Vị hoàng hậu được vua bất chấp tất cả để lấy, bị phải bội và màn đánh ghen có 1-0-2

( PHUNUTODAY ) - Bà được biết đến là vị hoàng hậu cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam, là người phụ nữ có vẻ đẹp thùy mị, hiền lành và quyến rũ.

Vua Bảo Đại bất chấp tất cả để lấy bà

Bà là Nguyễn Hữu Thị Lan, sinh năm 1914 tại Gò Công nay thuộc thị xã Gò Công (Tiền Giang). Sau này chính là Nam Phương hoàng hậu, vị hoàng hậu cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam. Cha của bà là cụ Nguyễn Hữu Hào, một người giàu có bậc nhất tại miền Nam lúc bấy giờ còn mẹ bà là cụ Lê Thị Bình là con gái Lê Phát Đạt, một trong 4 người giàu nhất Việt Nam thời đó.

Kể từ sau cuộc gặp gỡ đầu tiên với vua Bảo Đại tại buổi dạ tiệc ở khách sạn Palace, cuộc đời của bà đã bước sang một trang mới. Vì chỉ định đến chào vua rồi về nên bà trang điểm sơ sài, chỉ mặc chiếc áo dài bằng lụa đen mua bên Pháp. Tuy nhiên, chính sự giản dị, mộc mạc đó của bà lại khiến trái tim vua thổn thức.

Sau khi vua Bảo Đại cầu hôn, gia đình bà Nguyễn Hữu Thị Lan đồng ý nhưng với điều kiện ngay sau ngày cưới bà phải được tấn phong làm Hoàng hậu Chánh. Điều này chưa từng có tiền lệ bởi ở 12 triều vua trước vợ vua chỉ được phong tước Vương phi, đến khi chết mới được truy phong Hoàng hậu.

Một điều kiện khác là bà Lan được phép giữ đạo Công giáo và sau này các con phải được rửa tội theo giáo luật Công giáo.

Vua Bảo Đại đồng ý với tất cả những điều kiện ấy, thậm chí, vua còn từ chối cuộc hôn nhân do mẹ là thái hậu Từ Cung chọn cho. Thái hậu Từ Cung buồn bã, cả triều đinh như dậy sóng. Còn Bảo Đại thì khẳng định nếu không lấy được Thị Lan ông sẽ độc thân suốt đời. Điều này chứng tỏ vua Bảo Đải khi đó rất yêu bà.

Ngày 20/3/1934 vua Bảo Đại tổ chức đám cưới với bà Nguyễn Hữu Thị Lan tại điện Kiến Trung.

Chân dung Nam Phương Hoàng Hậu

Chân dung Nam Phương Hoàng Hậu

Nam Phương bị Bảo Đại phản bội và lá thứ đánh ghen khiến người đời nể phục

Ngày 2/9/1945 cựu hoàng Bảo Đại chia tay gia đình ra Hà Nội làm cố vấn theo lời mời của Chính phủ. Giây phút chia tay ai cũng buồn bã. Bà Nam Phương mở to mắt “nhìn theo như muốn níu chồng lại, nhưng ông không quay lại”.

Ngay sau khi ra Hà Nội, Bảo Đại liên tiếp có các mối quan hệ tình ái ngoài luồng. Ông quan hệ kiểu già nhân ngãi non vợ chồng với Mộng Điệp. Bất chấp mọi dị nghị ông công khai quan hệ với vũ nữ Lý Lệ Hà...

Nam Phương không phải không biết những mối quan hệ ngoài luồng của Bảo Đại và bà không dễ chấp nhận ngay điều này.

Nhưng Nam Phương quá nề nếp và kiêu hãnh (lá thư gửi Lý Lệ Hà phần nào nói nên điều đó), nên bà đã không cố gắng giành giật lại chồng bằng những chiêu thức mà bà không cho là xứng đáng với mình. Chính vì thế tình cảm vợ chồng giữa bà và Bảo Đại ngày càng một xa cách và không thể vãn hồi được.

Trong thư gửi cho Lý Lệ Hà, bà viết: “Em Lý Lệ Hà thân quý. Chị ở xa đức Cựu hoàng hàng mấy vạn dặm trùng dương, nhưng chị biết rằng em đang hết lòng hết sức chăm sóc cựu hoàng ở Hong Kong. Chị cầu mong lịch sử mai đây không buông rơi Cựu hoàng, còn gặp lại nhau. Đức Từ Cung Thái hậu và chị trọn kiếp nhớ ơn em.

Từng lời từng chữ mang ý tứ của kẻ bề trên muốn răn dạy cho kẻ dưới. Giọng văn hiền như sương khói, dịu dàng và thấm đẫm mà khi đọc cho dù không là người trong cuộc vẫn thấy. Không một lời mắng chửi, không một câu hờn giận, không ngôn từ nào mang tính chất nhục mạ, nhưng vẫn thể hiện uy quyền và sự sắc sảo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link