Bật điều hòa có diệt được muỗi không: Chú ý điều này để muỗi không vào phòng

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thắc mắc vì sao khi bật điều hòa lại không thấy bóng dáng con muỗi nào hay không?

Vì sao khi bật điều hòa lại không thấy muỗi?

Nguyên nhân đầu tiên là do nhiệt độ. Khi bật điều hòa, nhiệt độ trong phòng sẽ hạ xuống thấp hơn 25 độ. Ở mức nhiệt độ này, muỗi sẽ hoạt động ít đi và nhu cầu hút máu của chúng giảm xuống. Vì vậy, muỗi sẽ không đi tìm con mồi mà chuyển sang trạng thái "ngủ đông", chờ mức nhiệt độ thích hợp hơn để hoạt động.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng muỗi đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ. Khi nhiệt độ dưới 15 độ C, muỗi sẽ hoàn toàn mất khả năng di chuyển. Chúng sẽ không thể duy trì sự sống nếu ở trong môi trường nhiệt độ thấp trong thời gian dài.

dieu-hoa-01

Khi nhiệt độ quá cao, muỗi cũng không thể sống được. Cụ thể, khi nhiệt độ môi trường trên 36 độ C, muỗi không còn khả năng thích nghi.

Đây chính là lý do tại sao bạn thấy muỗi xuất hiện nhiều vào thời điểm giao mùa.

Nguyên nhân thứ hai khiến muỗi ít xuất hiện trong môi trường phòng điều hòa liên quan đến độ ẩm. Khi bật điều hòa, độ ẩm trong phòng sẽ giảm xuống.

Cả gió lạnh và nóng đều làm không khí trở nên khô hơn. Thông thường, độ ẩm không khí trong phòng rơi vào khoảng 55-60%. Sau khi bật điều hòa trong vòng 1 giờ, độ ẩm trong phòng sẽ giảm 4%. Nếu bật điều hòa liên tục cả đêm, độ ẩm trong phòng có thể giảm 15-20%.

Độ ẩm từ 60-80 là môi trường ưa thích của muỗi. Độ ẩm dưới 52% sẽ khiến muỗi ngừng tìm con mồi và bỏ đi tìm nơi khác thích hợp hơn để hoạt động.

dieu-hoa-02

Ngoài ra, muỗi có thị giác kém và tìm mồi chủ yếu dựa vào khứu giác. Cơ thể phát ra mùi càng nhiều thì càng dễ trở thành mục tiêu của muỗi.

Khi bật điều hòa, gió điều hòa sẽ làm bay mùi cơ thể. Khi đó, cơ thể sẽ không còn tỏa ra mùi nhiều nữa nên chúng sẽ khó xác định mục tiêu.

Trong môi trường phòng điều hòa, muỗi có khả năng cao là đang ẩn nấp ở trong góc nhà, nơi không có gió thổi đến. Chúng sẽ chờ đến khi nhiệt độ phòng ấm lên thì mới xuất hiện.

Vì vậy, bật điều hòa sẽ chỉ hạn chế hoạt động của muỗi.

Một số cách đuổi muỗi, diệt muỗi

Sử dụng dầu gió

Dầu gió chứa các thành phần như tinh dầu bạc hà, dầu tràm... có khả năng đuổi muỗi. Ngoài ra, dầu gió còn chứa chất nepetalctone có tác dụng khiến muỗi bị choáng, mất thăng bằng khi ngửi phải. Vì vậy, bạn có thể mở nắp lọ dầu gió và để ở một góc phòng để đuổi muỗi hoặc có thể nhỏ vài giọt dầu gió lên miếng urgo rồi dán phía trước quạt để mùi hương tỏa ra khắp phòng giúp đuổi muỗi.

Sử dụng vỏ cam, chanh, bưởi

Vỏ cam, chanh, bưởi chứa nhiều tinh dầu, có mùi hương dễ chịu đối với con người nhưng lại khiến muỗi không thích. Bạn có thể phơi khô vỏ cam, chanh, bưởi rồi đốt lên để xông nhà. Cách này vừa giúp nhà có mùi hương dễ chịu, vừa xua đổi côn trùng hiệu quả. Lưu ý, khi xông nhà phải mở cửa để không khí lưu thông, tránh bị ngạt.

Trồng cây đuổi muỗi

Bạn có thể trồng một số loại cây như bạc hà, sả... để đuổi muỗi. Muỗi rất ghét mùi tỏa ra từ những loại cây này. Chúng sẽ không dám bén mảng đến những khu vực có trồng các loại cây đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link