Anh em ruột thịt, thương nhau đến mấy cũng đừng can dự vào 3 điều này

17:29, Thứ bảy 03/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Anh em ruột trong nhà dù có quan hệ tốt đến mấy cũng tuyệt đối không được can dự vào những việc này.

Việc nhà riêng tư của anh chị em

Dù chung một mái nhà, dù là ruột thịt cũng không nên dễ dàng can thiệp vào việc nhà của nhau.

Sau khi lập gia đình, hãy giữ một khoảng cách nhất định và dành cho nhau đủ không gian để có thể cùng nhau đi một chặng đường dài.

Tôi đã từng chứng kiến một câu chuyện như thế này:

Một người mẹ muốn giới thiệu bạn đời cho con gái mình nhưng cô gái không hài lòng với lời giới thiệu đó.

Lúc này, chú của con gái ông vốn có sự nghiệp thành công đã bước ra, chủ động tiếp quản công việc cả đời của cháu gái.

Người này thích một chàng trai trẻ đầy triển vọng trong đơn vị làm việc của mình, khen ngợi anh ta bằng mọi cách có thể trước mặt chị gái và cháu gái, đồng thời nồng nhiệt sắp xếp cho hai chàng trai gặp nhau trong một buổi hẹn hò mù quáng.

Cháu gái là người sống nội tâm và luôn vâng lời bố mẹ, làm quen với cháu thấy cháu là người tốt nên 8 tháng sau họ kết hôn.

Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân của họ không hề lý tưởng, sự khác biệt về tính cách khiến họ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, thậm chí là đánh nhau.

Cô con gái phàn nàn rằng mẹ cô đã lãng phí cuộc đời mình, và cuộc hôn nhân do người khác giới thiệu cuối cùng đã tan vỡ.

Tuy người chú trong truyện không hề có lỗi nhưng ông lại cảm thấy tội lỗi khôn tả khi nhìn thấy chị gái và cháu gái sau đó, đồng thời mối quan hệ giữa hai gia đình cũng dần rạn nứt.

Giữa con người, nếu ở quá xa thì tình cảm sẽ bị tổn thương, nếu ở quá gần thì sẽ mất đi cảm giác cân xứng, chỉ có giữ một khoảng cách thích hợp mới tránh được việc xích mích lẫn nhau.

Như Bi Shumin đã nói: “Giữ khoảng cách gần có thể là cách giao tiếp thích hợp nhất”.

Cuộc sống có những cấp độ, cái khó nằm ở chỗ biết mức độ, cái xấu nằm ở chỗ thừa, cái quý nằm ở chỗ có chừng mực.

Thay vì bận tâm can thiệp vào việc nhà của người khác, tốt hơn hết bạn nên lo những việc vặt vãnh của riêng mình và hãy là người khôn ngoan, tôn trọng ranh giới, biết tiến và lùi.

anh-em

Can dự sâu vào việc người thân

Mỗi người đều có giới hạn khả năng của riêng mình, nếu bạn quá bận rộn vượt quá giới hạn và cố gắng trở nên ạnh mẽ thì bạn sẽ chỉ làm khổ chính mình mà thôi.

Mối quan hệ dù thân thiết đến đâu, nếu giúp làm việc tốt thì cũng phải làm những gì có thể, đừng tiêu xài quá mức khiến cuộc sống trở nên hỗn loạn.

Có một cặp vợ chồng ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô, đã ngoài 70 tuổi, tuy đã già nhưng bị tòa án yêu cầu phải dọn ra khỏi nhà.

Thì ra công ty của cháu trai mấy hôm trước gặp khủng hoảng và cần vay vốn ngân hàng, cháu trai tuyệt vọng liền tìm đến hai vợ chồng.

Hai vợ chồng không thể chịu nổi những yêu cầu liên tục của cháu trai, nghĩ rằng đó là con của anh trai họ, nếu có thể họ sẽ giúp đỡ nên đã thế chấp hai tài sản đứng tên họ cho ngân hàng.

Không ngờ, người cháu vẫn quản lý công việc kinh doanh kém cỏi, không trả được nợ, thậm chí còn bỏ trốn đi nơi khác, ngân hàng không còn cách nào khác là phải đưa hai vợ chồng ra tòa.

Cuối cùng, đôi vợ chồng già chỉ có thể dùng số tiền lương hưu ít ỏi của mình để thuê một căn nhà, công sức cả đời của họ cũng trở nên vô ích.

Nhiều khi, chúng ta luôn quan tâm quá mức đến đánh giá của người khác và xấu hổ khi từ chối những yêu cầu vô lý nên cố gắng, nỗ lực hết mình, đặc biệt là vì anh chị em, người thân của mình.

Nhưng mọi chuyện trên đời rất phức tạp, năng lượng của mỗi người là có hạn và luôn có những thứ vượt quá khả năng của họ.

Trang Tử nói: “Hãy biết rằng bạn không thể làm gì được và hãy bằng lòng với nó như thể đó là số phận của bạn”.

Nếu bạn có quá nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, đừng cố gắng giúp đỡ thế giới cùng một lúc, nếu bạn kiễng chân lên, bạn sẽ luôn khiến bản thân mệt mỏi và khó di chuyển, thậm chí có thể bị ngã và bị thương. .

Dù máu có đặc hơn nước, nhưng đối với những công việc bận rộn, khó xử lý và khó hoàn thành, bạn phải biết dừng lại có chừng mực và hài lòng với nó.

anh-em1

Đừng hứa hẹn về tương lai

Một người đàn ông từng chia sẻ câu chuyện như vậy của mình trong phòng phát sóng trực tiếp:

Anh họ của anh là một nhân viên nhỏ của một cơ quan nhà nước ở quê nhà, lương thấp nhưng ổn định Trong một cuộc trò chuyện, Người đàn ông đề nghị anh họ của mình đến thành phố hạng nhất để tích lũy kinh nghiệm, nghỉ việc và khám phá thế giới bên ngoài nhiều hơn.

Sau khi cân nhắc, anh họ đã bỏ công việc nhàn nhã này và rời quê hương với đầy đam mê để theo đuổi ước mơ.

Nhưng kết quả thực tế không như ý, anh họ không có năng lực làm việc tốt, không thích nghi được với nhịp sống hối hả, anh ấy đi nhiều nơi mà vẫn không đạt được thành tựu gì.

Thức khuya và làm thêm quá lâu khiến cơ thể kiệt sức, mấy lạng tiền vất vả kiếm được cũng không đủ thuê một căn hộ, cuối cùng anh họ tôi tuyệt vọng trở về quê hương.

Người đàn ông khi nhắc đến chuyện này trong lòng đầy áy náy, anh hạn chế liên lạc với anh họ, sợ anh họ cho rằng cuộc sống khó khăn hiện tại của anh là do anh từng là một giáo viên giỏi.

Ông nói: “Những ý tưởng thiên vị, phiến diện và hẹp hòi của chúng ta không đủ để hướng dẫn cuộc sống của người khác”.

Đúng là mỗi người đều có múi giờ và quỹ đạo riêng, giúp đỡ người khác đưa ra quyết định tức là gánh cả mạng sống của người khác trên lưng, và bạn sẽ còn một chặng đường dài phía trước.

Giúp đúng người là hạnh phúc của người khác, giúp sai người thì tự mình gánh lấy tội lỗi.

Mỗi người đều có một con đường phải đi, cần phải từng bước tìm tòi và theo đuổi, những gian khổ phải chịu, tội lỗi phải chịu đều phải trải qua mới có thể cảm nhận được hương vị.

Ngay cả khi bạn là người thân, cũng đừng dễ dàng quyết định thay người khác và hướng dẫn họ đi trên con đường tươi sáng và bằng phẳng mà bạn cho là đúng.

Nếu đối phương quan tâm thì hãy động viên, ủng hộ họ, nếu bất lực thì hãy im lặng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: anh em gia đình