Bà Hoàng từng 3 lần giành giải Hoa hậu Đông Dương, gu thời trang đi trước thời đại

( PHUNUTODAY ) - Là Hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn, hình ảnh Nam Phương hoàng hậu từng được in trên tem Đông Dương. Cuộc đời thời trẻ của bà giống như một giấc mộng cổ tích với các thiếu nữ thời bấy giờ.

Tên thật của Nam phương Hoàng hậu là Nguyễn Hữu Thị Lan, tên thánh là Marie Thérèse, sinh ngày 4/12/1914 tại Huyện Kiến Hoà, tỉnh Định Tường (Nay thuộc thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang). Gia đình bà là gia đình Công giáo, giàu có bậc nhất miền Nam thời bấy giờ. Ông ngoại của bà là Huyện Sỹ Lê Phát Đạt – một trong 4 người giàu nhất nước Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20.

Nam Phương hoàng hậu từng du học phương Tây, bà không chỉ là người học cao hiểu rộng mà còn có nhan sắc hơn người, khí chất cao sang, gu ăn mặc tân thời, thanh lịch. Những trang phục bà lựa chọn chú trọng đem lại vẻ trang nhã, nhẹ nhàng, mang đậm phong cách riêng. Giờ đây nhìn lại, người ta vẫn thấy chúng vô cùng hợp mốt.

Ở độ tuổi đôi mươi, Nam Phương hoàng hậu sở hữu dáng người cao, mảnh khảnh, thanh thoát. Trong những bức hình cũ, bà thường diện trang phục thanh lịch, nhẹ nhàng.

Thông qua những hình ảnh tư liệu còn lại cho thấy hoàng hậu Nam Phương mặc đẹp cả trang phục truyền thống và trang phục Tây Phương. Nhìn bà tôn nghiêm trong hoàng phục với áo rồng mũ phượng. Khi mặc áo dài truyền thống bà thường chọn vòng cổ, hoa tai, cài áo làm toát lên vẻ đẹp cao quý. Cũng có hình ảnh bà mặc áo dài, đội khăn chít.

Từng có nhiều năm du học ở Pháp, hoàng hậu Nam Phương có gu thời trang được Tây hoá. Điển hình như sét áo lụa đỏ, chân váy bút chì màu kem có hình son môi này. Đây là minh chứng cho cách phối đồ sành điệu của bà.

Theo tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang, “Nam Phương Hoàng hậu ưa thời trang của hãng Christian Dior và Balmain. Bà cũng là một người rất sành điệu ăn mặc và màu tím nhạt là màu bà ưa thích nhất. Có lẽ vì cuộc đời của bà buồn nhiều hơn vui nên bà đã chọn màu tím chăng.”

Trong những bộ âu phục đương thời, Nam Phương hoàng hậu vẫn giữ vẻ đẹp đài các, sang trọng. Vẻ đẹp Á Đông của bà dường như đồng điệu hoàn hảo với phục sức phương Tây. Bà đeo vòng cổ ngọc trai, đội mũ lệch và mặc những chiếc váy dài qua gối.

Trong những năm tháng lưu vong, bà vẫn sống trong nhung lụa nhờ gia đình giàu có của mình. Ông bà Nguyễn Hữu Hào, bố mẹ của bà, đã mua cho bà biết bao nhà đất, những mong của cải vật chất có thể khoả lấp nỗi buồn riêng của con gái. Tuy nhiên, bà lại lựa chọn lánh xa nơi phù phiếm đô thành, tìm về với niềm vui an nhiên ở vùng quê Chabrignac, cách Paris 500km phía Tây Nam.

Những năm tháng cuối đời, ở nơi xứ người, Nam Phương hoàng hậu vẫn chiếm trọn tình cảm của những người dân xung quanh. Một cựu xã trưởng làng Chabrignac đã mô tả bà là mệnh phụ phu nhân duyên dáng, thân thiện, nhân đạo và yêu thương kẻ hầu người hạ trong nhà.

Truyền thông nước Pháp thì luôn dành cho bà sự ưu ái và những lời có cánh cho người phụ nữ đến từ An Nam xa xôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link