Bài toán tiểu học 8:2x(2+2) kết quả là 1 hay 16: Phụ huynh đau đầu, giáo sư toán học trả lời

( PHUNUTODAY ) - Một bài toán tiểu học đơn giản không ngờ lại có thể tạo ra cuộc tranh luận lớn như vậy.

Toán tiểu học tưởng chừng là môn học đơn giản, chỉ bao gồm những phép cộng trừ nhân chia cơ bản với những con số nhỏ mà người lớn hoàn toàn có thể tính nhẩm để ra kết quả. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những bài toán tiểu học gây ra tranh cãi lớn cho cộng đồng mạng.

Điển hình như bài toán dưới đây:

8 : 2 x (2+2) = ?

bai-toan-gay-tranh-cai-03

Có 4 đáp án được đưa ra là:

A. 1

B. 16

C. 1 hoặc 16

D. Không biết

Có người nói rằng kết quả là 1, có người lại nói đáp án là 16.

Phe ra kết quả 16 thì khẳng định cần phải tuân thủ quy tắc tính từ trái sang phải. Tức là lấy 8:2=4 trước. Sau đó, lấy 4 nhân với 4 (kết quả của phép tính trong ngoặc) và kết quả sẽ là 16.

Cách tính của người đưa ra đáp án cho phép tính là 16.

Cách tính của người đưa ra đáp án cho phép tính là 16.

Những người đưa ra kết quả bằng 1 thì lý giải rằng nên tính vế sau trước (vế 2x(2+2)), kết quả bằng 8. Sau đó, lấy 8:8=1.

Một người lý giải việc tính toán một phép tính nhìn thì đơn giản bằng cách tương đối phức tạp và cho ra kết quả bằng 1.

Một người lý giải việc tính toán một phép tính nhìn thì đơn giản bằng cách tương đối phức tạp và cho ra kết quả bằng 1.

Để chứng minh đáp án của mình là đúng, một số cư dân mạng còn liệt kê ra các công thức, bước tính phức tạp. Một bài toán tưởng chừng đơn giản lại khiến nhiều người cảm thấy hóc búa, đau đầu tìm đáp án.

Theo Mike Brin, cán bộ của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ giải thích về bài toán này như sau: Chúng ta nên thực hiện phép chia trước rồi mới đến phép nhân. Vì vậy, đáp án sẽ là 16.

Sau khi đưa ra đáp án này, ông Brin cũng nói thêm rằng toán học là một môn học khắt khe và không nên xuất hiện những phép tính mơ hồ như vậy.

Tuy nhiên, đối với phép tính đã nêu ở trên, gần 80.000 cư dân mạng cho rằng đáp án phải là 1 mới đúng.

Phép tính này đã thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng. Nó khiến cả giáo sư toán học của Đại học Oxford phải ngạc nhiên và đăng tải lên mạng xã hội: "Bản thân tiêu đề của câu hỏi này đã rất mơ hồ. Để có một câu trả lời rõ ràng, sẽ tốt hơn nếu thêm một dấu ngoặc đơn khác (vào phép tính)".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn