả các cơ quan khác, do đó có quyền kiểm soát toàn bộ sức khỏe cơ thể. Atiso giúp ngăn ngừa sự tích tụ của các khoáng chất trong thận, sau này có thể chuyển thành sỏi.

1710_cong-dung-cua-tra-atiso-50

8. Cải thiện sức khỏe xương

Atiso chứa một lượng canxi, phốt pho, kali, đồng, magiê và các chất chống oxy hóa khác giúp cải thiện mật độ xương và ngăn ngừa tình trạng loãng xương. 

9. Làm đẹp da

Atiso rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa lành mạnh như carotenoids, tocopherols, flavonoid… cùng với vitamin (A, C, D và E). Những chất này có khả năng giúp khắc phục các vấn đề về da và sắc tố, trị mụn, tàn nhang, xóa vết thâm và chống lão hóa; tăng cường vẻ đẹp cho làn da. Đặc biệt với phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh, cơ thể ngừng sản xuất collagen, dẫn đến giảm độ đàn hồi của da, xuất hiện nếp nhăn và khiến da chùng nhão, khô và mỏng. Chiết xuất từ lá atisô có thể loại bỏ nếp nhăn, làm cho làn da của bạn trẻ trung và tươi mới.

cham-soc-da-1

Với những lợi ích trên đây, bạn có thể dùng bông atiso để chế biến thành các món ăn, chè hay đơn giản là nấu nước uống mỗi ngày để cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link