Đừng bỏ lỡ những lợi ích của cà chua mang lại cho mẹ và bé

( PHUNUTODAY ) - Những lợi ích tuyệt vời từ cà chua cho mẹ và bé dưới đây không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu nhé!

 Chất dinh dưỡng có trong cà chua

Trung bình một quả cà chua có thể cung cấp khoảng 22 calories, trong đó hoàn toàn không có chất béo và cholesterol có hại cho cơ thể. Đặc biệt, chỉ với 1 trái cà chua, mẹ bầu đã đáp ứng đủ 40% nhu cầu vitamin C, 20% vitamin A của cơ thể. Đồng thời, đây cũng là nguồn bổ sung can-xi và sắt dồi dào.

Lợi ích từ cà chua mang lại cho mẹ và bé

– Bảo vệ da hiệu quả: Không chỉ giàu vitamin C giúp xây dựng collagen cho da, cà chua còn chứa lycopene có tác dụng giúp da giảm thiểu tác nhân gây hại từ tia nắng mặt trời. Ngoài ra, vitamin C còn hạn chế sự hình thành sắt tố gây sạm da, nám da cũng như giúp ngăn ngừa sự lão hóa da, rạn da khi mang thai.

– Tăng sức đề kháng: Cà chua giống như chất khử trùng tự nhiên, bảo vệ bà bầu khỏi nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài lycopene, cà chua còn chứa vitamin A và C, được biết như một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ bà bầu khỏi những cơn cảm cúm.

– Phòng chống ung thư: Hàm lượng lycopene cao không chỉ tốt cho làn da và mái tóc của mẹ bầu mà còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư của dạ dày và trực tràng. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy cà chua làm giảm nồng độ testosterone, có thể ảnh hưởng đến bệnh ung thư liên quan đến hoóc-môn.

- Giảm rạn da sau sinh: Cà chua có tác dụng lọc máu nên có tác dụng hỗ trợ cải thiện lưu thông máu trong thời kỳ mang bầu. Đây là loại quả có công hiệu trừ nám tốt, vitamin C trong cà chua giúp hạn chế việc hình thành các sắc tố gây đen da, ăn cà chua giúp ngăn ngừa sự lão hóa da, rạn da khi mang bầu và sau sinh.

- Phát triển thị lực và xương ở thai nhi: Vitamin A trong cà chua có tác dụng hỗ trợ thị giác thai nhi. Lượng canxi và vitamin K dồi dào trong cà chua giúp hình thành và giúp xương chắc khỏe. Trong cà chua còn chứa lượng lớn các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ và bé như canxi, phốt pho, sắt, kali, lưu huỳnh, magiê, iốt, đồng và các axít hữu cơ.Cà chua không hề chứa những chất không có lợi cho cơ thể như cholesteron và chất béo. Vì vậy khi mẹ bầu ăn cà chua hàng ngày sẽ không những tốt cho cơ thể mẹ mà còn tốt cho sự phát triển thị lực và xương ở thai nhi.

Những lợi ích khác từ cà chua

-  Axit nicotinic trong cả chua giúp giảm cholesterol trong máu, vì vậy nó có tác dụng ngăn ngừa rối loạn nhịp tim ở người mang thai.

- Vitamin K trong cà chua có tác dụng ngăn ngừa xuất huyết và mất máu quá nhiều khi sinh nở.-

Một nghiên cứu gần đây ở Mỹ cho thấy, ăn cà chua hàng ngày có tác dụng giảm chứng tiểu đường thai kỳ, giảm chứng cao huyết áp ở phụ nữ mang thai.

- Giàu kali, cà chua còn chống mệt mỏi, đồng thời giảm hẳn chứng chuột rút khi mang bầu. Chất xơ trong cà chua sẽ hỗ trợ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, do vậy mẹ bầu  sử dụng cà chua sẽ không lo táo bón.

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cà chua

Nhiều lợi ích là thế, nhưng nếu ăn cà chua quá mức, mẹ bầu sẽ gặp một vài tác động tiêu cực cho sức khỏe.

– Cà chua chứa nhiều a-xít, vì vậy ăn nhiều có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng. Những mẹ bầu đang khó chịu vì ợ nóng nên tránh cà chua nếu không muốn tình trạng thêm trầm trọng.

– Trong nhiều trường hợp, bổ sung cà chua quá mức còn có thể gây ảnh hưởng đến sắc tố da của mẹ bầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn