Ăn táo đỏ khô có tác dụng gì?

15:27, Thứ tư 16/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Táo đỏ khô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần sử dụng đúng cách để tránh gặp phải tác dụng phụ.

Táo đỏ là nguyên liệu xuất hiện trong nhiều bài thuốc Đông y. Ngoài ra, táo đỏ có thể dùng làm đồ ăn vặt, nấu canh, pha trà, nấu chè...

Theo y học hiện đại, táo đỏ khô chứa nhiều các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như phenolic, flavonoid, polysaccharide, axit triterpenic, vitamin C... Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất khác.

Táo đỏ khô đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dân gian còn truyền tai nhau rằng mỗi ăn 3 quả táo đỏ khô thì cả đời khỏe mạnh, trẻ mãi không già.

Lợi ích của táo đỏ khô đối với sức khỏe

- Cải thiện giấc ngủ, tăng cường chức năng của não

Táo đỏ được dùng nhiều trong các bài thuốc để cải thiện giấc ngủ đối với những người mất ngủ kinh niên. Chất saponin có trong quả táo đỏ có thể giúp giảm lo lâu, giảm căng thẳng. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng cải thiện trí nhớ. Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào não khỏi tổn thương do các gốc chống oxy hóa gây ra.

Một số nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng chiết xuất từ táo đỏ có thể phòng ngừa căn bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer. Họ thực hiện nghiên cứu trên loài chuột và cho chúng ăn táo đỏ. Kết quả cho thấy, độ thông minh và trí nhớ của chúng tăng lên hẳn.

Táo đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Táo đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Tốt cho tim mạch

Táo đỏ chứa kali, ít natri, có tác dụng thư giãn mạch máu, duy trì huyết áp ở mức ổn định. Mỗi ngày sử dụng 2-3 quả góp phần giữ trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra, nó cũng giúp hạ huyết áp nhờ thành phần chất xơ và polyphenol có thể hòa tan cholesterol trong máu từ đó giảm các dấu hiệu liên quan tới mảng bám và viêm thành mạch.

- Tăng cường miễn dịch

Táo đỏ chứa phenolics có tác dụng tăng hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể. Một số enzyme chống oxy hóa hoạt động nhanh hơn một số gốc tự do. Nhờ nó, nó có thể ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh. Các nghiên cứu cho thấy trằng chất chống oxy hóa trong táo đỏ có tác dụng chống viêm, góp phần ngăn ngừa K tuyến vú, K ruột kết, cải thiện tình trạng lão hóa da.

- Cải thiện tiêu hóa

Táo đỏ chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa, phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, chiết xuất từ táo đỏ có thể giúp củng cố sức khỏe niêm mạc dạ dày và ruột, giảm tổn thương do loét, chấn thương, tạo môi trường thuận lợi cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa phát triển.

- Giúp xương chắc khỏe

Táo đỏ là loại quả nhỏ nhưng có võ. Nó chứa nhiều canxi, phốt pho giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp.

- Kháng khuẩn, chống viêm

Flavonoid trong táo đỏ có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Theo nghiên cứu, chiết xuất của táo đỏ có tác dụng điều trị nhiễm trùng. Ngoài ra, axit betulinic trong táo đỏ cũng góp phần chống lại các virus cúm.

Những người không nên sử dụng táo đỏ khô

Táo đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng khi dùng cũng cần phải chú ý, không được lạm dụng.

Táo đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng khi dùng cũng cần phải chú ý, không được lạm dụng.

- Người bị nóng trong, táo bón

Những người đang bị nóng trong, táo bón, miệng hôi, sưng ở cổ họng, sưng lợi không nên ăn táo đỏ khô. Loại quả này có vị ngọt, tính ổn, người gặp các tình trạng trên ăn nó sẽ càng làm vấn đề trở nên nghiêm trọng.

- Người đàm thấp

Những người đàm thấp thường gặp các triệu chứng như miệng nhầy, bựa lưỡi dày, lười ăn. Ở trường hợp nặng, người bệnh có thể cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, phù thụng.

Táo đỏ có tính nhầy, làm tăng trưởng ẩm nên không phù hợp với người đàm thấp. Những người này ăn táo đỏ có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người bị tiểu đường

Táo đỏ khô có hàm lượng đường cao, ăn nhiều sẽ làm tăng đường huyết, khiến tình trạng bệnh của người bị tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý khi dùng táo đỏ khô

Những người đang dùng thuốc chống động kinh không nên ăn táo đỏ khô.

Không nên ăn quá nhiều táo đỏ khô trong một ngày. Để tăng cường sức khỏe, có thể ăn 5-6 quả nhỏ hoặc 2-3 quả to. Do táo đỏ có hàm lượng đường cao nên ăn nhiều cũng không tốt cho sức khỏe.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: táo đỏ