Bác sĩ chuyên khoa nhiễm trùng: Tôi xin bạn ngừng sử dụng đũa cũ, khăn cũ, gối cũ, 3 tháng là phải thay

( PHUNUTODAY ) - Những đồ cũ mốc mà chúng ta thường tiết kiệm hoặc lười thay chính là nguyên nhân số 1 gây ra nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư.

Mới đây, trên một diễn đàn xã hội, một cô gái đã chia sẻ một phần cuộc sống của mình khi về làm dâu nhà chồng.

Nguyên văn chia sẻ như sau:

Nhà chồng em có một thói quen hơi khác người đó là cứ tầm 6 tháng lại thay đũa ăn cơm 1 lần. Hồi mới về làm dâu em còn nghĩ hay nhà giàu quá, tiền không biết để làm gì nên thích là thay thôi. Nhưng không phải vậy đâu các mẹ ạ. Mẹ chồng em cũng già rồi nhưng suy nghĩ tiến bộ và sống khoa học lắm. Bà bảo đũa ăn lâu ngày dễ bị mốc không nên sử dụng nữa phải thay loạt mới để đảm bảo sức khỏe.

Bà bảo: Cái gì mà chả có hạn sử dụng của nó. Không phải mua đũa về rồi dùng tới khi nào thì dùng đâu. Nhiều người dùng đũa hàng năm, thậm chí hàng mấy chục năm cũng không thay, ghê lắm. Quần áo có thể mặc mấy chục năm còn chấp nhận được chứ đũa thì cứ phải mấy tháng thay 1 lần cho đảm bảo sức khỏe.

Không chỉ mỗi đũa đâu ạ, trong nhà em còn cây lau nhà, giẻ rửa bát, gối, khăn mặt….đều được thay khi hết hạn sử dụng. Từ ngày lấy chồng em thành ra cũng quen với cách sống khoa học như vậy. Nhà các mẹ thì sao ạ, đã bao lâu rồi các mẹ chưa thay đũa, bao lâu rồi không thay khăn tắm hay gối…?

Chắc hẳn không phải gia đình nào cũng có thói quen thay các vật dụng trên đây đều đặn, chỉ thay khi đã quá cũ hoặc hỏng hóc. Tuy nhiên dùng quá lâu gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Một bác sĩ tên Zhu Shichao từ Khoa Quản lý Nhiễm trùng của Bệnh viện Tây Trung Quốc và bác sĩ Zhang Zhiwei từ Trường Cao đẳng Y tế Phòng khám Tây Trung Quốc thì đũa, gối, giẻ rửa bát…đều có hạn sử dụng của nó. Cụ thể:

Đũa

Bạn có biết, trong đôi đũa chúng ta ăn mỗi ngày có chứa tới hàng chục ngàn vi khuẩn, dù phần lớn đều vô hại nhưng nghĩ thôi đã đủ rùng mình. Trong đó, đầu đũa là nơi bẩn nhất.

Những vết nứt, rạn trên đầu đũa là nơi sinh sôi của vi sinh vật như: Escherichia coli, Staphylococcus aureus, Helicobacter pylori và thậm chí là Aspergillus flavus (có thể sinh ung thư) càng mạnh, sinh ra độc tố Aspergillus màu vàng.

Có thể các vi khuẩn lúc đầu chưa ảnh hưởng xấu tới cơ thể, nhưng vào một thời điểm nào đó khả năng miễn dịch của cơ thể thấp các vi sinh vật này xâm nhập vào hệ hô hấp gây ra các bệnh về đường hô hấp, hoặc tạo sóng trong dạ dày gây viêm hang vị và phá hủy vi khuẩn đường ruột.

Ngoài ra, các vi khuẩn này rất khó bị tiêu diệt ngay cả khi bạn khử trùng bằng nước sôi.

Khi đũa xuất hiện 1 trong 2 trường hợp sau thì nên thay đũa ngay

- Bề mặt đũa xuất hiện các đốm: Chỉ khi vi sinh vật tích tụ đến một lượng nhất định thì đũa gỗ mới xuất hiện loại biến chất này.

- Đôi đũa biến dạng, có rãnh rõ ràng: Đũa gỗ như vậy dễ sinh ra vi sinh vật hơn những loại không có biến dạng nha các mẹ.

Trong thời gian sử dụng, nên lưu ý giữ đũa sạch sẽ, khô ráo, khử trùng thường xuyên, để đảm bảo vệ sinh cho đũa. Cần nhớ đũa có tuổi thọ hạn chế: Đũa tre, đũa gỗ được sử dụng gần như hàng ngày nên được thay thế từ 3 đến 6 tháng một lần.

5

Khăn tắm

Hầu hết các loại khăn đều chứa các vi khuẩn gây bệnh như: Staphylococcus aureus, Candida albicans và Escherichia coli.

Trong số những chiếc khăn chứa vi khuẩn thì hầu hết chúng đều có tuổi thọ hơn 1 năm. Nhiều người quan niệm khăn không rách, không hôi thì không cần phải thay. Tuy nhiên khăn được sử dụng càng lâu, càng có thể có nhiều vi sinh vật gây bệnh!

Các vi sinh vật trên khăn nhìn chung không gây bệnh. Nhưng 1 khi có vết thương ngoài hoặc khả năng miễn dịch suy yếu, một số lượng lớn vi sinh vật vẫn có thể gây bệnh.

Giáp pháp: Khăn càng sử dụng lâu thì vi sinh vật bám vào càng nhiều, nên thay khăn 3 tháng một lần.

Lõi gối

3

Đa phần chị em chỉ nghĩ đến thay vỏ gối mà không hề nghĩ phải thay cả ruột, nhưng sự thật không đơn giản như vậy đâu ạ

- Bụi mạt trong gối: Dù gối làm bằng bất cứ vật liệu gì thì cũng có thể trở thành nơi chứa bụi mạt.

Mặc dù mạt bụi không lây bệnh, nhưng chúng là một chất gây dị ứng phổ biến và gây ra các triệu chứng liên quan ở những người bị dị ứng.

Hàng ngày đối với những loại gối có thể giặt được thì nên giặt thường xuyên trong nước nóng 50 – 60 độ C (1 – 3 tháng một lần với người bình thường và với người bị dị ứng với mạt bụi.

Với những loại ko thích hợp giặt thì có thể phơi ngoài nắng thường xuyên. Dù nhiệt độ ngoài trời không đến 50 độ C nhưng có thể lấy đi hơi ẩm trong lõi gối khiến mạt bụi mất nước và chết.

Sử dụng máy hút ẩm hoặc điều hòa không khí để hút ẩm trong phòng ngủ. Hoặc sử dụng bao gói bằng vật liệu chống mối mọt có đường kính lỗ nhỏ hơn 20 micron cho lõi gối.

Cuối cùng nếu quá lười với những cách trên thì phương án cuôi cùng là nên thay gối.

- Bào tử nấm ở gối: Ngoài mạt bụi, trong gối còn có bào tử nấm, mạt bụi có thể ăn bào tử nấm, bào tử nấm có thể sử dụng phân mạt bụi làm nguồn nitơ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester, Vương quốc Anh phát hiện ra rằng có thể có hàng triệu bào tử nấm trong một chiếc gối đã được sử dụng hơn 1,5 năm. Nấm tách ra từ các bào tử nấm này có thể xâm nhập vào đường hô hấp của chúng ta. Ở một mức độ nhất định sẽ gây ra bệnh hen suyễn và viêm xoang.

Giải pháp: Thay gối sau định kì mỗi 6 tháng đến hai năm.

Miếng giẻ rửa bát

Miếng bọt biển rửa bát đã trở thành khu vực bị vi khuẩn sinh sản nặng nề nhất trong khu vực bếp. Toàn là những vi khuẩn nguy hiểm như Acinetobacter, Moraxella, Chrysosphaeria, nấm mốc và nấm men, chúng đều thích môi trường nhà bếp và có thể gây ra nhiều loại bệnh truyền nhiễm. Ví dụ Acinetobacter có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm nội tâm mạc, tiêu chảy nhiễm trùng, vết thương và nhiễm trùng da, và nhiễm trùng niệu sinh dục.

Bạn nên thay miếng giẻ rửa chén thường xuyên, ít nhất 1 lần/tháng

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link