Thời điểm bà bầu mua bảo hiểm thai sản đúng nhất

( PHUNUTODAY ) - Bảo hiểm thai sản thì chắc phụ nữ chuẩn bị mang thai nào cũng đã từng nghe qua, thậm chí được tư vấn cụ thể. Nhưng có những khái niệm chuyên ngành nhiều chị em vẫn rất mông lung. Dưới đây là những điều bà bầu cần biết.

 Một khi đã quyết định mua bảo hiểm thai sản mẹ nhất định phải hiểu những khái niệm “lập lờ” khó đỡ, dễ bị ngã ngửa khi thắc mắc mà không chịu hỏi. Bản thân nhân viên tư vấn sẽ chia sẻ hầu hết những gì cần biết cho chị em nhưng thường thì tâm trạng nghe của mẹ vẫn ở mức mơ hồ.

Thời điểm mua bảo hiểm thai sản đúng nhất?

Các chị hãy nhớ: Phải mua bảo hiểm thai sản trước khi mang thai. Bởi vì các gói bảo hiểm thai sản luôn áp dụng "thời gian chờ". Đây là điều khoản quan trọng nhất quyết định việc bạn có được hưởng quyền lợi của gói bảo hiểm hay không. Nhiều chị em do không hiểu rõ khái niệm này đã dẫn tới việc mất tiền và quyền lợi khi sinh con.

“Thời gian chờ” là khoảng thời gian từ khi bạn mua bảo hiểm đến khi thụ thai (chứ không phải từ khi mua bảo hiểm đến khi sinh con như nhiều chị vẫn tưởng). Thông thường thời gian chờ là 210 ngày, 280 ngày hoặc 12 tháng tùy từng công ty bảo hiểm và từng gói bảo hiểm.

Theo quy định, nếu trước thời gian chờ mà bạn mang thai thì toàn bộ gói bảo hiểm đó không được sử dụng. Các chị chỉ được thanh toán 100% quyền lợi bảo hiểm thai sản của hợp đồng nếu mang thai và sinh em bé sau “thời gian chờ”. Chú ý thêm, nếu sau “thời gian chờ” đến hết hạn hợp đồng bạn vẫn chưa có bầu thì coi như hợp đồng hết hiệu lực, bạn muốn tham gia phải đóng tiền tiếp!

bao-hiem-thai-san

Nắm rõ quyền lợi và những loại trừ

Để tránh những rắc rối không đáng có khi mua bảo hiểm, chị em cần tìm hiểu những quyền lợi (những dịch vụ) mà mình được thanh toán, điều khoản loại trừ là những bệnh, những trường hợp mà bảo hiểm không toanh toán.

Tốt nhất, các mẹ phải trao đổi thật kỹ với người hướng dẫn trước khi mua bảo hiểm để tráng tình trạng "tưởng vậy mà không phải vậy". Chú ý đặc biệt tới 2 điểm:

- Hệ thống bệnh viện mà bảo hiểm đó có thể chi trả: Ví dụ như bạn muốn sinh con ở bệnh viện này thì công ty bảo hiểm có thanh toán được không? Nếu chỉ sinh em bé ở những bệnh viện công thì chi phí ít và bạn chỉ cần mua gói bảo hiểm cơ bản là có thể đủ hoặc thừa để chi trả cho các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, sinh ở những bệnh viện ngoài có các dịch vụ cao cấp như Vinmec, Việt Pháp, Hạnh Phúc…, bạn nên chọn gói mở rộng của bảo hiểm mới có khả năng được thanh toán 100% viện phí.

- Trước khi mua bảo hiểm thai sản, các chị em nên đọc kỹ các phạm vi thanh toán, bởi tùy vào gói bảo hiểm mà việc thanh toán các chi phí ý tế khác nhau. Cụ thể, các mẹ bầu khi sinh con có thể được thanh toán từ 10 triệu đến 42 triệu khi sinh thường, từ 20 đến 70 triệu khi sinh mổ, mỗi ngày nằm viện để sinh đẻ sẽ được thanh toán số tiền từ 1,5 đến 3,5 triệu/ngày.

- Phần lớn bảo hiểm thai sản chỉ chi trả chi phí khi mình đi sinh hoặc biến chứng thai sản, còn chi phí khám thai định kỳ thì không được thanh toán (vì không mang tính chất rủi ro về sức khỏe). Cái này sẽ khác nhau đối với từng công ty bảo hiểm và từng gói thai sản nên bạn cần hỏi kỹ trước khi kí hợp đồng.

bao hiem 2

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thai sản

Những lợi ích mà bảo hiểm sức khỏe thai sản mang đến cao hơn rất nhiều so với bảo hiểm y tế:

- Quyền lợi điều trị nội trú cao

- Quyền lợi chi trả các chi phí khi sinh mổ cao

- Không giới hạn số lần khám và số tiền cho 1 lần khám thai

- Áp dụng cho hầu hết các bệnh viện, phòng khám trên lãnh thổ Việt Nam.

- Dịch vụ bồi thường nhanh chóng

-Bảo lãnh viện phí tại các bệnh viện liên kết

- Một số công ty bảo hiểm cho phép khách hàng không phải trả tiền mặt khi khám chữa bệnh

Có thể thấy, khi tham gia mua các loại bảo hiểm trước khi mang thai bạn sẽ  sẽ giảm được một khoản chi phí rất lớn cho việc sinh con và khám sức khỏe thai kỳ và đề phòng được những rủi ro, khi phải chi khoản tiền lớn mà gia đình bạn không có khả năng chi trả lúc này vì đã có bảo hiểm sẽ thanh toán.

Khái niệm thời gian chờ?

Thời gian chờ là thời gian kể từ lúc hợp đồng bảo hiểm sức khỏe có hiệu lực đến khi người tham gia được hưởng quyền lợi đó. Đây là một khái niệm mẹ cần phải hiểu rõ tường tận.

Tùy từng gói bảo hiểm của từng công ty mà sẽ có một khoản thời gian chờ cố định. Trong khoảng thời gian chờ đó có bất kì phát sinh gì về sức khỏe thai sản hay chi phí điều trị nào đều không được công ty hỗ trợ. Sau khoản thời gian chờ 12 tháng thì bạn sẽ được hưởng 100% quyền lợi bảo hiểm.

Thuật ngữ bảo lãnh viện phí từ các gói bảo hiểm

Bảo lãnh viện phí là thuật ngữ chỉ việc công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thanh toán các dịch vụ y tế mà bạn sử dụng trong danh sách quyền lợi bảo hiểm sức khỏe thai sản, và bạn không cần phải chi trả tiền mặt.

bao hiem 4

Tuy nhiên chị em cần lưu ý rằng, công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả viện phí tại các cơ sở y tế trong hệ thống danh sách bảo lãnh khi bạn mua bảo hiểm sức khỏe thai sản. Nhưng nơi không liên kết, bạn cần hỏi rõ nhân viên bảo hiểm để biết có được bồi thường hay không?

Quy trình nhận bồi thường

Mỗi công ty bảo hiểm lại có thủ tục để nhận bồi thường khác nhau. Nhưng thông thường thì bạn sẽ phải tuân thủ quy trình sau đây để được hưởng đầy đủ các khoản bồi thường của bảo hiểm sức khỏe thai sản:

-Chuẩn bị đầy đủ các chứng từ y tế bao gồm bảng kê viện phí, giấy ra viện, hóa đơn, biên lai có đầy đủ tên bệnh nhân, ngày điều trị, chữ ký xác nhận của bác sĩ cũng như dấu của bệnh viện.

bao hiem 5

- Giấy yêu cầu bồi thường có điền đầy đủ thông tin

- Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, công ty bảo hiểm sẽ kiểm tra hồ sơ và thông báo thanh toán trong thời gian quy định trong hợp đồng.

Mua bảo hiểm thai sản tự nguyện trước khi sinh, lợi trăm đường nhất là với những mẹ có ý định sinh con ở bệnh viện Quốc tế, chi phí phải trả không cao thậm chí là 0 đồng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link