Bật xi nhan nhưng không rẽ, xi nhan nhầm hướng có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Việc bật xi nhan nhưng không rẽ và xi nhan nhầm hướng là lỗi không hiếm gặp với người tham gia giao thông.

Bật xi nhan mà không rẽ, xi nhan nhầm hướng có bị phạt không?

Nghị định 100/2019 được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường bộ, trong đó có các lỗi liên quan đến việc chuyển hướng, chuyển làn không có tín hiệu. Cụ thể như sau:

- Xe máy chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

- Xe máy chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

- Ôtô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

- Ôtô chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng.

- Ôtô chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc phạt từ 3 - 5 triệu đồng.

Nghị đinh 100 hiện chỉ quy định các lỗi chuyển hướng, chuyển làn không có tín hiệu báo trước chứ chưa có quy định lỗi bật tín hiệu báo trước (xi nhan) mà không chuyển hướng, chuyển làn. Vì vậy, hiện nay bật xi nhan mà không rẽ sẽ không bị phạt.

bat-xin-nhan-khong-re-co-bi-phat-khong-01

Trường hợp xi nhan nhầm hướng có thể hiểu là xi nhan trái nhưng rẻ phải, xi nhan phải nhưng rẽ trái; chuyển làn về bên phải nhưng xi nhan bên trái; chuyển làn từ bên trái nhưng xi nhan về bên phải.

Nghị định 100 cũng không quy định trường hợp nhầm tín hiệu báo trước. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ có nêu rõ: "Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ".

Việc xin nhan trái nhưng rẽ phải hoặc ngược lại sẽ không có tác dụng báo hiệu hướng rẽ cho các phương tiện đi sau. Do đó, hành vi xi nhan nhầm hướng vẫn có thể bị xử phạt như đối với các trường hợp chuyển hướng nhưng không có tín hiệu báo trước.

Bật xi nhan trước bao nhiêu mét để không phạt?

Hiện nay các văn bản pháp luật chưa có quy định về việc phải bật xi nhan trước bao nhiêu mét. Tuy nhiên, việc bật xi nhan có ý nghĩa thông báo cho các phương tiện khác biết xe chuyển bị chuyển làn đường hoặc chuyển hướng. Vì vậy, bật xi nhan quá sớm hay quá muộn đều có ảnh hưởng lớn với các phương tiện tham gia giao thông, có thể tiềm ẩn nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông.

Thông thường, người đều khiển ô tô có thể bật xi nhan trước 30m, người điều khiển xe máy bật xi nhan trước 10-15m để đảm bảo an toàn. Khi đã hết đường rẽ thì cần tắt xi nhan.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link