Loại cá giàu omega-3 như cá hồi nhưng giá 'mền' hơn nhiều, bán đầy chợ mà ít người biết đến

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung omega-3 giúp củng cố sức khỏe tim mạch. Nói đến thực phẩm chứa nhiều omega-3 tự nhiên, chúng ta cần phải nhắc đến các loại cá.

Khi nói đến các loại thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cá hồi. Một khẩu phần ăn cá hồi có thể cung cấp 2.150 mg omega-3 cùng với protein chất lượng cao và nhiều dưỡng chất quan trọng khác như vitamin B, vitamin D, selen. Tuy nhiên, đối với nhiều người, cá hồi là thực phẩm có giá thành khá cao, không thể sử dụng thường xuyên được.

Trên thực tế, ở Việt Nam có một loại cá có lượng omega-3 không hề thua kém cá hồi, đó chính là cá trích. Về mặt giá cả, cá trích có giá thấp hơn cá hồi nhưng dinh dưỡng không hề thua kém.

Clever Clinic (Mỹ) nhận định rằng cá trích là loại cá ít thủy ngân hơn hẳn các loại cá giàu omega-3 khác.

Cá trích có lượng omega-3 cao ngang ngửa so với cá hồi.

Cá trích có lượng omega-3 cao ngang ngửa so với cá hồi.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tiêu thụ omega-3 có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nam giới cần nạp tối thiếu 1.600 mg/ngày, nữ giới cần 1.100 mg/ngày.

Theo tạp chí Healthy Aging, omega-3 giúp giảm chất béo trung tính, tăng lượng cholesterol tốt nhờ đó ngăn ngừa tình trạng đột quỵ do tích tụ mảng bám trong thành động mạch và cục máu đông trong cơ thể.

Cá trích không chỉ chứa hàm lượng omega-3 cao mà còn cung cấp nhiều protein lành mạnh. Lượng calo của cá trích thấp, tốt cho việc duy trì cân nặng. Ngoài ra, nó cung cấp đủ các loại axit amin thiết yếu thay thế cho thịt đỏ. Nghiên cứu còn cho thấy, omega-3 giúp giảm huyết áp, giảm tình trạng rối loạn nhịp tim.

Các chất chống oxy hóa như vitamin E, selen trong cá trích có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn hại do các gốc tự do gây ra. Vitamin D trong loại cá ngày giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như bệnh tim. Cá trích cũng cung cấp các vitamin, khoáng chất cần thiết khác như vitamin nhóm B, phốt pho, kali...

Cá trích có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Cá trích có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Axit béo omega-3 trong cá trích gồm hai loại là EPA và DHA có tác dụng bảo vệ thần kinh, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, cải thiện nhận thức, hỗ trợ điều trị rối loạn tâm trạng... Ngoài ra, vitamin B12 có góp phần duy trì sự khỏe mạnh của hệ thần kinh.

Cá trích chứa nhiều vitamin D và canxi giúp xương và răng chắc khỏe, ngăn ngừa các vấn đề về xương do tuổi tác, loãng xương. Mỗi khẩu phần cá trích có thể cung cấp trung bình 150% lượng vitamin D của cơ thể trong một ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link