Ăn rau ngải cứu cùng thứ này đơn giản mà rất nhiều công dụng với sức khỏe, rẻ tiền hiệu quả

06:45, Thứ sáu 05/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Rau ngải cứu là loại rau phổ biến và rẻ tiền ở Việt Nam. Kết hợp rau ngải cứu với thực phẩm này sẽ tạo món ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe

Rau ngải cứu được bán phổ biến ở chợ. Hơn nữa rau ngải cứu cũng rất dễ trồng tại nhà. Chúng thuộc giống thân thảo dễ trồng mọc quanh năm. Ngải cứu lại có hương thơm, vị đắng, tính ấm có nhiều công dụng với sức khỏe. Từ xa xưa ngải cứu được sử dụng nhiều trong y học cũng như trong bữa ăn hàng ngày và còn được dùng để đuổi muỗi, trừ tà nên là loại rau được trồng phổ biến ở trong nhà. 

Để tạo món ăn bài thuốc thì ngải cứu thường được dùng kết hợp với trứng làm món trứng tráng ngải cứu, ngải cứu cho vào nấu canh với thịt gà hoặc nấu canh cá diếc làm thành món canh bổ dưỡng, ngải cứu hầm cùng gà ác, trứng lộn...

Công dụng của rau ngải cứu

Rau ngải cứu có nhiều tinh dầu. Hàm lượng tinh dầu trong rau ngải cứu chiếm khoảng 0,20 - 0,34% với thành phần chủ yếu là monoterpen, dehydromatricaria ester, tetradecatrilin, tricosanol, aracholalcol và sesquiterpene...

Rau ngải cứu có thể giúp xoa dịu cơn đau, làm tăng tuần hoàn lưu thông máu. Ngải cứu cũng là loại rau giúp nhuận tràng, lợi tiểu. Cây ngải cứu trong dân gian được dùng thường xuyên vì có nhiều tác dụng như an thần, lợi mật, có thể kháng khuẩn, cầm máu... Theo kinh nghiệm dân gian, ăn rau ngải cứu có tác dụng trong điều trị kinh nguyệt không đều, đại tiểu tiện ra máu, chống đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón...

Rau ngải cứu nhiều công dụng

Rau ngải cứu nhiều công dụng

Tốt cho tiêu hóa: Rau ngải cứu giúp cho tiêu hóa tốt,chống đầy bụng chướng hơi. Ngải cứu giúp nhuận gan mật, tăng chức năng gan. Ăn rau ngải cứu giúp trị được tình trạng táo bón, khó tiêu. Bạn có thể cho ngải cứu rửa sạch hầm với cá diếc để tạo thành canh ngải cứu cá diếc. 

Điều hòa kinh nguyệt: Dân gian thường dùng ngải cứu cho chị em bị bế kinh, kinh nguyệt không đều dùng ngải cứu rất tốt, giúp trị chân tay lạnh. Bạn có thể phơi khô ngải cứu, hãm như trà và uống. Trà ngải cứu giúp ấm tử cung, cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Ngải cứu trừ cảm lạnh: Rau ngải cứu giúp lưu thông khí huyết, điều hòa âm dương, trừ cảm lạnh. Người xưa nấu nước ngải cứu để ngâm chân, thông kinh mạch, đẩy khí lạnh trong người, giúp da dẻ hồng hào đẹp hơn. Bạn cũng có thể dùng nước lá ngải cứu rửa mặt.

Trị đau xương khớp: Nhiều phụ nữ sau khi sinh con thì hay bị đau nhức xương khớp. Lúc đó tắm bằng lá ngải cứu sẽ cải thiện tình trạng này. Hãy dùng 50 gram ngải cứu khô và vài lát gừng để đun nước tắm hoặc ngâm chân. Ngải cứu khô có tác dụng điều hòa khí huyết, giúp làm ấm kinh mạch, trừ phong hàn và giảm đau nhức. Phụ nữ sau khi sinh dễ sinh phong hàn, nên thường xuyên dùng ngải cứu đun nước tắm.

Trị gàu, giảm ngứa đầu, giúp ngủ ngon: Ngải cứu có công dụng kháng viêm nên gội đầu lá ngải cứu giúp trị ngứa đầu. Bạn có thể gội đầu bằng lá ngải cứu thường xuyên để trị ngứa, nấm. 

Rau ngải cứu kết hợp với trứng lộn, cá diếc

Rau ngải cứu kết hợp với trứng lộn, cá diếc

Điều trị nấm da chân, phù nề: Lá ngải cứu có tác dụng sát trùng, tiêu viêm. Việc kiên trì ngâm chân bằng nước lá ngải cứu có thể ức chế sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn trên bàn chân, từ đó ngăn ngừa bệnh nấm da chân, giảm phù nề.

Ngải cứu giúp cầm máu: Nhờ đặc tính kháng viêm và cầm máu, ngải cứu được dùng để cầm máu vết thương ngoài da, nôn ra máu hay thai ra máu cũng dùng loại cây này để chữa trị. Dùng lá ngải cứu rửa sạch giã nát đắp lên vết thương. 

Chữa chứng suy nhược cơ thể : Rau ngải cứu cũng thường được dùng để làm thuốc bổ. Ngải cứu nấu cùng hạt sen, táo đỏ, kỷ tử với gà ác tạo vị thuốc tốt trị chứng chán ăn, suy nhược cơ thể ở những người mới ốm dậy, bệnh lâu ngày. Dùng canh cá diếc nấu ngải cứu cũng giúp tăng cường dinh dưỡng, trị mệt mỏi suy nhược.

Giúp máu lưu thông, trị hoa mắt tiền đình: Ngải cứu tính ấm giúp lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch nên trị được chứng hoa mắt chóng mặt, máu tuần hoàn kém, máu khó lên não, hay bị tiền đình cũng có thể dùng trứng rán ngải cứu, hoặc nấu canh ngải cứu giúp cải thiện. 

Cách kết hợp ngải cứu với các thực phẩm tạo món ăn bài thuốc

Ngải cứu với trứng gà: Dùng ngải cứu băm nhỏ đánh đều cùng trứng gà, gia vị và tráng trên chảo. Hoặc đổ hỗn hợp vào lá chuối rồi đặt lên chảo đun cho tới khi trứng chín, lá chuối cháy xém.

Ngải cứu hầm trứng vịt lộn, gà ác: Rau ngải cứu kết hợp với gà ác hoặc trứng vịt lộn là món ăn ngon bổ dưỡng. Kết hợp thêm với kỷ tử, đương quy, táo đỏ, đảng sâm hầm kỹ giúp món ăn thơm ngon bổ dưỡng.

Ngải cứu nấu canh cá diếc: Chọn những con cá diếc tươi ngon làm sạch cho vào hầm cùng với rau ngải cứu tạo ra canh ngải cứu cá diếc vừa bổ dưỡng vừa không tanh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên