Bà bầu có ăn được mướp đắng không

( PHUNUTODAY ) - Mướp đắng là một loại thực phẩm rất được yêu thích bởi hương vị đặc trưng cũng như có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người. Người ta còn thường sử dụng nó như một vị thuốc hoàn hảo. Vậy liệu các bà bầu có thể ăn được món ăn này không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Thành phần của mướp đắng

Mướp đắng chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho con người như phốt pho, mangan, kẽm và magiê,... Ngoài ra, mướp đắng cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, B3, vitamin C và là một nguồn phong phú của can-xi, sắt và beta-caroten.

Trong mướp đắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, mang lại giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa táo bón, hạn chế tiểu đường, chữa bệnh trị, và cũng có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ.

ba-bau-an-muop-dang-duoc-khong

Bà bầu có nên ăn mướp đắng không? 

Câu trả lời là các mẹ bầu không nên ăn mướp đắng. Trong mướp đắng có rất nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể nhưng nó không có ích cho phụ nữ mang thai, bởi nó có rất nhiều tác dụng phụ, có thể thấy những tác hại mà mướp đắng mang đến như: 

- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: ăn quá nhiều mướp đắng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, ợ nóng…gây khó chịu cho các mẹ bầu

- Gây ngộ độc: Mướp đắng có các thành phần gây ngộ độc cao như quinine, saponic glycosides và morodicine. Khi thấm vào cơ thể, các chất này gây có thể gây các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, mờ mắt, nổi mẩn đỏ, tiêu chảy… Ngoài ra, trong hạt mướp đắng có chứa vicine, độc tính có khả năng gây nhức đầu, đau thắt bụng, thậm chí dẫn gây hôn mê đối với những mẹ bầu nhạy cảm.

ba-bau-an-muop-dang-duoc-khong-1

- Nguy cơ sảy thai, sinh non: Một nguyên nhân nữa mà các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng trong dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai không nên có mướp đắng, là vì mướp đắng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non.

Ngoài ra, phụ nữ khi đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

- Những người lần đầu ăn mướp đắng có thể gặp phải những triệu chứng không mong muốn như đau bụng, đau dạ dày…vì vậy, các mẹ bầu không cần cố gắng ăn thử loại thực phẩm này nếu chưa ăn lần nào. Có rất nhiều thực phẩm khác vừa an toàn vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng mà các mẹ bầu có thể dùng để ăn thay thế cho mướp đắng trong thời gian thai kỳ và cho con bú.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link