Cô gái 25 tuổi bị sâu 10 chiếc răng vì thói quen uống nước tai hại, nhiều người cũng mắc phải lỗi tương tự

( PHUNUTODAY ) - Do thói quen ít uống nước và thay bằng nước ngọt công với việc không đi kiểm tra răng định kỳ, cô gái trẻ đã phải trả một cái giá khá đắt.

Sâu răng vì uống ít nước và thay bằng nước ngọt

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Triệu Quốc Cường đã chia sẻ về một bệnh nhân đặc biệt của mình. Đó là cô Doanh, 25 tuổi. Khi triểm tra khoang miệng, bác sĩ ngạc nhiên khi thấy cô có tất cả 10 chiếc răng hàm bị sâu vào tủy, bề mặt răng đều bị đen.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ phát hiện ra rằng cô Doanh có thói quen uống nước rất tai hại. Cô gái trẻ này ít uống nước và thay bằng nước ngọt giải khát. Ngoài ra, cô cũng không kiểm tra răng miệng định kỳ, sử dụng thuốc ngủ và thuốc chống trầm cảm làm giảm tiết nước bọt. Chỉ đến khi răng bị đau nhức, cô Doanh mới đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Bác sĩ Triệu cho biết, những bệnh nhân giảm tiết nước bọt có thể uống nhiều nước, sử dụng thuốc kích thích thần kinh giao cảm làm tăng tiết nước bọt, cũng có người nhai kẹo cao su không đường để kích thích sản xuất nước bọt.

Cô Doanh đã đến viện quá muốn khiến 10 chiếc răng bị hỏng, sâu vào tủy. Sau khi được điều trị tủy răng và bọc răng sứ, tình trạng đau nhức của cô đã được cải thiện.

Uống ít nước, thay nước lọc bằng nước ngọt, không kiểm tra răng định kỳ... là những nguyên nhân khiến cô gái trẻ 25 tuổi bị hỏng 10 chiếc răng. (Ảnh minh họa)

Uống ít nước, thay nước lọc bằng nước ngọt, không kiểm tra răng định kỳ... là những nguyên nhân khiến cô gái trẻ 25 tuổi bị hỏng 10 chiếc răng. (Ảnh minh họa)

Một số thói quen tai hại gây sâu răng

Ăn vặt thường xuyên

Ăn nhiều bữa nhỏ có lợi cho việc giảm cân và tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn vặt quá thường xuyên lại khiến bạn dễ bị sâu răng. Nguyên nhân là do thức ăn làm tăng độ pH và tạo ra mồi trường axit trong miệng. Axit sẽ tồn tại từ 20 đến 30 phút sau khi ăn cho đến khi khoang miệng tiết đủ lượng nước bọt để trung hòa nó. Môi trường axit trong khoang miệng có liên quan đến việc sâu răng.

Hơn nữa, việc ăn vặt và không vệ sinh răng thường xuyên khiến vụn thức ăn mắc lại trong các kẽ răng, làm tăng nguy cơ sâu răng.

Uống nước ngọt có gas

Các loại đồ uống có gas có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn, ngay kể cả những loại không chứa đường.

Loại đồ uống này tạo ra môi trường axit dẫn đến khử khoáng - quá trình làm men răng bị phá vỡ.

Men răng bị hỏng có thể dẫn đến sự đổi màu và sâu răng.

Đánh răng ngay lập tức sau khi ăn

Sau khi ăn, khoang miệng của bạn sẽ là môi trường axit. Đánh răng ngay lúc này sẽ làm tổn thương đến men răng, đặc biệt là nếu bạn đánh răng quá mạnh. Hãy chờ ít nhất 30 phút sau bữa ăn để nước bọt trung hòa axit trong miệng rồi mới đánh răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link