Bạn thường uống cà phê vào lúc nào? Chuyên gia cảnh báo 2 thời điểm uống khiến cà phê như độc dược

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống quen thuộc và có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng chúng có đặc thù riêng nên uống không đúng thời điểm lại thành hại.

Bạn thường uống cà phê lúc nào?

Có nhiều người uống cà phê ngay sau khi thức dậy, có người uống bất cứ giờ nào khi gặp bạn bè, khách hàng. Có người thường xuyên uống sau bữa ăn... Còn bạn, bạn đang dùng cà phê như thế nào, chúng có phải đồ uống thường xuyên của bạn hay bạn chỉ dùng khi ai đó mời hoặc thỉnh thoảng tự pha vì thèm vị cà phê?

Chuyên gia cảnh báo 2 thời điểm không nên uống cà phê gồm: 

Ngay sau khi ngủ dậy- cà phê lúc này rất bất lợi cho đường huyết

Ngay khi ngủ dậy nhiều người uống cà phê cho tỉnh táo. Nhưng chuyên gia cho rằng đây là thói quen tai hại. Sau 1 đêm dài ngủ, cơ thể sẽ đói và giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol. Các hormone này không có lợi cho cơ thể, chúng làm tăng sự ức chế thần kinh và có thể khiến tăng mụn nhọt, da xấu. Hơn nữa uống cà phê ngay khi thức dậy có thể khiến bạn bị kích thích đường ruột, tuyến thượng thận và tâm trạng ngày xàng xấu đi. Nếu bụng đói mà uống cà phê nhất là cà phê đường hay cà phê thêm sữa thì có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng, khiến thiếu hụt đường huyết suốt thời gian còn lại trong ngày, gây mệt mỏi, kiệt sức.

Cà phê không nên uống buổi sáng sau khi thức dậy

Cà phê không nên uống buổi sáng sau khi thức dậy

Sau 12 giờ uống cà phê hại giấc ngủ gây đột quỵ

Bác sĩ cấp cứu Poonam Desai (New York, Mỹ) cho hay uống cà phê sau 12 giờ trưa là không nên bởi thời gian bán thải của cà phê cần 6 tiếng. Nên uống cà phê buổi trưa thì buổi tối bạn có thể khó ngủ. Khi ngủ không ngon khó ngủ thì cơ thể khó phục hồi dẫn tới mệt mỏi, căng thẳng và làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch huyết áp. Kéo dài tình trạng này sẽ tăng nguy cơ gây đột quỵ. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015 cho thấy uống cà phê trước khi đi ngủ 3 tiếng thì bạn sẽ tỉnh táo thêm 1 tiếng nữa và đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể. Giấc ngủ là vô cùng quan trọng trong việc phục hồi cơ thể và giúp cơ thể chống lão hóa. Thường xuyên mất ngủ là liều thuốc độc giết cơ thể bạn nhanh hơn cả đói ăn.

Thời điểm nên uống cà phê

Cà phê có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như các chất chống oxy hóa nhưng nếu bạn uống không đúng thời điểm sẽ gây hại. Thời điểm uống tốt nhất được cho là sau ít nhất 90 phút kể từ khi thức dậy và sau bữa ăn sáng. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên uống cà phê trong khoảng 9h30 đến 11h30 sáng, sau khi ăn sáng, khi nồng độ cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm. 

Lưu ý thêm khi uống cà phê để có lợi cho sức khỏe

Bạn nên chọn cà phê nguyên chất tránh cà phê pha tạp. Nên uống ít đường, ít sữa nếu bạn không muốn bị béo phì và vấn đề tim mạch huyết áp. Khi cần dùng đường nên tham khảo đường tự nhiên tránh đường tinh luyện, có thể dùng đường ăn kiêng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link