6 loại quả giàu vitamin C hơn cam chanh

( PHUNUTODAY ) - Nhắc đến loại quả vitamin C nhiều người sẽ nghĩ đến cam, chanh. Tuy nhiên, có nhiều loại quá khác có hàm lượng vitamin C cao hơn nhiều.

Ớt chuông

Ớt chuông có chứa hàm lượng vitamin cao gấp 2-3 lần cam, chanh. 100 gram ớt chuông cung cấp 80mg vitamin C, gấp 20 lần táo 4,6mg, gấp 3 lần chanh (29,1mg) và gấp 2 lần cam (53,2mg). Vitamin C là một chất cần thiết cho quá tình tổng hợp collagen, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, chống oxy hóa, chống viêm, chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Ớt chuông cũng có tác dụng tốt đối với đường huyết. Nó chứa anthocyanin giúp chống oxy hóa, làm chậm quá trình tiêu hóa carbs và chất béo trong cơ thể, giảm nguy cơ tăng đường huyết.

Ngoài ra, ớt chuông còn giàu chất xơ, nhất là chất xơ hòa tan, tốt cho nhu động ruột, giúp giảm táo bón, ngăn ngừa các bệnh về đường ruột. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào cũng giúp kiểm soát đường và giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Ớt chuông và mướp đắng rất giàu vitamin C.

Ớt chuông và mướp đắng rất giàu vitamin C.

Mướp đắng

Mướp đắng là loại quả có nhiều vitamin C dồi dào. Lượng vitamin C trong mướp đắng xanh nhiều hơn mướp đắng chín. 100 gram mướp đắng xanh chứa 188mg vitamin C, lượng vitamin trong mướp đắng chín sẽ giảm còn một nửa. Khi chế biến bằng nhiệt, lượng vitamin giảm đi khoảng 40%, tức là 100 gram mướp đắng còn khoảng 56mg vitamin C.

Ngoài ra, mướp đắng còn chứa một hợp chất giống insulin gọi là polypeptid-p hoặc p-insulin. Nghiên cứu chỉ ra rằng chất này có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường.

Mướp đắng còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, bổ mắt.

Kiwi

Kiwi có hàm lượng vitamin C cao hơn nhiều so với cam, chanh. 100 gram kiwi có thể cung cấp 92,7mg vitamin C. Kiwi vàng có thể chứa lượng vitamin C cao gấp đôi kiwi xanh.

Không chỉ chứa lượng vitamin C dồi dào, kiwi còn giúp kiểm soát đường huyết. Lượng chất xơ trong kiwi lớn cũng góp phần hỗ trợ giữ mức đường huyết ổn định.

Kiwi và quả la hán.

Kiwi và quả la hán.

Quả la hán

Quả la hán là loại quả phổ biến ở Việt Nam, thường được dùng để pha nước uống. Quả la hán có vị ngọt tự nhiên nhưng không có calo, không làm tăng lượng đường trong máu. 100 gram quả la hán chứa khoảng 25–38% đường mogrosid. Sử dụng quả lán có tác dụng kích thích tế bào tuyến tụy tăng bài tiết insulin, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Loại quả này có hàm lượng vitamin C rất cao, 100 gram có thể chứa 510mg vitamin C. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, đẩy lùi các gốc tự do, phòng ngừa bệnh tật.

Dứa

Dứa là loại quả có hàm lượng vitamin C cao, 200 gram dứa có thể cung cấp 131mg vitamin C. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều kali, canxi và chất xơ. Bổ sung dứa giúp cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch, giúp xương chắc khỏe.

Dứa có vị chua ngọt dễ ăn, có thể hỗ trợ giảm cân, giúp làm đẹp da.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa. 100 gram đu đủ có thể cung cấp 62mg vitamin C. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như carotenoid và flavonoid, vitamin A và axit folic.

Đặc biệt, enzyme papain trong đu đủ đặc biệt tốt cho tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

TAGS:vitamin c
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link