Địa điểm ăn vặt ở Yên Bái

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nổi tiếng là một vùng đất với nhiều món ăn dân dã, đậm chất núi rừng Tây Bắc, nhưng bạn có biết những địa điểm ăn vặt nào ở Yên Bái?

Những địa điểm ăn vặt ở Yên Bái

Ngoài cánh đồng vàng Mù Căng Chải làm xao xuyến biết bao nhiêu người dân cả nước thì tại Yên Bái còn có những đặc sản ngon, nổi tiếng khiến không ít người khi đặt chân đến Yên Bái đều “quên đường về”.

Yên Bái nổi tiếng với những món ăn vặt nào?

Bánh chuối Lục Yên – món ăn đặc sắc ở Yên Bái

Từ lâu chuối đã trở thành cây gần gũi, gắn bó với người Tày Lục Yên. Bánh chuối ở đây mang sự thanh tao, hấp dẫn của hương vị chuối, chứa đựng giá trị tinh thần được truyền đời từ thế hệ này sang thế hệ sau.

Mô tả ảnh.
Những món ăn vặt nào nổi tiếng ở Yên Bái?

Bánh chuối rất dễ thưởng thức, vừa ngon vừa lạ, hấp dẫn khách gần xa, bởi điều hấp dẫn ở bánh chuối là ngoài nhân có đỗ, lạc và đường còn lại các phụ gia đều từ chuối. Lá gói bánh cũng từ lá chuối trong vườn, dây gói bánh cũng từ dây chuối đúng là chẳng giống với bất kỳ loại bánh nào.

Thịt nướng kiểu người Thái

Thoạt nhìn thì thịt nướng kiểu người Thái rất đơn giản, nguyên liệu chỉ là phần vai gồm cả bì và mỡ, cứ thế băm nhỏ ra, tẩm ướp gia vị cho vào lá rong tươi bọc vài lớp, kép tre nướng trên bếp than hoa. Nhưng khi ăn sao ngon kỳ lạ, mùi thơm quyến rũ của những gia vị quyện với vị ngọt của thịt khiến du khách khó có thể cưỡng lại. Nhưng món nướng này cũng không thể nhanh chóng mà ăn được, vì nướng trên than hoa, buộc người nướng phải rất khéo léo để sao cho thịt chín đều, vàng ươm, lớp lá rong chỉ cháy khô bên ngoài.

Để tạo nên món ngon thì gia vị cũng là một bí quyết. Người Thái thường dùng thêm hạt tiêu rừng (mắc kén) để dậy mùi, hành tươi, hành khô vừa đủ để giữ được sự nguyên chất của thịt lợn. Bởi vậy mà ai đã đến Yên Bái thì không thể nào bỏ qua được món ăn “thượng hạng” này.

Đến Yên Bái nên thưởng thức món ăn vặt nào?

Muồm muỗm rang Mường Lò – món ăn vặt “truyền thống” tại Yên Bái

Muồm muỗm luôn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có rất nhiều cách để chế biến món ăn ngon từ muồm muỗm. Song muồm muỗm rang giòn vẫn là đặc sản được người dân nơi đây ưa chuộng nhất. Muồm muỗm rang chín có màu vàng sậm, rất thơm.

Mô tả ảnh.
Thưởng thức muồn muỗn rang - món ăn vặt nổi tiếng Yên Bái

Ngoài muồn muỗm rang còn có món muồm muỗm om với nước măng chua (hoặc giấm gạo) trên bếp lửa liu riu. Cạn nước, cho ngay mỡ (hoặc dầu ăn) vào, đảo đều tay trên bếp to lửa khi nào nghe tiếng nổ lách tách tức là muồm muỗm đã chín giòn, cho bột canh (hoặc nước mắm, hạt nêm…) vừa đủ cùng với mì chính, một chút ớt tươi và đảo nhanh tay; cuối cùng, cho lá chanh thái chỉ nhỏ vào, đảo đều chín tới lá chanh là bắc chảo ra được.

Lạp xưởng Yên Bái

Cho đến bây giờ, cách làm lạp xưởng (lạp sườn) là bí quyết của người có nghề ở Yên Bái. Vẫn là thịt ba chỉ thái nhỏ, bột canh, hạt tiêu, mật ong, đường, rượu trắng…. nhưng cho cái nào trước, cái nào sau, thời gian tẩm ướp là bao nhiêu thì không phải ai cũng biết. Làm lạp xưởng phải cẩn thận chú ý đến thời gian tẩm ướp, chú ý đến khâu củi lửa, không được đun to, không được để tắt bếp trong giai đoạn thịt lên men.

Nguồn nhiên liệu để sấy thịt và lạp xưởng cũng không đơn giản, phải là than hoa, bã mía, vỏ trấu, lá quế tươi, nếu là củi thì phải là thân cây quế, là thân tươi càng tốt, có như vậy thì lạp xưởng mới thơm ngon và dậy mùi khi ta dùng.

Dế chiên giòn

Tháng 7 âm lịch khi nhãn Mường Lò chín rộ, cũng là lúc những con dế trở nên mập mạp, bóng bẩy, béo ngậy và món dế trở thành món chủ đạo trong các quán. Để có thể chế biến, trước tiên, đầu bếp dùng kéo cắt bỏ những cái chân có phần gai sắc nhọn, tiếp đó là rút phần ruột và bỏ túi hôi ở gáy; thao tác này làm phải khéo để dế còn nguyên con. Tiếp đó, người ta rửa dế bằng nước sôi hoặc nước măng chua. Sau những công đoạn chế biến thì ta bắt đầu chiên dế trên chảo mỡ đang sôi. Đợi đến khi dế chín vàng rụm mới vớt ra cho vào đĩa, rắc lên một ít lá chanh thái chỉ. Nếu thích dế lăn bột thì cho thêm bột chiên vào, trộn đều trước khi chiên.

Khi ăn, bạn sẽ thấy dế có màu vàng ruộm và mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị hòa quyện vào nhau. Có thể rưới thêm nước ớt hoặc nước măng chua tăng phần đậm đà cho món ăn. Dù ăn phần đầu hay phần đùi thì giòn tan, phần bụng thì dai dai, bùi bùi. Dế chiên giòn có thể ăn kèm cùng cóc xanh, xoài xanh, dưa chuột, chanh… tạo cảm giác ngon miệng, đồng thời giảm độ béo ngậy. Dế mèn dùng để nhắm bia hay nhắm rượu đều tuyệt.

Địa điểm ăn vặt ở Sài Gòn
Địa điểm ăn vặt ở Sài Gòn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Sài Gòn được mệnh danh chính là thiên đường của ăn vặt nhưng bạn đã ăn được bao nhiêu trong những món ăn đó?
Quán ăn ngon rẻ ở Thanh Hóa
Quán ăn ngon rẻ ở Thanh Hóa
(Khám phá) - (Phunutoday) - Thanh Hóa đâu chỉ có đặc sản nem chua mà tại địa phương này còn có những món ăn ngon rẻ mà du khách không thể chối từ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn