Bác sĩ Nhi khoa cảnh báo nhóm trẻ F0 tuyệt đối không được xông: Lợi đâu không thấy chỉ thêm hại người

( PHUNUTODAY ) - Xông mũi họng đang trở thành việc quen thuộc mà bất cứ F0 nào cũng làm. Việc này giúp thông mũi, dễ thở, thoáng người hơn. Tuy nhiên với nhóm F0 là trẻ em, cha mẹ nên cẩn trọng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các ca nhiễm mới ngày càng tăng cao, đối tượng trẻ là F0 cũng không còn hiếm.

Nhiều bố mẹ có con nhiễm Covid-19 gặp phải các biểu hiện như ho, ngạt mũi, khó thở nên nghĩ đến việc xông để giúp con thông mũi, dễ thở hơn và nhanh khỏi bệnh nhưng băn khoăn không biết liệu nó có gây ra những ảnh hưởng xấu nào cho sức khỏe của trẻ hay không.

Tuy nhiên, PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cảnh báo 1 nhóm trẻ F0 tuyệt đối không nên.

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chia sẻ: "Việc xông hiện nay được rất nhiều người nói đến, nhưng có một số lưu ý như sau. Xông có 2 cách:

- Xông cả người (đun nước rồi trùm chăn): Cách xông này chỉ phù hợp khi bệnh của bạn đã ổn rồi, nếu bệnh vẫn đang nặng thì việc làm này có thể gây mất nước nghiêm trọng cho cơ thể. Cách xông này chỉ phù hợp khi bạn đã hết sốt, người cảm thấy thoải mái, sau khi xông xong thì tắm, khi đó rất tốt cho sức khỏe.

- Xông chỉ ở vùng mũi và miệng (sử dụng lá xả, chanh, các loại tinh dầu): Nếu người lớn thực hiện cách xông này thì sẽ cảm thấy dễ chịu nhưng sự dễ chịu này chỉ là cảm giác chứ nó không giúp ích gì nhiều.

8

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi thì cấm không được xông. Điều này là bởi niêm mạc mũi, niêm mạc đường hô hấp của trẻ rất mỏng, việc xông trực tiếp vào vùng này sẽ làm hại niêm mạc''.

Ngoài ra, PGS. Dũng cũng cảnh báo về tác hại của việc xông nhiều, nhất là ở trẻ em, bao gồm:

- Việc xông quá nhiều có thể làm khô niêm mạc mũi và làm giảm khả năng chống virus của cơ thể. Dịch mũi thường chảy ra mà chúng ta thấy chính là thứ để giết virus ''chạy vào'' cơ thể. Do đó, chuyên gia khuyên rằng không nên xông quá nhiều lần nhằm tránh làm niêm mạc mũi quá khô.

- Khi xông, virus sẽ phát tán ra rất nhiều. ''Vì thế ở bệnh viện, nếu chúng tôi muốn xông cho các bệnh nhân nặng thì phải xông trong phòng kín, các bác sĩ, nhân viên y tế cũng không được ở quanh bệnh nhân bởi sẽ dễ bị lây nhiễm. Và sau khi xông như thế thì phải tiệt trùng luôn khu vực đó để loại bỏ nguy cơ phát tán. Vì vậy, việc xông cũng sẽ gây ra tác dụng phụ là lây nhiễm cho nhiều người trong nhà. Muốn xông như thế, bạn phải có phòng riêng, chẳng hạn như gia đình có 1 phòng tắm riêng, trong 1 tuần bạn xông thì không có một ai được vào đó'', PGS. Dũng chia sẻ.

Các lưu ý khi xông cho trẻ em:

- Không xông cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

- Không xông quá nhiều.

- Xông phải ở phòng riêng, không để cho ai vào trong vòng 1 tuần.

TAGS:
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link