Bánh chưng đừng cho vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản theo cách này, để bao lâu bánh vẫn mềm ngon như mới

( PHUNUTODAY ) - Bánh chưng là món ăn nhà nào cũng có trong dịp Tết, vậy có nên bảo quản bánh chưng trong ngăn mát hoặc ngăn đá của tủ lạnh không?

Bánh chưng được biết đến là món ăn không thể thiếu trong mâm cổ của gia đình Việt vào dịp tết cổ truyền. Nhiều gia đình thường tiến hành gói bánh chưng để cúng biếu. Tuy nhiên với số lượng bánh rất nhiều nên không thể ăn hết ngay được. Nếu bánh chưng để lâu thì bánh sẽ bị ẩm mốc, màu sắc của bánh cũng bị thay đổi. Vậy làm sao để bảo quản bánh chưng sử dụng trong thời gian dài? Liệu có nên cho bánh chưng vào ngăn mát hoặc ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản không?

download (28) (1)

Có nên dùng cách bảo quản bánh chưng trong ngăn mát hay ngăn đá tủ lạnh là nỗi băn khoăn của không ít người. Thực chất thì không nết cất bánh chưng vào tủ lạnh, bởi bánh sẽ bị đông cứng lại. Người ta thường gọi hiện tượng này là lại gạo.

Bánh chưng khi để ở nhiệt độ phòng có thể bảo quản trong 3-4 ngày và thời gian sẽ giảm đi khi trời nồm, ẩm ướt.

Với cách bảo quản bằng hút chân không, bánh chưng có thể bảo quản được 5-10 ngày trong điều kiện bình thường. Trong khi đó, bảo quản ngăn mát tủ lạnh có thể để được 15-20 ngày.

Nếu không kịp ăn hết bánh chưng, bạn có thể bảo quản trong ngăn đá, tuy nhiên khi rã đông nên bỏ xuống rã đông từ từ trong ngăn mát và sau đó có thể luộc, hấp lại để bánh đỡ sượng.

Vào tháng Giêng, thời tiết thường nắng nóng kèm theo độ ẩm cao, thêm vào đó bánh chưng là món ăn có độ ẩm cao, có chứa thịt và chất béo nên là môi trường thích hợp giúp vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

images (7)

Nếu ăn bánh chưng bị thiu chua, mốc meo có thể bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm gây có hại cho sức khỏe.

“Với trường hợp bánh chưng bị mốc lá hoặc mới mốc một góc, chúng ta nên loại bỏ và không nên ăn vì độc tố aflatoxin do nấm mốc sinh ra có thể xâm nhập vào bên trong bánh gây ngộ độc. Thêm vào đó, một số loại vi khuẩn, nấm mốc sau khi chết vẫn tiết ra độc tố gây ra ngộ độc cho người sử dụng”, TS.BS Sơn thông tin.

Một số lưu ý cách bảo quản bánh chưng

Những chiếc bánh bị mốc trắng hoặc bị lên men có mùi chua ở góc bánh là do phần khi gói bánh bị rách, tạo điều kiện cho nấm mốc tấn công. Lúc này các bạn cần ắt bỏ phần bị lên men đi. Phần còn lại không bị hỏng thì vẫn giữ nguyên mùi vị thơm ngon bình thường.

Bởi vì thời tiết ở nước ta thuộc diện nóng ẩm, những dịp tết đến, thời tiết thường sẽ nắng ấm. Bởi vậy, bánh chưng rất nhanh thiu và dễ mốc. Nếu bạn muốn bảo quản bánh trong tủ lạnh thì điều chỉnh nhiệt độ phù hợp vào khoảng 5 - 10 độ C. Nếu bảo quản nó trong ngăn đá phải dưới 3 độ C.

Cách hấp lại bánh chưng bằng nồi cơm điện

Hiện nay, ngoài việc nấu cơm thì chiếc nồi cơm điện nhỏ xinh tại nhà còn có vô vàn công dụng thần thánh khác. Hôm nay, Cleanipedia xin chia sẻ mẹo cách hấp lại bánh chưng bằng nồi cơm điện siêu đơn giản lại tiết kiệm thời gian.

Bước 1: Bạn chuẩn bị xửng hấp đi kèm khi nồi cơm điện. Nếu chưa có, thì bạn có thể dễ dàng tìm mua xửng hấp rời trên các trang web bán hàng online. Lưu ý nên đo đường kích của xoong nồi để có thể chọn loại xửng hấp phù hợp.

Bước 2: Lột hết vỏ bánh chưng cần hấp nóng.

Bước 3: Đổ 1 lượng nước vừa đủ cho đến 1/3 thể tích xoong nồi cơm điện.

Bước 4: Bỏ bánh chưng đã bóc vỏ vào xửng hấp. Sau đó. đặt xửng vào trong xoong nồi cơm điện và đậy nắp nồi lại.

Bước 5: Đối với nồi cơm điện thông minh, bạn chỉ cần chọn chế độ nấu và điều chỉnh thời phù hợp và chờ đợi đến khi bánh nóng là xong. Đối với nồi cơm điện truyền thống, bạn bật công tắc xuống để bắt đầu nấu. Sau khi đèn báo chuyển từ chế độ từ “Cook” sang “Warm”, bạn nên đợi thêm khoảng 10 phút, sau đó mở nắp nồi và chiêm ngưỡng thành quả.

Theo:  xevathethao.vn copy link