Báo hiếu cha mẹ có 7 cấp độ, bạn đã đạt được cấp độ nào?

( PHUNUTODAY ) - Hiếu kính cha mẹ chính là đức tính ai cũng cần có. Một người con hiếu thảo sẽ báo hiếu cha mẹ của mình, có 7 cấp độ báo hiếu. Bạn đã làm được mấy điều.

Giữ gìn sức khỏe tốt

Từng được hỏi thế nào là chữ hiếu. Khổng Tử nói: Cha mẹ chỉ lo con cái ốm đau.

Thế nên điều cha mẹ lo nhất là sự an toàn và sức khỏe của con cái. Con cái là máu thịt của cha mẹ. Thân thể, làn da, mái tóc...đều thừa hưởng từ cha mẹ. Thế nên hãy bảo vệ chính cơ thể của mình, cũng chính là đang báo hiếu cha mẹ. Đừng ăn uống quá độ, đừng thức khuya.

Không tạo thêm gánh nặng cho cha mẹ

Thực tế thì cha mẹ chẳng có yêu cầu nào cao xa đối với con cái và họ cũng không mong đợi được đền đáp lại bất kỳ điều gì. Điều mà nhiều bậc cha mẹ vẫn muốn là mong sao con cái có thể sống tốt cuộc đời của mình.

Thế nên con cái cần nỗ lực sống tốt, đừng tạo áp lực cho cha mẹ. Người có hiếu sẽ chăm chỉ học tập, mưu sinh kiếm sống, để cha mẹ vui.

cha me tot

Không để cha mẹ phải lo cơm ăn, áo mặc

Lòng hiếu thảo là cấp độ thứ nhất và thứ hai là chăm sóc tốt cho bản thân mình, còn từ cấp độ 3 trở đi thì đó là những gì dành cho cha mẹ gồm vật chất và tinh thần.

Cha mẹ đã làm việc vất vả, chiến đấu không ngừng nghỉ trong cả cuộc đời này. Khi có tuổi thì cha mẹ chẳng thể kiếm được tiền như trước nữa. Thế nên con cái hãy chăm sóc tốt cho cha mẹ.

Đồng hành cùng cha mẹ

cha me gia yeu

Nhiều người cao tuổi ngày nay chẳng thiếu tiền, cái họ thiếu là sự quan tâm. Đây có thể được xem là hiện tượng xã hội ngày này, người trẻ thường rời bỏ quê hương để kiếm sống. Nhiều người già dù vật chất có đủ những họ lại sống cô đơn. Cha mẹ sẽ không trách móc con cái vì điều này nhưng phận làm con không thể không để ý. Khi có thời gian hãy chủ động gọi cho cha mẹ.

Thái độ vui vẻ

Lòng hiếu kính dành cho cha mẹ thể hiện ở sự đồng hành và giao tiếp cùng cha mẹ. Nhưng nhiều người lại mang bực dọc về nhà, dễ dàng sinh ra mâu thuẫn với cha mẹ, mang tâm tình không tốt.

Khi một người già đi, phản ứng của họ có thể chậm, con cái cần học cách kiên nhẫn. Dù bạn bao nhiêu tuổi thì trước mặt họ, vạn vẫn là con của cha mẹ.

chame

Lòng hiếu thảo trước giường bệnh

Sinh lão bệnh tử chính là con đường tất yếu của cuộc sống. Ai cũng sẽ già đi, sinh bệnh tật. Khi cha mẹ ốm đau con cái có thể ở bên giường chăm sóc hay không?

Bệnh tật kéo dài của người già chính là gánh mặng lớn cả vật chất và tinh thần. Chúng chúng ta cần cố gáng vượt qua.

Duy trì sự phát triển của gia đình

Sự hưng thịnh của một gia đình đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều thế hệ. Cha mẹ nào cũng chỉ mong con cái lớn lên sẽ khôn lớn, thành tài.

Mọi người đều là một phần của gia đình và có trách nhiệm làm cho gia đình ấy phát triển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link