An ninh hàng không tiết lộ: 3 món đồ có thể mang lên máy bay, 5 thứ cần tránh để không bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Khi di chuyển bằng máy bay, bạn cần phải chú ý đến quy định về những món đồ được và không được mang theo để tránh rắc rối.

3 thứ có thể mang lên máy bay

Chất lỏng và gel

Chất lỏng (như đồ uống, nước hoa...) và gel (kem đánh răng, thuốc mỡ, dầu gội...) là thứ mà bạn có thể mang lên máy bay nhưng phải tuân theo quy định cụ thể. Chẳng hạn như với hành lý xách tay, bạn chỉ có thể mang sản phẩm dạng lỏng với dung tích không quá 100ml/sản phẩm, tổng dung tích không qua 1 lít.

Thiết bị điện tử

3-thu-duoc-mang-len-may-bay-01

Thiết bị điện tử (điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng...) là những thứ bạn có thể xách tay mang trực tiếp lên máy bay. Các thiết bị có sử dụng pin cần được để ở hành lý xách tay, không để trong hành lý ký gửi để tránh bị an ninh giữ lại kiểm tra.

Thuốc

Hành khách có thể mang theo một sô loại thuốc thông thường như thuốc giảm đau, thuốc cảm... khi đi máy bay. Lưu ý, nếu thuốc ở dạng lỏng hoặc thuốc kê đơn, hành khách nên để trong hành lý ký gửi để có thể lấy ra kiểm tra khi được yêu cầu, tránh những rắc rối không đáng có.

5 thứ không được mang lên máy bay

3-thu-duoc-mang-len-may-bay-02

Vật dụng có khả năng sát thương

Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, hạn chế thương vong, các hãng hàng không đều có quy định cấm hành khách mang theo các vật có khả năng sát thương như búa, cờ lê, mỏ lết, kìm có chiều dài trên 10cm, cưa, lưỡi cưa, các đồ vật có đầu tù như gậy bóng chày, gậy đánh golf, gậy bi-a... Chân máy ảnh, cán ô có đầu nhọn bịt kim loại cũng được xếp vào nhóm hành lý cấm.

Với những loại dụng cụ thể thao như gậy bóng chày, gậy golf, hành khách sẽ phải sử dụng dịch vụ vận chuyển dụng cụ thể thao riêng.

Đồ vật, chất gây cháy nổ

Các hãng hàng không đều cấm tuyệt đối với những vật gây cháy nổ như mìn, đạn, thiết bị nổ quân dụng khác; pháo hoa, pháo bông, pháo sáng, thuốc pháo; xăng, dầu, nhiên liệu nạp cho bật lửa, diêm...

Vũ khí và những vật dễ bị nhầm lẫn là vũ khí

Các loại súng cao su, súng laze, dao găm, kiếm gươm... đều không được mang lên máy bay. Những đồ có hình dáng giống, dễ gây nhầm lẫn là vũ khí, dù là đồ chơi hay mô hình thường bị giữ lại để kiểm tra ở cửa an ninh và khả năng bị giữ lại rất cao.

Sản phẩm có nồng độ cồn cao

Các sản phẩm có cồn sẽ bị hạn chế hoặc cấm tùy theo nồng độ cồn.

Đối với chất lỏng, khách hàng có thể mang rượu nồng độ cồn dưới 24% theo dạng đóng chai, không giới hạn. Với rượu, chất lỏng có nồng độ cồn từ 24 - 70%, chỉ được mang tối đa 5 lít/người và phải đựng trong bình chứa của nhà sản xuất, có nguyên tem mác, niêm phong.

Không được mang sản phẩm có nồng đồ cồn trên 70% lên máy bay.

Thực phẩm nặng mùi

Các thực phẩm nặng mùi không bị cấm hoàn toàn nhưng sẽ bị hạn chế và nhắc nhở tùy theo quy định tại sân bay của nước sở tại và hãng hàng không.

Các món đồ được xếp vào nhóm thực phẩm nặng mùi có thể là sầu riêng, nước mắm, hải sản khô...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link