"Anh hùng" vượt lũ cứu hàng trăm người dân tại Hà Tĩnh

16:03, Thứ tư 28/10/2020

( PHUNUTODAY ) - Giữa cơn lũ dữ, anh Lê Văn Thành (ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cùng nhóm bạn trắng đêm chèo thuyền đưa hơn 300 người dân gặp nạn đến nơi an toàn.

"Người hùng" trong bão lũ

"Người hùng" đó tên là Lê Văn Thành (38 tuổi, ngụ thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo lời kể của bà Trần Thị Hoan (52 tuổi) trên báo Gia đình& Xã hội: "Khoảng 19h ngày 19/10, nước lên quá nhanh, gia đình tôi không kịp trở tay. Mất điện, trời tối thui, chúng tôi gào thét kêu cứu. Khoảng 30 phút sau, nhóm của anh Thành có mặt, dùng chiếc thuyền nhỏ lần lượt đưa chúng tôi ra ngoài. Chúng tôi cảm ơn nhóm của anh Thành. Nếu không có các anh ấy, gia đình tôi đã gặp nguy hiểm".

Với tấm lòng từ bi, anh Thành không nề hà cứu giúp người dân khi gặp nạn (Ảnh: VTC News)

Với tấm lòng từ bi, anh Thành không nề hà cứu giúp người dân khi gặp nạn (Ảnh: VTC News)

Nhớ lại hành trình cứu người của mình, anh Thành cho biết, hôm đấy trời mưa như trút nước. Anh lái chiếc thuyền nhôm gắn máy đưa con trai 15 tuổi và người bố bị bại liệt ra trụ sở UBND xã Cẩm Duệ sơ tán. Trên đường về nhà, anh nghe tiếng gào thét kêu cứu phát ra từ các ngôi nhà bị ngập sâu chỉ còn thấy nóc.

Không ngần ngại, anh Thành kêu gọi các anh Lê Văn Công (34 tuổi, em trai anh Thành), Đậu Văn Hoàng (27 tuổi) và Phạm Văn Đồng (36 tuổi, cùng ngụ tại xã Cẩm Duệ) gấp gáp bước lên đò. Chính anh Thành là người cầm lái chở cả nhóm người hướng về những căn nhà đã bị nước ngập đến cửa sổ. Họ dùng chiếc đèn nhỏ để lần tìm giữa biển nước tối đen như mực.

"Khi quyết định vào cứu dân tôi cũng lo cho ở nhà lắm, vì còn có mẹ già và 3 đứa con nhỏ, nếu nước vào thì rất khó để xoay xở. Nhưng ở nhà vẫn còn chiếc thuyền nhỏ, nếu có chuyện gì thì vợ tôi có thể đưa mọi người lên thuyền để cầm cự tiếp, chứ nhiều người còn cấp bách hơn”, anh Thành chia sẻ trên VTC News.

Được biết, anh Thành làm nghề đánh cá, biết lái thuyền và hơn nữa chỉ có thuyền của anh mới di chuyển vào các khu vực dân cư, nên người dân gọi điện cầu cứu rất nhiều. Có những gia đình khi nhóm của anh tiếp cận, nước đã đến tận cổ người lớn, chảy rất xiết. Đôi lúc, thuyền của anh phải vật lộn với nước lũ hơn 30 phút mới tiếp cận được các gia đình.

Suýt mất con trai

Những ngày giúp dân chạy lũ, các anh dường như không ngủ, chỉ ăn vài mẩu lương khô, mì tôm cầm chừng.Cũng có lúc, nhóm anh Thành gặp nguy hiểm, thuyền bị lật úp nhưng may mắn tất cả đều an toàn.

Vợ chồng anh Thành kể lại kí ức mùa bão lũ

Vợ chồng anh Thành kể lại kí ức mùa bão lũ

Vì cứu bận rộn với công việc thiện nguyện, gia đình anh Thành suýt mất đi đứa con. Chị Nguyễn Thị Tĩnh (36 tuổi, vợ anh Thành) rưng rưng nước mắt nói: "Khi tôi đang dọn đồ đạc lên chỗ cao thì đứa con út (2 tuổi rưỡi) bị rơi xuống nước. Tôi liền vứt đồ rồi lao ra kéo con lên. Suýt tí nữa là tôi đã mất đi đứa con. Lúc đó tôi giận chồng lắm".

Người xưa có câu "Cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp", hành động đẹp của anh Thành thật đáng trân quý, là tấm gương sáng nên được biểu dương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc