Ăn Rau khoai lang thu được quá nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng nhiều người vẫn bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, nhiều người chỉ thấy quen thuộc với khoai lang, nhưng ít ai biết rằng rau khoai lang cũng chứa rất nhiều dưỡng chất. Đây là nguồn vitamin dồi dào khi so sánh với củ khoai lang bởi chúng chứa vitamin B10 gấp 10 lần, vitamin C gấp 5 lần và vitamin B6 gấp 3 lần. 

Theo Đông y thì rau lang là thảo mộc không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da...

Y học hiện đại cho rằng rau lang rất nhiều vitamin B6, C, riboflavin... Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 22kcal năng lượng, 91.8g nước, 2.6g protein, 2.8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2.7mg sắt... 

Rau khoai lang cũng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Rau khoai lang cũng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Dưới đây là những lợi ích về sức khoẻ của rau khoai lang mà có thể bạn chưa biết:

Giải độc và thanh nhiệt

Rau lang có tác dụng tích cực trong việc làm mát và thanh nhiệt cho cơ thể. Không những thế đây còn là thực phẩm giàu chất diệp lục có khả năng làm sạch máu và loại bỏ bớt độc tố ở trong cơ thể.

Trong những ngày trời nắng nóng, hoặc cơ thể đang bị nhiệt (nóng), nên dùng rau lang trong bữa ăn, vì rau lang có tính thanh nhiệt, làm mát…

Ngừa táo bón

Như đã phân tích ở trên, rau lang tươi luộc chín có tác dụng nhuận tràng. Rau lang có vị ngọt, mát, nhờ chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng rất hay. Lá rau lang còn chứa chất nhựa tẩy khoảng 1,95% – 1,97% nên có tác dụng vừa nhuận tràng vừa ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Chống béo phì

Cây rau khoai lang ít tinh bột và nhiều chất xơ nên rất tốt với những người đang trong chế độ giảm cân. Bản thân loại rau này vừa là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vừa làm giảm cảm giác thèm ăn nên là một gợi ý không tồi trong chế độ ăn của người cần ổn định cân nặng.

Ngừa đái tháo đường

Lá cây rau lang có đặc tính giảm đường huyết và đọt rau lang đỏ có chứa chất gần giống với insulin nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Nên dùng rau, không dùng củ vì củ chứa nhiều tinh bột. Vì thế người bị bệnh tiểu đường có thể dùng đọt rau lá non cây khoai lang để ăn.

Giảm nguy cơ loãng xương

Đối với những người phụ nữ sau mãn kinh, do hàm lượng canxi trong xương mất cân bằng nên có thể gây ra các nguy cơ bị loãng xương.

Việc ăn rau khoai lang có khả năng giúp bạn giảm nguy cơ loãng xương

Việc ăn rau khoai lang có khả năng giúp bạn giảm nguy cơ loãng xương

Việc bổ sung vitamin K có từ rau khoai lang sẽ giúp bạn cân bằng lại lượng canxi trong xương. Ngoài ra, khi kết hợp vitamin D với vitamin K thì nó có thể giúp người bị gãy xương sẽ mau hồi phục.

Ngăn ngừa các cục máu đông dẫn đến đột quỵ

Cơ thể của chúng ta có thể gặp tình trạng xuất huyết đột ngột nếu như quá trình đông máu trong cơ thể bị rối loạn. Thế nên, việc bổ sung vitamin K sẽ giúp cơ thể bạn hạn chế hình thành các cục máu đông đột ngột.

Giảm viêm

Vì bên trong rau khoai lang có chứa rất nhiều vitamin, mà chúng lại là chất chống ôxy hoá tốt thế nên việc ăn nhiều khoai lang sẽ hạn chế được gốc tự do có trong người, từ đây sẽ hạn chế được tình trạng viêm của cơ thể.

Từ những chất dinh dưỡng chống viêm, khoai lang có thể hữu ích trong việc giảm những khả năng phát sinh những bệnh viêm nhiễm, ví dụ như bệnh suyễn, viêm khớp, và viêm đa khớp dạng thấp.

Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích về sức khỏe khi ăn rau khoai lang

Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích về sức khỏe khi ăn rau khoai lang

Hỗ trợ trong việc điều trị và ngăn  ung thư

Vitamin K được đánh giá là chúng có khả năng hạn chế các nguy cơ bị ung thư của cơ thể chúng ta. Ngoài ra, bởi đây là chất chống ôxy hoá thế nên nó cũng hạn chế hình thành sự hư tổn của DNA, một nguyên nhân gây ra ung thư.

Việc ăn rau khoai lang sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ bị ung thư

Việc ăn rau khoai lang sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ bị ung thư

Một nghiên cứu cho thấy chức năng gan của bệnh nhân ung thư gan được cải thiện đáng kể trong trường hợp được bổ sung vitamin K thường xuyên.

Thành phần các gốc tự do có hóa chất gây thiệt hại cho các tế bào và màng tế bào và chúng kết hợp với sự phát triển của các điều kiện như vữa xơ động mạch, bệnh đái tháo đường,bệnh tim, ung thư ruột. Ðiều này có thể giải thích tại sao cả beta-caroten và vitamin C giúp ích hiệu quả để ngăn ngừa các gốc tự do.

Giúp đông máu và giảm đau bụng trong kỳ kinh

Ngoài những tác dụng trên của vitamin K, nó còn có khả năng hỗ trợ đông máu, từ đó giúp cơ thể hồi phục vết thương nhanh cũng như là giảm đau bụng kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt. Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng có thể bị xuất huyết nếu như cơ thể thiếu vitamin K. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin K thông qua việc ăn rau khoai lang thường xuyên.

***

Lưu ý khi ăn rau khoai lang:

  • Không nên dùng khoai lang (củ và rau) lúc quá đói vì khi đó đường huyết đã thấp, lại làm hạ thêm gây mệt mỏi.
  • Để nhuận tràng (chữa táo bón) thì dùng rau lang tươi luộc chín, không dùng rau lang còn sống vì sẽ có tác dụng ngược lại là gây táo bón.
  • Cũng không nên dùng rau lang quá nhiều mà nên dùng xen kẽ với những loại rau khác. Không ăn thường xuyên rau lang vì chứa nhiều calci có thể gây sỏi thận.
  • Nên ăn kèm đạm động vật, thực vật để cân bằng thành phần dưỡng chất. Khi luộc rau lang để ăn và chữa bệnh, nên lấy nước thứ hai vì nước thứ nhất thường vị chát và hăng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link