Bé gái 10 ngày tuổi t.ử v.ong sau khi uống mật ong, bác sĩ chỉ đích danh "thủ phạm"

( PHUNUTODAY ) - Mật ong rất tốt nhưng dùng sai cách có thể gây những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là ch.ết người.

Theo Healthy Site, mới đây một bé gái 10 ngày tuổi ở tiểu bang Oklahoma, Mỹ đã tử vong khi được mẹ cho uống mật ong. Chỉ 30 phút sau, em bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, khó nuốt, khó nói,... Lúc này, bà mẹ trẻ nhanh chóng đưa con đến bệnh viện nhưng đã quá muộn. Các bác sĩ nói rằng, đứa trẻ đã ngộ độc botulinum. Hiện tại, bà mẹ giấu tên này đã bị cảnh sát Oklahoma bắt giữ vì tội ngộ sát. Cái chết đau lòng của bé gái khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

mat_ong

Các nhà khoa học cho biết, botulinum là chất độc thần kinh khét tiếng số 1 thế giới, với liều 0,004μg/kg cân nặng, nó đã có thể giết chết một người trưởng thành. Chất độc này có thể xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong mật ong do quá trình vận chuyển hay pha chế mật ong đều dễ bị nhiễm botulinum.

Botulinum không chịu được nhiệt, nếu đun ở 100 độ C, sau 2 phút chất độc bắt đầu biến tính và giảm độc lực, đun đến 10 phút có thể bị phá hủy. Tuy nhiên, với các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc mật ong thì người sử dụng sẽ ăn ngay chứ không đun sôi lại, vì thế mà khó đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, cách chuyên gia cũng khuyến cáo, mật ong, tuyệt đối không dùng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh vì có thể gây ra một tình trạng đường tiêu hóa hiếm gặp nhưng nghiêm trọng (ngộ độc ở trẻ sơ sinh) do tiếp xúc với bào tử Clostridium botulinum. Kể cả khi trẻ đã lớn hơn 1 tuổi thì phụ huỵnh vẫn nên cho trẻ dùng mật ong đúng liều lượng phù hợp.

Với những bé trên 1 tuổi, khi cho con sử dụng mật ong cha mẹ cũng cần lưu ý phản ứng của trẻ. Có một số trẻ nhạy cảm  hay dị ứng với các thành phần cụ thể trong mật ong, đặc biệt là phấn hoa.

Đồng thời, hãy sử dụng mật ong đã được chế biến tại cơ sở có uy tín để đảm bảo an toàn chất lượng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link