Bà bầu dễ mắc những bệnh gì trong mùa mưa?

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa mưa, cơ thể thường bị nhiễm lạnh cũng như sức đề kháng ngày càng yếu hơn, đặc biệt là các bà bầu. Vậy trong mùa mưa, bà bầu thường dễ mắc những bệnh gì?

1. Bệnh cúm

Cảm cúm thông thường hay dịch cúm đều do sự truyền nhiễm qua đường hô hấp mà nên. Các biểu hiện của cảm cúm thông thường như nhức đầu, sổ mũi, ngạt mũi, đau họng, ho và đau người v.v… có thể xảy ra ở rất nhiều người.

Them vào đó, so với người thường, sức đề kháng kém hơn nên nếu đã bị lây nhiễm cúm, thai phụ sẽ bị nhiễm nặng hơn những người bình thường và cũng kéo dài dai dẳng hơn. Nguyên nhân một phần là do bà bầu không thể dùng các loại thuốc trị cảm cúm để trị dứt điểm bệnh.

1.ba-bau-de-mac-benh-vao-mua-mua-1-phunutoday.vn

 

Bản thân bệnh cúm không nguy hiểm nhưng vì nó kéo dài hơn những người bình thường nên sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây viêm phổi cho thai phụ. Nhu cầu oxy của các bà bầu cũng lớn hơn nên nếu bị viêm phổi, thì sẽ khá nguy hiểm.Đối với thai nhi, việc bà bầu bị cảm cúm cũng gây ra những tác động nguy hiểm, nhất là trong những tháng đầu thai kỳ.

Phòng ngừa bệnh: Để phòng ngừa bệnh cúm tốt nhất là chủng ngừa trước khi mang bầu 3 tháng. Ngoài ra, để cơ thể tăng cường hệ miễn dịch cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tinh thần tốt không nên tiếp xúc với môi trường có nguy cơ lây nhiễm cúm. Cần vệ sinh mũi, họng thường xuyên vài lần/ngày bằng nước muối sinh lý.

2. Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng tên là Dengue (Đăn-gơ) gây ra. Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền siêu vi trùng từ người bệnh sang người lành. Muỗi vằn có nhiều khoang trắng ở lưng và chân, thường sống ở trong nhà, đậu trong những chỗ tối như gầm bàn, gầm giường, hốc tủ, quần áo treo trên vách… Muỗi vẵn có thể chích hút máu người cả ngày lẫn đêm.

Nếu thai phụ bị sốt xuất huyết thì cả mẹ và thai nhi đều có thể bị đe dọa đến tính mạng vì bệnh khó điều trị hơn so với người bình thường. Thai phụ bị sốt có thể dẫn đến suy thai, thai chết lưu. Đặc biệt, tình trạng tiểu cầu hạ có thể dẫn đến đẻ non và gây ra các biến chứng nặng như chảy máu khó cầm, tiền sản giật…, dễ gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi.

Phòng bệnh cho mẹ bầu trong ngày “chợt nắng chợt mưa”

+ Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chú ý tăng cường trái cây, rau xanh (cam, bưởi, chanh...), uống nhiều nước, có thể dùng thêm các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, đồng thời giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan...

+ Khi ra đường nên mang áo mưa để tránh mắc mưa nhiễm lạnh, nếu mắc mưa thì khi về nhà phải lau khô người và thay đồ ngay.

1.ba-bau-de-mac-benh-vao-mua-mua-2-phunutoday.vn

 

+ Đối với phòng bệnh cúm, thai phụ nên hạn chế dùng quạt máy và máy lạnh khi ngủ; tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như bụi, khói, đặc biệt khói thuốc lá; nên mang khẩu trang khi ra đường. Không nên tiếp xúc với môi trường có nguy cơ lây nhiễm cúm cao như bệnh viện, nơi đông người, bệnh nhân cúm... Cần vệ sinh mũi họng thường xuyên vài lần trong ngày bằng nước muối sinh lý.

+ Với bệnh sốt xuất huyết, để đề phòng thai phụ nên ngủ mùng, mặc quần áo dài tay, tránh chứa nước tù đọng trong nhà, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

+ Với bệnh tiêu chảy cần giữ vệ sinh, ăn chín uống sôi, rửa tay sạch trước khi chế biến và chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh. Không ăn thức ăn đường phố, không ăn quá nhiều loại thức ăn cùng lúc sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa. Ngay cả trái cây cũng cần chọn lựa kỹ, rửa sạch và gọt vỏ trước khi dùng.

+ Thai phụ nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh vùng sinh dục trước và sau khi giao hợp... để đề phòng bị viêm âm đạo do nấm.

+ Đối với thai phụ làm việc thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính, các bác sĩ lưu ý đánh máy trong thời gian dài dễ gây đau vai, đau ngón tay, đau vùng cổ tay (còn gọi là hội chứng ống cổ tay), do đó chị em cần nghỉ ngơi hoặc tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng trong 10-15 phút sau 45-60 phút đánh máy.

+ Không nên tập trung nhìn màn hình liên tục trong thời gian dài dễ gây mỏi mắt; thỉnh thoảng đưa tầm mắt vào khoảng không gian rộng và xa để mắt bớt điều tiết, đỡ mỏi mắt.

+ Sau một ngày làm việc, thai phụ cần ngủ đủ tám giờ và kê hai chân cao để giảm phù chân. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn