Bãi rác ô nhiễm nặng ở Sầm Sơn “xua đuổi” dân và khách du lịch

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuy nhiên gần đây, sự ô nhiễm nghiêm trọng của bãi rác Trung Sơn thuộc Sầm Sơn đã khiến dân chúng bức xúc.

Sầm Sơn – Thanh Hóa từ lâu vốn là niềm tự hào của Việt Nam với danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Tuy nhiên gần đây, sự ô nhiễm nghiêm trọng của bãi rác Trung Sơn thuộc Sầm Sơn đã khiến dân chúng bức xúc, mong muốn nhanh chóng được di cư; còn du khách thì không tránh khỏi khó chịu bởi hình ảnh rác rưởi và mùi hôi nồng nặc gần khu du lịch.

Thật đáng buồn từ một miền đất hứa triển vọng như Sầm Sơn chẳng bao lâu nữa sẽ trở thành một nơi vắng bóng người, nghèo đói, trì trệ chỉ vì một bãi rác nếu không có cách giải quyết khắc phục kịp thời.

Kinh hoàng với bãi rác ô nhiễm nghiêm trọng

Men theo con đường vào bãi rác Trung Sơn mới thấy hãi hùng trước những núi rác với đầy các chất thải đủ loại. Con đường vào thì nhầy nhụa trơn trượt, mùi hôi thối thì phải gọi bằng hai chữ “kinh hoàng”, ruồi nhặng vo ve khó chịu chầu chực như muốn tấn công ngay bất cứ ai đến ‘xâm phạm’ bãi rác của chúng.

Được biết, bãi rác này được xây dựng vào năm 1997 đến nay với quy mô là 2 ha. Xem qua quy trình công nghệ càng bàng hoàng hơn khi thấy hệ thống xử lý nước rỉ rác ở đây vô cùng thô sơ không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của Sầm Sơn hiện nay. Hệ thống này được chia làm 3 ô tất cả: ô thứ nhất chôn lấp rác, 2 ô còn lại để lắng lọc nước thải, xử lý ô nhiễm trước khi xả ra môi trường. 

Người dân xung quanh khu bãi rác phản ánh rằng, thời gian qua, lượng rác thải Sầm Sơn tăng nhanh và đều đổ về nơi tập trung là bãi rác Trung Sơn; Công ty Môi trường Sầm Sơn đã đổ rác bừa bãi, tràn ra cả bờ ruộng, làm lấp cả đường vào bãi, công ty còn không phân biệt được các ô phân loại để đổ rác đúng quy định, kể cả chất thải bể phốt cũng đổ lung tung cả.


Nhà điều hành và bể xử lý nước thải vẫn chưa được xây dựng xong. (Ảnh: vovgiaothong.vn)

Nước thải rỉ rác chảy tràn khắp nơi vào cả ruộng lúa và ao cá của người dân. Một điều còn đáng nói hơn là bãi rác nằm cạnh con sông Đơ, phía nam thông ra biển ở phường Trường Sơn; phía Bắc nối với sông Mã và cũng thông ra biển Sầm Sơn ở Lạch Hới, xã Quãng Tiến. Du khách khi đến tắm ở đây cũng phải tắm chung với nước thải bẩn hôi thối này.

Người dân nơi đây phản ánh rất gay gắt rằng, ruồi nhặng bay vào nhà bâu đen cả thức ăn gây bệnh dịch khôn lường, mùi hôi thối bốc lên cả ngày không sao chịu được cho dù đã đóng cửa, họ đành phải gửi con cái đi nơi khác trú ẩn rồi ban đêm về ăn cơm. Các hộ dân ở phường Trung Sơn đã phải góp 40 triệu đồng/hộ để lắp đường ống nước dẫn từ phường bên về sử dụng.

Một người dân ở đây cho biết, các hộ chăn nuôi và thả cá đều bị thiệt hại do nguồn nước bị ô nhiễm, nhà ông đàn vịt 100 con chỉ còn vài chục con, những con khác không hiểu sao cứ lăn ra chết, ao cá chết khoảng gần 2 tạ.

Một người khác cho biết, dòng sông ngày trước tắm mát nhưng đến giờ thì chỉ cần lội xuống sông thôi đã rất ngứa, nước làm hỏng chân.

Đâu là nguyên nhân?

Khi phóng viên báo Năng Lượng Mới đến hỏi thì ông Trịnh Huy Triều – Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sầm Sơn cho biết: “Bãi rác Sầm Sơn nằm trong danh mục gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Chính phủ, ảnh hưởng rất lớn tới du lịch Sầm Sơn. Trên cơ sở đó tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu, cho phép được chỉ định thầu. Đến nay thì tiến độ đã hoàn thành hết rồi và bãi rác năm nay thì dân rất vui vì không còn mùi, người dân đồng tình hoan nghênh”.

Tuy nhiên, dân chúng thì hoàn toàn nói ngược lại, khi đến làm rõ thêm thì mới biết năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án cải tạo bãi rác với tổng đầu tư đến 26,3 tỷ đồng và yêu cầu phải hoàn thành trước 30/4 để phục vụ du lịch hè năm 2015. Tuy nhiên, Ủy ban đã giao cho một công ty tư nhân năng lực yếu kém để làm, nên càng cải tạo lại càng hôi thối, công trình dang dở không kịp tiến độ.

Tại bãi rác thải, công trình đang được xây dựng dở dang, đường vào chưa hoàn thành, đặc biệt khu xử lý nước thải trước vẫn chưa xong, nước thải vẫn xả thẳng ra sông Đơ. Cả bãi rác thải chỉ có một chiếc máy cẩu nhưng không hoạt động và cũng không có công nhân nào làm việc.

Tương lai ảm đạm của danh lam Sầm Sơn

Trước đây, Sầm Sơn nổi tiếng với bãi biển thơ mộng cùng nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử vang bóng một thời. Đến đây, du khách sẽ được tham quan núi Trường Lệ với những truyền thuyết huyền thoại đậm nét nhân văn; chiêm ngưỡng tiên cảnh thủy mặc thơ mộng chẳng khác gì danh lam Non Nước tại thành phố du lịch bậc nhất Đà Nẵng.

Ngoài ra, du khách còn được ghé thăm Hòn Trống Mái huyền thoại, đền Cô Tiên uy nghi và nhiều đền đài khác và được thưởng thức những món ăn hải sản tươi ngon và các trò chơi biển thú vị như lướt sóng….

Tuy nhiên, hiện giờ du khách đến với Sầm Sơn với cái nhìn không mấy thiện cảm, rác đầy bãi biển, nước biển hòa lẫn với nước rỉ rác hôi thối, đường vào làng ngập rác. Du khách cảm thấy thất vọng và bất an khi chọn Sầm Sơn làm nơi nghỉ dưỡng, hít thở không khí trong lành  sau những ngày làm việc tại đô thị ồn ào bụi bặm căng thẳng. Và nếu tình trạng này tiếp diễn thì chẳng bao lâu nữa Sầm Sơn sẽ đóng cửa ngành du lịch.

Cư dân quanh bãi rác Sầm Sơn chỉ muốn di cư thật sớm vì lo cho tương lai của con em họ, cứ tiếp diễn như vậy thì làm sao canh tác, nuôi trồng và nguy cơ bệnh dịch, ung thư sẽ ‘viếng thăm’ một ngày không xa.

Xã hội càng phát triển, rác tăng lên mỗi ngày với đủ các thành phần nguy hại; nước rỉ rác thấm vào mạch nước ngầm gây ra những hiểm họa tiềm tàng; không khí ô nhiễm đã từng là nguyên nhân cướp đi hàng triệu sinh mệnh trên thế giới mỗi năm.

Đất, nước, không khí Sầm Sơn đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng nếu không có các biện pháp giải quyết triệt để kịp thời của cơ quan chức năng.

Thiết bị báo cháy Trung Quốc không thể phát hiện ra cháy
Thiết bị báo cháy Trung Quốc không thể phát hiện ra cháy
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giới chức cho biết, thiết bị báo cháy do Trung Quốc sản xuất không thể phát hiện nồng độ carbon monodixe, có thể gây thiệt hại về người và của.
Sát Rằm tháng Bảy: Nguyên liệu chay cháy hàng
Sát Rằm tháng Bảy: Nguyên liệu chay cháy hàng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Từ đầu tháng Bảy âm lịch, thị trường nguyên liệu chay đã trở nên nhộn nhịp, đặc biệt vào những ngày sát ngày Rằm, lượng tiêu thụ tăng đột biến.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn