Có phải mang giấy phép lái xe khi đã được tích hợp vào CCCD gắn chip?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, các địa phương đã bắt đầu thực hiện việc tích hợp giấy phép lái xe với CCCD gắn chip. Nhiều người có thắc mắc sau khi tích hợp 2 loại giấy tờ này, khi ra đường có cần mang theo giấy phép lái xe nữa hay không.

Giấy phép lái xe đã tích hợp với CCCD gắn chip, khi tham gia giao thông có cần mang giấy phép lái xe nữa không?

Việc tích hợp giấy phép lái xe với CCCD gắn chip sẽ giúp giảm một số thủ tục hành chính và một số bước trung gian cho người dân và cả cơ quan có thẩm quyền.

Việc thay đổi nơi ở của công dân cũng sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Khi đó, các vụ việc hành chính như xử phạt, thông báo vi phạm... của công dân sẽ được nắm bắt chặt chẽ hơn và thuận tiện cho công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 41 Công ước Viên về giao thông đường bộ mà Việt Nam ký kết là thành viên quy định: "Người điều khiển phương tiện cơ giới phải có Giấy phép lái xe; khoản 2 Điều 41 Công ước Viên, quy định: Quốc gia ký kết phải công nhận những lái xe sở hữu Giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với quy định Công ước".

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: "Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới".

Theo quy định trên, người dân vẫn phải mang giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện giao thông. Thẻ CCCD gắn chip tích hợp giấy phép lái xe không có tác dụng thay thế giấy phép lái xe khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ.

co-can-mang-giay-phep-lai-xe-khi-da-tich-hop-cccd-01

Mức phạt khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe

Nghị định 123/2021 mới nhất (bổ sung và sửa đổi của Nghị định 100/2019/NĐ-CP) quy định:

- Người điều khiển xe máy và các loại xe tương tự xe gắn máy, phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng với hành vi không có GPLX (xe dung tích dưới 175 cc, xe 2 bánh); phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng với xe trên 175 cc và xe môtô 3 bánh.

- Người điều khiển ôtô, các loại xe tương tự xe ôtô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng nếu không có GPLX, sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng GPLX bị tẩy xóa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link