Đối tượng nào nên hạn chế ăn hải sản?

( PHUNUTODAY ) - Hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng và là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt vào mùa hè. Tuy nhiên, hải sản cũng tiềm ẩn một số nguy cơ với sức khỏe, đặc biệt với những đối tượng không nên ăn.

1. Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú

Do tác động của ngành công nghiệp hóa phát triển không ngừng, mức độ ô nhiễm gia tăng, hóa chất độc hại thải ra biển ngày càng nhiều nên hàm lượng thủy ngân trong hải sản càng cao. Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú thường xuyên ăn đồ hải sản thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi hoặc của trẻ nhỏ, đặc biệt có những triệu chứng phải đến khi trẻ từ 7 đến 14 tuổi mới xuất hiện.

nhung0doi-tuong-nen-han-che-an-hai-san1

Phụ nữ có thai và đnag cho con bú nên hạn chế ăn hải sản 

Đặc biệt lưu ý, khi ăn cua, ghẹ chết, hoặc chế biến không đúng cách có thể nhiễm phải các vi khuẩn gây ngộ độc như: khuẩn cầu trùm, khuẩn dấu phẩy… Nguy hiểm nhất là khuẩn Listeria monocytogenes, một loại khuẩn kháng nhiệt, kháng axit và muối cao và tồn tại, sinh trưởng được ở môi trường lạnh. Phụ nữ mang thai ăn phải loại cua ghẹ này dễ bị sảy thai, sinh non, thai nhi chết yểu sau sinh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong thời kỳ cho con bú nên hạn chế ăn đồ hải sản, tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn 1-2 lần, mỗi lần dưới 100g.

2. Những người bị bệnh gout hay viêm khớp

Các món ăn từ hải sản cũng là những thực đơn “kiêng kỵ” đối với những người bị bệnh gout, bệnh viêm khớp do tăng axit uric trong máu và gây lắng động các thể purin ở khớp (thường ở ngón chân cái). Đây là căn bệnh được mệnh danh là “bệnh nhà giàu” do chế độ ăn nhiều thịt, hải sản và uống rượu bia làm tăng axit uric trong máu.

3. Những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận, huyết áp cao

nhung-doi-tuong-nen-han-che-an-hai-san2

Những người bị gút, tiểu đường, huyết áp cao... không nên ăn hải sản nhiều 

Người đang mắc các bệnh trên không nên ăn quá nhiều cua, ghẹ (vì 100g thịt cua có 691mg natri, đáp ứng 29% nhu cầu cho cơ thể mỗi ngày). Hàm lượng Natri cao sẽ làm bệnh nặng hơn. Có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

4. Những người bị dị ứng da

Hải sản là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhưng đây cũng là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong số các trường hợp bị dị ứng trong khi ăn uống. Rất nhiều loại hải sản có thể gây dị ứng cho người có thể trạng không hợp với hải sản như cua, tôm, ghẹ, cá nhám, cá ngừ... Chất gây dị ứng có trong đồ biển khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng quá mẫn cảm.

Biểu hiện của dị ứng rất đa dạng và thường xuyên xảy ra rất nhanh, thường chỉ sau khi ăn vài giờ, có người chỉ vài phút. Nhẹ thì nổi mề đay từng vùng (hoặc khắp người), rất ngừa, nôn nao khó chịu. Thường vài giờ sau triệu chứng sẽ lặn. Trường hợp nặng thì ngoài nổi ban và ngứa còn phù nề mặt, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở... Cũng có trường hợp nguy kịch, người bệnh có phản ứng kiểu phản vệ, dẫn đến tử vong.

5. Người bị bệnh béo phì

Trong hải sản chứa nhiều đạm và chất dinh dưỡng nên không phù hợp với thực đơn của người bị béo phì. Người bị béo phì nên hạn chế các thức ăn chứa nhiều đạm như: thịt chó, hải sản, thịt,…Hơn nữa người béo phì mà ăn nhiều hải sản tươi sống nguy cơ mắc bệnh Gout là rất cao. Vì vậy những người bị béo phì nên hạn chế tối đa lượng hải sản sử dụng.

6. Những người bị bệnh thống phong huyết niệu

Ăn hải sản khi đang mắc các loại bệnh phong huyết niệu  này dễ kết chứng bệnh sỏi đường niệu, càng làm bệnh thêm trầm trọng. Nhất là khi ăn hải sản với các loại thực phẩm tính hàn hay cùng hoa quả, bia rượu.

7. Những người đang uống thuốc

6-benh-di-ung-mua-he-ai-cung-mac-phai-it-nhat-1-lan2

Hải sản tuy rất hấp dân nhưng cần lưu ý khi ăn với các đối tượng cụ thể  

Người đang uống thuốc khi ăn hải sản như thịt cua giàu đồng, selen sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Vì đồng có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt và thuốc kháng sinh. Selen làm tăng tác dụng phụ của thuốc giảm đau (thuốc an thần) vì làm chậm sự đào thải thuốc ra khỏi cơ thể.

Nếu đang uống thuốc chống đông máu có thể làm tăng dược tính của thuốc và tăng nguy cơ bị xung huyết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn