Bản làng biệt lập giữa núi rằng Tây Bắc, được ví như ‘dải mây vắt ngang trời’

( PHUNUTODAY ) - Với những người đam mê xê dịch, Bản Cu Vai thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái là điểm đến mang nét đẹp hùng vĩ, mờ ảo tựa chốn bồng lai không thể bỏ qua.

Mãn nhãn trước cảnh sắc hùng vĩ

Toạ lạc trên một đỉnh núi cao, bản Cu Vai được bao phủ bởi sương mù quanh năm. Vì vậy mà nhiều người xem nơi này như chốn thiên đường tách biệt với cuộc sống bên ngoài.

Trong tiếng Thái, Cu Vai có nghĩa là “dải mây vắt ngang trời”. Cái tên đã phần nào nói lên vẻ nên thơ và bay bổng của bản làng nhỏ này. Bản Cu Vai chỉ có khoảng vài chục hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào người Mông. Cách sắp xếp của các căn nhà trong bản cộng với sự biệt lập của ngôi làng đem đến nhiều sự liên tưởng thú vị khi nhìn từ trên cao.

Những mái nhà được xây dựng san sát nhau, chia đôi thành hai dãy bằng một con đường thẳng tắp ở chính giữa. Có nhiều người ví Cu Vai như một cây đàn với những mái nhà san sát bên nhau như đăng đối những phím đàn. Cũng có người liên tưởng Cu Vai như một sân bay dã chiến với đường băng là trục đường chính duy nhất ở bản, những ngôi nhà xen kẽ hai bên là những hoa tiêu định hướng.

Du khách khi đến Cu Vai vào mùa xuân sẽ được ngắm hoa đào, hoa mận nở rực rỡ khắp bản. Đi vào mùa thu sẽ được ngắm những “sóng lúa” chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang. Vào mua đông, du khách có thể có cơ hội đón tuyết.

Nơi đây có địa hình tách biệt, quanh năm bao phủ bởi mây trời, núi non nên cuộc sống của người dân nơi đây cũng tránh được cái khói bụi, ồn ào, xô bồ của nhịp sống phố thị.

Những con đường đầy thách thức

Hành trình đến với bản Cu Vai không hề đơn giản khi mà nơi này có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Đường lên bản hiểm trở với những con dốc uốn lượn liên tục quanh sườn núi và sỏi đá gập ghềnh. Nhưng một khi đã chinh phục thành công, kết quả đáp lại sẽ hoàn toàn xứng đáng.

Đứng ở giữa bản nhìn ra xung quanh đều là khoảng trời bao la, đậm một sắc xanh đến mát rượi tâm hồn. Màu xanh của trời cao trong vắt, màu xanh của núi rừng cây cỏ, của những cánh đồng lúa non xa xa dưới chân đồi.

Đơn giản là đi bộ dọc theo con đường thẳng dài cắt qua làng, quan sát các ngôi nhà làm từ gỗ mộc mạc, và những thân cây đào dại gầy gò, nhám nhúa hiện lên sau những cánh cửa. Lắng tai nghe những tiếng cười đùa, tiếng gọi nhau vui vẻ của bọn trẻ chơi đùa, cùng với âm thanh của gió và tiếng chim hót vang lên từ xa, tâm hồn ta tự nhiên cảm thấy thanh thản và an lành đến ngạc nhiên.

Không chỉ là cảm nhận được vẻ đẹp hùng tráng của bầu trời mây và thiên nhiên hữu tình tại Yên Bái, bản Cu Vai còn mang lại những khoảnh khắc yên bình đến mức tuyệt đối, một điều mà không phải điểm du lịch nào cũng có thể mang lại.

Khi lên kế hoạch khám phá bản Cu Vai, du khách nên nhớ rằng thời tiết lý tưởng nhất là vào những ngày trời nắng đẹp. Tránh đi trong mùa mưa bởi lúc ấy, các cung đường trở nên hiểm trở và khó khăn, làm giảm đi cơ hội thưởng ngoạn toàn cảnh tuyệt vời dọc hành trình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link