Bảo quản giò chả, giò bê, giò thủ được lâu cứ làm theo cách này, sau Tết ăn vẫn thơm ngon

22:55, Thứ sáu 02/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những cách bảo quản giò chả sau Tết:

Cách bảo quản các loại giò chả

Bảo quản khi không có tủ lạnh

Trong trường hợp không có tủ lạnh và thời tiết tương đối mát mẻ bạn có thể để giò lụa ở điều kiện thường, nơi khô ráo, thoáng mát và tránh bọc quá kín giò lụa. Nếu trời nắng oi thì bạn nên trang bị một thùng nước đá, bọc kỹ giò lụa và cho vào thùng đá để bảo quản.

Hoặc bạn có thể chuẩn bị 1 cái nồi hoặc thau inox rồi xếp giò lụa vào đậy vung lại, đặt trong chậu nước lạnh, độ mát của nước sẽ giúp duy trì hương vị và bảo quản giò trong khoảng 2 - 3 ngày (loại chưa bị cắt dở).

Tuy nhiên bảo quản giò lụa không có tủ lạnh thì thời gian bảo quản sẽ không lâu. Giò lụa sau khi hấp chín, rửa sạch lớp vỏ bên ngoài rồi ép hết nước trong vỏ lá ra thì treo nơi khô thoáng dùng được trong 3 - 5 ngày. Còn nếu bạn đã cắt ra thì tốt nhất vẫn nên dùng trong ngày.

bao-quan-gio

Bảo quản trong tủ lạnh

Cách bảo quản giò lụa, giò bò, chả là cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc khu vực có nhiệt độ dưới 25 độ C. Nếu để chúng trong ngăn mát tủ lạnh thì có thể để được từ 4 – 6 ngày. Còn ngăn đá có thể giữ giò chả được trong khoảng 10 - 20 ngày.

Giò được bảo quản trong ngăn đá phải được rã đông trước khi ăn. Bạn có thể để ở nhiệt độ phòng trong 4 tiếng hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 8 tiếng trước khi ăn.

Cách bảo quản giò tai, giò thủ

Giò tai, giò thủ do đặc điểm về sự kết dính mà phải để ở nhiệt độ mát, lạnh vì vậy để bảo quản nên để vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách bảo quản giò bê, giò me đúng cách

Giò bê - giò me chưa dùng đến thì bạn giữ nguyên trạng bao bì, nếu giò nhà làm thì gói kín bằng lá chuối rồi cho thêm 1 lớp màng bọc thực phẩm, túi zip hoặc túi nilon bao lại bên ngoài. Cho vào ngăn mát tủ lạnh ở mức nhiệt 0 - 4 độ C, tránh xa các loại thực phẩm tươi sống, nặng mùi.

Còn đối với giò bê (giò me) đã cắt lát, không dùng hết thì bạn cho vào hộp đựng hoặc túi zip, túi nilon bịt kín miệng. Cất vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

meo-bao-quan-gio-cha-thom-ngon-giu-nguyen-dinh-duong-ngay-tet1

Sử dụng giò chả sau khi đã bảo quản lạnh

Với giò lụa, giò bò, chả chiên... sau khi bạn đã cho vào tủ lạnh để bảo quản, ngày hôm sau khi bạn muốn lấy ra ăn, thì nên đưa sản phẩm ra khỏi tủ sớm khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi ăn, việc này sẽ làm cho giò chả bớt lạnh, ăn sẽ ngon hơn.

Riêng giò thủ, do không phải là món ăn có thể ăn nóng ngay mà cần phải giữ lạnh 1 thời gian từ khi ra lò tới khi ăn, nên giò thủ được giữ lạnh thì sẽ ngon hơn. Vì vậy sau khi cắt ra ăn, bạn nên bỏ ngay sản phẩm này vào trong tủ lạnh ngăn mát, việc này sẽ giúp cho giò thủ, dai và giòn hơn.

Lưu ý

Để đảm bảo độ ngon của giò chả, nên lấy một lượng đủ ăn, tránh cắt quá nhiều dẫn đến dư thừa thức ăn và bảo quản lại cũng không được ngon như lúc đầu.

Để hạn chế sự tấn công của các loại côn trùng và vi khuẩn, bạn nên dùng màng ni lông bọc thức ăn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý sử dụng những màng bọc ni lông chất lượng thì mới đảm bảo thức ăn được bảo quản tốt nhất. Khi bọc màng ni lông cần phải bọc kín để loại bỏ mọi nguy cơ tấn công của côn trùng và vi khuẩn.

Giò chả nên được bọc với lá chuối rồi mới bảo quản trong tủ lạnh để giữ được hương vị và kéo dài thời gian bảo quản.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc