Ban đêm bật điều hòa nên để 26 hay 29 độ để vừa khỏe người vừa không tốn điện: Đây là câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Việc chỉnh điều hòa lên mức 29 độ vào ban đêm có thực sự giúp bạn tiết kiệm điện. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Khi trời nóng bức, việc sử dụng điều hòa sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Đặc biệt, bật điều hòa vào ban đêm giúp mọi người thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, để nhiệt độ điều hòa bao nhiêu vào ban đêm mới là lựa chọn tốt nhất. Có người nói nên để 26 độ, có người lại chọn để 28-29 độ. Đâu mới là con số chính xác?

Nếu nói về vấn đề tiết kiệm điện, chắc chắn điều hòa 29 độ sẽ tiết kiệm hơn so với 26 độ. Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, nhiệt độ điều hòa của mỗi gia đình nên để ở mức 26 độ, sau đó cữ tăng lên mỗi độ thì có thể giảm 7-10% lượng điện tiêu thụ.

Nhiệt độ của điều hòa ở mức 26 độ trở lên là tiết kiệm năng lượng. Về lý thuyết, 29 độ sẽ giúp tiết kiệm điện.

ban-dem-bat-dieu-hoa-01

Tuy nhiên, lý do chúng ta mua điều hoa là để tránh nóng, hạ nhiệt. Mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau về nhiệt độ. Có người sẽ thấy 29 độ là nóng, có người cảm thấy phù hợp, cũng có người thấy vậy là lạnh.

Vì thế, bạn không nhất thiết phải để nhiệt độ điều hòa là 26, 28 hay 29 độ C. Thay vào đó, hãy chọn mức nhiệt độ mà bạn cảm thấy phù hợp.

Lưu ý, không nên để nhiệt độ dưới 20 độ C vì muốn làm mát phòng nhanh hơn. Sự chênh lệch nhiệt độ lớn ở bên trong và bên ngoài phòng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

Theo các chuyên gia y tế, nhiệt độ phù hợp nhất cho sức khỏe nằm trong khoảng 25-28 độ C. Đối với trẻ nhỏ, có thể để nhiệt độ từ 28-30 độ C.

ban-dem-bat-dieu-hoa-02

Muốn tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, ngoài việc lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp, bạn cần chú ý đến những điều sau.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng nên bật điều hòa để phòng đủ mát rồi tắt đi. Khi nào không khí trong phòng nóng lên thì lại bật máy để làm mát. Tuy nhiên, việc này có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của máy và có thể làm tăng lượng điện tiêu thụ. Khi bạn chọn mức lạnh sâu để làm mát phòng, lượng điện máy tiêu thụ sẽ rất lớn. Sau khi tắt máy, không khí trong phần dần ấm lên. Khi nóng và bật điều hòa trở lại, máy sẽ phải khởi động từ đầu để làm mát phòng. Điều này sẽ gây tiêu hao nhiều điện năng và còn khiến máy nhanh hỏng.

Nên hẹn giờ tắt vào ban đêm

Trên điều khiển điều hòa sẽ có một nút hẹn giờ tắt. Bạn có thể sử dụng chế độ này để giúp quá trình làm mát diễn ra hiệu quả, tiết kiệm điện mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Bạn có thể sử dụng chế độ hẹn giờ tắt vào ban đêm. Điều hòa sẽ tự động nghỉ khi đến thời gian bạn lựa chọn. Việc này sẽ giúp bạn ngủ ngon, không bị lạnh vào ban đêm và tiết kiệm điện hiệu quả.

Sử dụng chế độ Sleep

ban-dem-bat-dieu-hoa-03

Trên một số điều hòa, nhà sản xuất có thiết lập thêm chế độ Sleep. Khi cài đặt chế độ này, điều hòa sẽ tự tăng nhiệt độ sau một thời gian nhất định.

So với nhiệt độ thiết lập ban đầu, sau khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ, điều hòa sẽ tăng 1 độ. Sau đó, tiếp tục tăng đến 2 độ thì duy trì mức nhiệt đó đến khi tắt máy.

Cách này sẽ giúp bạn không bị rét vào lúc nửa đêm.

Ví dụ, trước khi đi ngủ, bạn để điều hòa ở nhiệt độ 26 độ C. Từ 30 phút đến 1 giờ sau, điều hòa sẽ tăng lên 27 độ. Khoảng 2 tiếng sau, nhiệt độ sẽ tăng tiếp 2 độ nữa và duy trì ở mức nhiệt này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link