Tập thể dục buổi sáng hay tối sẽ tốt hơn? Nghiên cứu mới của Mỹ khiến nhiều người bất ngờ đổi ngay giờ tập

( PHUNUTODAY ) - Thể dục là một khái niệm mà nhiều người quan tâm trong thời hiện đại nhưng thời điểm tập thể dục thì nhiều người lại vô tình bỏ qua.

Thông thường chúng ta nghĩ thể dục buổi sáng giúp khởi động ngày mới, đánh thức các giác quan nhưng thực tế có phải buổi sáng là thời điểm tốt nhất để tập thể dục?

Thể dục sáng và tối hiệu quả khác hẳn nhau

Một số nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng khác nhau giữa tập thể dục vào sáng sớm với tập vào chiều tối.

Nếu bạn chăm chỉ tập buổi sáng sẽ giúp cải thiện khả năng làm việc, bởi tiết ra hormone endorphin giúp bạn duy trì trạng thái vui vẻ, nhiều năng lượng. Đồng thời thói quen này giúp tăng cường quá trình chuyển hóa đường và chất béo, tốt cho người béo phì, tiểu đường loại 2 cũng như cải thiện khả năng nhận thức.

Thời gian tập thể dục khác nhau mang hiệu quả khác nhau

Thời gian tập thể dục khác nhau mang hiệu quả khác nhau

Nếu bạn tập thể dục chiều tối thì giúp cơ bắp phát triển hơn, giảm stress và tạo thành tích tốt hơn ở vận động viên chuyên nghiệp. 

Năm 2023, Đại học Skidmore (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ với cả nam và nữ để tìm ra câu trả lời cụ thể hơn cho câu hỏi “Tập thể dục sáng sớm hay chiều tối tốt hơn?”.

Các nhà nghiên cứu đã chia những người tham gia thành 2 nhóm tập sáng và tối. Các bài tập của hai nhóm là giống nhau chỉ khác khung thời gian tập. Và kết quả cho thấy bài tập giống nhau nhưng thời gian khác nhau đã cho hiệu quả khác nhau. Kết quả nghiên cứu ghi nhận với những phụ nữ muốn giảm huyết áp hoặc giảm mỡ bụng, tập thể dục buổi sáng là tốt nhất. Còn những nữ giới phấn đấu để tăng cơ bắp, sức bền hoặc cải thiện tâm trạng tổng thể nên tập luyện buổi tối. Ở nam giới thì kết quả có phần đảo ngược: Tập thể dục buổi tối giúp làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cảm giác mệt mỏi còn tập buổi sáng giúp họ tăng cường sức mạnh cơ bắp, độ dẻo dai, linh hoạt cũng như hiệu suất tập luyện.

Làm thế nào để thay đổi thời gian tập luyện?

Theo kết quả trên thì hẳn nhiều người sẽ muốn đổi lại khung giờ tập thể dục của mình. Hơn nữa thời gian tập luyện cũng nên sắp xếp cho hợp lý bởi lẽ tập luyện quá muộn có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ còn tập thể dục sớm lại khiến bạn thiếu năng lượng, khó đạt phong độ tốt nhất. Các chuyên gia gợi ý hãy bắt đầu thay đổi từ giấc ngủ.

Bạn nên thay đổi thời gian tập để đạt hiệu quả mong muốn

Bạn nên thay đổi thời gian tập để đạt hiệu quả mong muốn

Việc bạn thức đêm hay dậy sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tập thể dục của bạn. PGS Tiến sĩ về Vận động học tại Đại học McMaster (Canada) Jennifer J. Heisz cho biết với 25% dân số Canada tự coi mình là “cú đêm”, việc ngủ đủ giấc và tập thể dục đầy đủ là rất khó khăn.

Do đó hãy tập sao cho không ảnh hưởng tới giấc ngủ bởi giấc ngủ là ưu tiên hàng đầu sau khi tập thể dục vì nó cung cấp cho cơ thể thời gian cần thiết để phục hồi và thu được lợi ích từ việc tập thể dục. Bất kể bạn tập luyện vào thời điểm nào trong ngày, hiệu quả sẽ giảm đi nếu bạn không có đủ thời gian để ngủ.

Do đó chuyên gia khuyên muốn chuyển thói quen tập thể dục sang buổi sáng, thì hãy thử kết hợp tập luyện ngoài trời, ánh nắng sẽ là tín hiệu sinh học giúp bạn dễ dàng tỉnh giấc và bắt đầu tập luyện vào ngày hôm sau.

Ngoài việc chọn thời gian tập thì chuyên gia khuyên bạn cần duy trì đều đặn mới đạt hiệu quả cao. Thời gian duy trì chuyên gia nhắc bạn là khoảng 150 phút/ tuần được chứng minh có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, béo phì cũng như nâng cao cả sức khoẻ tinh thần và thể chất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn