Sốt xuất huyết Dengue là gì? Mang thai mắc sốt xuất huyết có gây dị tật thai nhi?

( PHUNUTODAY ) - Sốt xuất huyết Dengue là gì? Mang thai mắc sốt xuất huyết có gây dị tật thai nhi? Bà bầu lưu ý gì để an toàn cho bé là những câu hỏi mà mẹ nào cũng nên nắm rõ đáp án.

sot-xuat-huyet-1

 

Sốt xuất huyết Dengue là gì?

Theo bác sĩ Song Hà, sốt xuất huyết Dengue là bệnh sốt xuất huyết được gây ra do virus Dengue. Virus này có 4 chủng huyết thanh khác nhau là: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Nếu nhiễm với chủng virus nào, thì chỉ có khả năng tạo nên miễn dịch suốt đời với chủng virus đó.

“Có thể nói Dengue là một bệnh virus lây truyền, do muỗi thường gặp nhất ở người. Trong những năm gần đây, bệnh đã trở thành mối nguy cơ lớn đối với sức khỏe cộng đồng, nhất là đối với các bà mẹ mang thai ở các đô thị trong vùng nhiệt đới”, bác sĩ Song Hà cho biết.

Sốt xuất huyết có thể ảnh hưởng đến thai kỳ do 2 triệu chứng chính là sốt và xuất huyết. Sốt xuất huyết trong thai kỳ thường gặp vào 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

Mang thai mắc sốt xuất huyết có gây dị tật thai nhi?

Sốt xuất huyết không gây dị tật thai nhi, nên thai phụ không nên quá lo lắng về việc này. Tuy nhiên, bạn cần chú ý, nếu trong khu vực đó đang lưu hành dịch bệnh Zika thì bà bầu nên đi xét nghiệm xem có bị nhiễm virus Zika hay không hoặc bị các bệnh lý khác như cúm…? Vì bệnh lý này mới gây dị tật thai nhi.

Trong quá trình điều trị bệnh sốt xuất huyết, bà bầu phải đối mặt với ba vấn đề nguy hiểm chính. Thứ nhất, trong những ngày đầu bị sốt, thai phụ có thể bị sốt cao. Nếu sốt cao quá sẽ dẫn đến tình trạng nhịp tim thai đập nhanh hơn và một số trường hợp ảnh hưởng đến thai nhi.Nếu xác định bị sốt xuất huyết, thai phụ nên đi khám ở các bệnh viện để được bác sĩ hướng dẫn theo dõi và xử lý nhanh chóng.

Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 bị sốt xuất huyết, bà bầu đối diện với 2 nguy cơ đó là giảm tiểu cầu máu, dẫn đến hiện tượng sốt xuất huyết chảy máu.

Một tình trạng nữa có thể xảy ra là tình trạng cô đặc máu, có thể dẫn đến sốc. Những ngày này, thai phụ cần đến bệnh viện hàng ngày để kiểm tra và theo dõi sát sao. Nếu cần thiết có thể nằm tại viện để theo dõi.

Bà bầu cần chú ý hơn khi đang ở 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu có hiện tượng chuyển dạ trong giai đoạn tiểu cầu máu hạ có thể dễ gặp hiện tượng băng huyết. Vì vậy, nếu thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ phải nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết khi mang thai

Để tránh tình trạng mắc bệnh sốt xuất huyết khi mang thai, các mẹ hãy phòng tránh bệnh ngay từ những tháng thai kì đầu. Bác sĩ Song Hà đã đưa ra những cách phòng tránh mà mẹ bầu có thể thực hiện như:

- Chủ động phòng ngừa sốt xuất huyết bằng cách dọn dẹp nơi muỗi sinh sôi như phát quan bụi rậm, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, thoáng. Không để ao tù, nước đọng trong chum, thùng,…

- Tránh muỗi đốt bằng cách nằm ngủ hay sinh hoạt trong mùng, màn ở những vùng có mật độ muỗi cao.

- Nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả có nhiều vitamin C, không tự ý dùng thuốc hạ sốt khi chưa rõ nguyên nhân.

- Đặc biệt, bà bầu nên đi khám ngay khi có các triệu trứng nghi ngờ như sốt, chảy máu răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da hay đau cơ, đau khớp, đau họng, viêm long, xuất tiết,…Nếu nghi ngờ sốt xuất huyết phải nhập viện để được theo dõi và điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link