6 loại cá tưởng bổ dưỡng nhưng chứa nhiều thủy ngân: Đặc biệt loại 2 nhiều người thích ăn, độc gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ không nên ham hố những loại cá này bởi chúng thường dễ bị nhiễm kim loại nặng gây độc hại sức khỏe.

Cá nước ngọt có kích thước lớn

Khi đi chợ thường chị em rất thích ăn những loại cá to, bởi cá to nhiều thịt ít xương và khi ăn gỡ xương cũng dễ hơn những con cá nhỏ. Bởi vậy những con cá nước ngọt to thường có giá bán đặt hơn những con cá nhỏ. Nhưng ít ai biết rằng, phần lớn những loại cá nước ngọt có kích thước không quá lớn, trọng lượng chỉ khoảng 1,5-2kg là đã phải nuôi nhiều năm và tốn nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, cũng có những con cá có kích cỡ lớn hơn từ 4-7kg được rao bán.

Với loại cá này, bạn không nên mua vì chúng có thể bị tiêm hormone tăng trưởng hoặc là cá đã sống lâu năm ở khu vực bùn đất nên khả năng tích tụ các chất ô nhiễm càng cao. Đặc biệt, để trọng lượng cá được to như vậy chứng tỏ người nuôi cá phải cho cá ăn nhiều tăng trọng chất kích thích trong một thời gian dài. Nếu như chúng ta thường xuyên ăn những loại cá này trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm.

Cá nóc có độc tố không nên ăn dù ở hình thức nào

Cá nóc có độc tố không nên ăn dù ở hình thức nào

Cá bụng phình to

Khi đi chợ nếu như bạn nhìn thấy những con cá đã chết không còn cử động nhưng phần bụng bị phình lên rất to thì có thể đã chết từ lâu, giá bán của những loại cá này thường rẻ. Đồng thời, nội tạng bên trong hư hỏng nên tạo thành khí, khiến bụng cá phình lên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng những loại cá khi cá chết, hệ miễn dịch bị suy yếu và vi khuẩn tự do sinh sôi phát triển. Quá trình cá bị phân hủy tạo thành các axit hữu cơ gây mùi hôi và làm biến đổi màu sắc, thành phần đạm histidin.

Đồng thời, khi cá động vật như cá đã chết lâu ngày thì thịt của chúng bị phân hủy và sinh ra các độc tố. Người ăn phải loại cá ngày có thể bị ngộ độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy… Bởi vậy, những loại cá này dù giá có rẻ như cho cũng không nên mua về.

Cá trê/cá quả

Đây là loại cá mà Việt Nam có rất nhiều và còn xuất khẩu đi nước ngoài nhưng khi kiểm nghiệm chất thủy ngân và chất xanh Malachite tại Mỹ thì đều cho kết quả dương tính. Ở nước Mỹ người ta liệt cá trê của nước ta vào danh sách những loại cá bẩn nên tránh xa. Bởi vậy, bạn không nên mua những loại cá này về ăn hàng ngày để phòng ngừa những bệnh mạn tính có thể xảy ra với mình. 

Cá nóc

Cá nóc là một loài cá nguy hiểm đối với tất cả mọi người, khi ăn không chỉ nhiễm thuỷ ngân mà còn gây ngộ độc chết người. Chính vì thế mọi người không nên ăn cá nóc. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn loài cá này. Thêm vào đó, trong cá nóc có chứa chất độc tetradotoxin ở buồng trứng và hepatoxin ở gan rất nguy hiểm, những chất độc này có thể đầu độc cơ thể, nguy kịch đến tính mạng nếu không được chế biến đúng cách.

Cá chứa nhiều thủy ngân

Cá chứa nhiều thủy ngân

Cá kiếm đại dương

Ai cũng biết loài cá kiếm xanh đại dương là loài cá có trọng lượng lớn. Và đây cũng là loài cá kiếm là một loài cá biển có chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu lạm dụng việc ăn cá kiếm quá nhiều sẽ tăng nguy cơ nhiễm độc metyl thủy ngân. Chính vì vậy, bạn không nên ăn nhiều loại cá này kẻo dễ rước bệnh vào người. Khi đi chợ nhìn thấy loại này không nên ham hố kẻo gây bệnh

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn